Bị xương cá đâm ngón tay, đầu bếp mất 2/3 cánh tay trái

Gia đình - Ngày đăng : 20:18, 28/05/2021

Vết thương do xương cá đâm tưởng vô hại đã khiến nam đầu bếp bị sốc nhiễm trùng, hoại tử mô mềm lan rộng đến cẳng tay, buộc phải cắt cụt 2/3 cánh tay để được sống.

Sự việc gây xôn xao dư luận xảy ra tại thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Một nam đầu bếp 20 tuổi trong lúc xử lý con cá biển đã bị xương cá đâm sâu khoảng 2mm vào ngón tay trái. Vì vết thương nhỏ nên anh không mấy chú ý, khi cảm thấy đau nhức cũng chỉ băng bó qua loa, không bôi thuốc hay đến bệnh viện thăm khám.

Không ngờ, chẳng bao lâu sau, vết thương nhỏ tưởng như vô hại này lại khiến anh bị sốc nhiễm trùng, hoại tử mô mềm lan rộng đến cẳng tay. Khi đến bệnh viện, tình trạng nhiễm trùng đã rất nặng, không thể xử lý bằng kháng sinh.

Bị xương cá đâm ngón tay, đầu bếp mất 2/3 cánh tay trái  - 1

Đừng xem thường những vết thương nhỏ ở ngón tay. (Ảnh minh họa)

Kết quả, nam đầu bếp trẻ tuổi phải chấp nhận cắt cụt 2/3 cánh tay trái để đảm bảo tính mạng.

Theo các bác sĩ, chàng trai trẻ này bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus, thường được gọi là "vi khuẩn ăn thịt người". Chúng xâm nhập qua vùng da hở, gây nhiễm trùng nghiêm trọng đối với các mô mềm dưới da kèm theo hiện tượng sốc nhiễm độc.

Nguy cơ nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus khá cao ở những người có các vấn đề sau: Xơ gan, bệnh huyết sắc tố di truyền, suy giảm chức năng miễn dịch hoặc các vấn đề sức khỏe mãn tính. Những người này không nên ăn thủy hải sản chưa nấu chín.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi xử lý các loại hải sản sống như cá, tôm, cua, nên đeo găng tay và cẩn thận khâu mở vỏ. Khi xử lý vây cá, đầu tôm, càng cua, phải cẩn thận để tránh trầy xước da. Khi có vết thương ngoài da, cần tránh tiếp xúc với nước biển, hải sản sống.

Nếu chẳng may bị thương khi xử lý hải sản, thủy sản, cần theo dõi sát sao và đến bệnh viện ngay khi thấy có hiện tượng lạ.