Tết Đoan Ngọ cúng gì?

Gia đình - Ngày đăng : 09:57, 13/06/2021

Việt BáoTết Đoan Ngọ gọi là Tết Đoan Dương, Tết giết sâu bọ. Vậy vào ngày này có ý nghĩa ra sao và chuẩn bị đồ cúng thế nào chuẩn nhất?

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ?

Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ 5/5 âm lịch của người Việt thường có các lễ vật gồm hương, vàng mã, hoa tươi, nước, các loại trái cây (mận, vải…), bánh tro, bánh ú, cơm rượu nếp, xôi, chè…

Tùy theo từng vùng miền, địa phương và điều kiện mỗi gia đình mà các lễ vật này có thể thay đổi.

Tết Đoan Ngọ cúng gì?-1
Mâm cúng Tết Đoan Ngọ

Đối với miền Bắc và Bắc Trung Bộ: Thông thường sẽ có thêm cơm rượu, dưa hấu đỏ.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế sẽ có thêm cơm rượu, chè kè, thịt vịt.

Miền Nam Trung Bộ: Có thêm cơm rượu, xôi chè cúng lễ.

Người miền Nam: Bánh tro, xôi gấc, chè trôi nước và cơm rượu.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ đặt ở đâu?

Theo thông thường thì mâm cúng này sẽ được đặt tại bàn thờ gia tiên. Tuy nhiên ở một số gia đình làm nông thì mâm cúng này sẽ được bày biện ở ngoài trời để khấn tạ thần linh, trời đất. Qua đó thể hiện được thành ý cảm tạ thần linh phù hợp cho mùa màng bội thu.

Cần lưu ý gì ngày Tết Đoan Ngọ?

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ, Tết Đoan Ngọ được tiến hành vào giờ chính Ngọ (12h trưa) ngày 5/5 âm lịch. Bởi lẽ, Đoan nghĩa là mở đầu, Ngọ là khoảng thời gian từ 11h tới 13h.

Tết Đoan Ngọ cúng gì?-2

Ngoài ra, vào ngày này bạn nên tránh làm các điều sau:

Vứt giày dép lộn xộn: Trong tiếng Hán, giày dép đồng âm với từ “tà”. Vì vậy, trong ngày Tết Đoan Ngọ, để giày dép không đúng, vứt lộn xộn dễ chiêu dụ tà khí.

Tránh để rơi tiền: Rơi tiền bạc hay ví trong Tết Đoan Ngọ chẳng khác gì bạn để rơi mất tài lộc, tài vận ắt đi xuống.

Không mua vật phẩm có hình thù kỳ quái: Trong ngày Tết Đoan Ngọ, nên tránh mua những vật phẩm có hình thù kỳ quái, không rõ nguồn gốc, ý nghĩa để tránh rước thêm tà khí về.

Không chọn phòng đầu tiên hoặc cuối cùng ở hành lang khi ở khách sạn, nhà nghỉ: Theo phong thủy, hai vị trí này dễ hút nguồn năng lượng tiêu cực, không tốt cho sức khỏe.

Tránh dừng chân ở nơi âm u: Nếu xuất hành trong ngày này nên tránh xa bệnh viện, đám ma vì những nơi này âm khí quá nặng, dễ chiêu bệnh tật, tà khí.

Minh An (t/h)