Máy bay ném bom Tu-160 tiến thẳng đến Baltic trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:55, 16/06/2021

Theo một số nhà quan sát, việc Matxcơva điều động máy bay ném bom đến Baltic có thể dẫn đến những căng thẳng không đáng có trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Nga.

Hãng thông tấn TASS dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết hai máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-160 của nước này đã thực hiện hành trình bay huấn luyện định trước trên vùng biển trung lập ở Baltic vào hôm qua 15/6.

Liên minh quân sự NATO nhanh chóng phản ứng trước động thái này của Nga bằng việc điều động các chiến đấu cơ bay kèm cặp Tu-160 ở một số khu vực trên biển Baltic.

“Ở một số chặng bay trên biển Baltic, các máy bay ném bom của Nga bị kèm sát bởi các tiêm kích tàng hình F-35A của Không quân Italy, F-16 của Không quân Đan Mạch và JAS 35 của Không quân Thụy Điển”, thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Máy bay ném bom Tu-160 tiến thẳng đến Baltic trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Nga-1

Máy bay ném bom Tu-160 của Không quân Nga. (Ảnh: TASS)

Được biết, phía Nga cũng điều động các tiêm kích Su-35S (không quân) và Su-27 (không quân hải quân) bay cùng để bảo vệ biên đội Tu-160 trong suốt nhiệm vụ trên.

May mắn là cả hai bên đều kiềm chế các hành động nên không dẫn đến sự cố đáng tiếc.

Cũng theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, máy bay ném bom của nước này thực hiện chuyến bay theo lịch trình trên vùng biển Baltic trong khoảng 8 giờ trước khi rời khỏi khu vực.

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga sắp diễn ra ở Geneva, Thụy Sĩ. Dự kiến vào chiều tối nay 16/6 (theo giờ Việt Nam). Đây cũng sẽ lần cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin kể từ sau khi Washington có chính quyền mới.

Hầu hết các nhà quan sát đều cho rằng việc Nga điều động Tu-160 đến Baltic vào thời điểm này là hành động thiếu cân nhắc, bởi nó có thể dẫn đến những căng thẳng không đáng có tại Geneva.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng việc Matxcơva điều Tu-160 đến Baltic có liên quan đến cuộc tập trận hải quân Baltops 2021 do NATO tổ chức trong khu vực.

Baltops 2021 dự kiến kéo dài hai tuần, bắt đầu vào ngày 6/6 và sẽ kết thúc vào ngày 18/6 với sự tham gia của hơn 40 tàu chiến, 60 máy bay quân sự các loại, cùng hơn 4.000 binh sĩ từ 18 quốc gia thành viên NATO.

Hiện vẫn chưa rõ sự xuất hiện của Tu-160 Nga có ảnh hưởng đến các hoạt động diễn tập quân sự của NATO ở Baltic hay không.