9 thói quen xấu khi lái xe máy sẽ bị phạt nặng

Soi xe - Ngày đăng : 12:15, 14/07/2020

Dừng đỗ xe trên cầu, bấm còi vô tội vạ, vừa đi vừa nghe điện thoại, đeo tai nghe,… là những thói quen xấu không chỉ tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông mà còn có thể bị xử phạt nặng theo quy định.
1. Sử dụng điện thoại khi đi xe
Hành vi sử dụng điện thoại khi đi xe máy có lẽ là hành vi khá phổ biến hiện nay. Không chỉ cầm điện thoại vừa đi vừa gọi điện, nhiều người còn “dán mắt” vào điện thoại để nhắn tin, lướt mạng xã hội hay thậm chí livestream khi điều khiển xe máy.
9 thói quen xấu khi lái xe máy sẽ bị phạt nặng
Sử dụng điện thoại khi điều khiển xe máy có thể bị phạt đến 1 triệu đồng. Ảnh: Giaothonghanoi
Việc vừa đi vừa dùng điện thoại sẽ khiến người lái mất tập trung, đồng thời không “đủ tay” để xử lý những tình huống bất ngờ, có thể dẫn tới tai nạn giao thông.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (Nghị định 100) quy định, phạt tiền từ 600.000 – 1.000.000 đồng đối với hành vi người điều khiển xe máy sử dụng điện thoại, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính).
2. Đeo tai nghe
Một số người, nhất là các bạn trẻ có sở thích vừa đi xe máy vừa đeo tai nghe, lắc lư theo điệu nhạc. Đeo tai nghe nhạc khiến hầu như mọi thứ âm thanh xung quanh như tiếng phương tiện, còi xe, hiệu lệnh,… bị “bỏ qua” tai. Điều này gây nguy hiểm cho chính chủ phương tiện và người khác.
9 thói quen xấu khi lái xe máy sẽ bị phạt nặng
Đeo tai nghe khi điều khiển xe máy là một trong những thói quen xấu. Ảnh: Luatvietnam
Tai nghe có dây còn có thể làm vướng víu, mắc vào tay lái hay đồ đạc khiến việc điều khiển xe máy trở nên không an toàn.
Tương tự sử dụng điện thoại, hành vi đeo tai nghe hoặc sử dụng các thiết bị âm thanh khác khi lái xe cũng bị phạt từ 600.000 – 1.000.000 đồng theo Nghị định 100.
3. Vừa đi xe vừa dùng ô (dù):
Một tay che ô, một tay điều khiển xe máy sẽ khiến sự an toàn bị đe doạ, không kịp xử lý những tình huống đột xuất. Chiếc ô di động “lụp xụp” trên đường còn có thể che mắt người lái và khuất tầm nhìn các phương tiện khác.
9 thói quen xấu khi lái xe máy sẽ bị phạt nặng
Dù là người điều khiển xe hay người ngồi sau che ô cũng có thể bị phạt nặng. Ảnh: Kênh 14
Hơn nữa, ô có diện tích lớn, dễ bị ảnh hưởng bởi sức cản của gió khiến xe dễ lạng tay lái, rất không an toàn khi đi trên đường.
Nghị định 100 nêu rõ, hành vi điều khiển phương tiện dùng ô bị phạt tiền từ 600.000 – 1.000.000 đồng.Thậm chí, điều khiển xe máy chở theo người ngồi sau sử dụng ô cũng bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng theo khoản 1, Điều 6 Nghị định này.
4. Dừng, đỗ xe máy trên cầu
Nhiều người có thói quen dừng, đỗ xe máy trên cầu để “hóng mát”, tuy nhiên, điều này cũng bị nghiêm cấm bởi đây là hành vi có thể gây cản trở giao thông, nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.
9 thói quen xấu khi lái xe máy sẽ bị phạt nặng
Nghị định 100 cũng đã quy định mức phạt đối với hành vi dừng, đỗ xe máy trên cầu là 400.000 – 600.000 đồng.
5. “Đầu trần” ra đường
Với hàng tá lý do như “tiện”, đi gần, đoạn đường ít có Công an,…mà nhiều người vô tư “đầu trần” ra đường, bỏ qua những quy định bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy.
Trên thực tế, không ít vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi người điều khiển hoặc người ngồi sau xe không đội mũ bảo hiểm dẫn tới chấn thương sọ não.
9 thói quen xấu khi lái xe máy sẽ bị phạt nặng
Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ, tất cả mọi người trên 6 tuổi khi ngồi trên mô tô, xe máy và xe đạp điện đều phải đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Hoàng Hiệp
Hành vi không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai khi điều khiển xe mô tô, xe máy, xe đạp điện; chở người ngồi phía saukhông đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai đúng quy định sẽ bị phạt tiền từ 200.000 – 300.000 đồng theo khoản 2, Điều 6 Nghị định 100.
6. Vượt đèn đỏ
Có một nghịch lý hiện nay là nhiều người mất hàng giờ đồng hồ ngồi trà đá “chém gió”, nhưng không thể kiên nhẫn mấy chục giây để chờ đèn đỏ. Chỉ cần vắng bóng CSGT là sẵn sàng bỏ qua đèn đỏ, bất chấp nguy hiểm từ các phương tiện di chuyển trên đường.
9 thói quen xấu khi lái xe máy sẽ bị phạt nặng
Vượt đèn đỏ là thói quen rất xấu của nhiều người điều khiển xe máy tham gia giao thông. Ảnh: Luatvietnam
Cục CSGT đã chỉ ra rằng, vượt đèn đỏ chính là một trong những hành vi trong nhóm nguy cơ cao nhất dẫn tới tai nạn giao thông.
Nghị định 100 cũng phạt rất nghiêm hành vi này, theo đó, đối với người điều khiển mô tô, xe máy bị phạt tiền từ 600.000 – 1.000.000 đồng đối với hành vi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”.
7. Đi ngược chiều
Xe máy có tính linh động cao, do đó nhiều người đi xe máy có thói quen đi ngược chiều trên một số đoạn đường ngắn hay trên vỉa hè vì... “tiện”. Điều này cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
9 thói quen xấu khi lái xe máy sẽ bị phạt nặng
Hình ảnh không hiếm gặp trên đường phố. Ảnh: Hoàng Hiệp
Khoản 5, Điều 6 Nghị định 100 quy định rõ: “Phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”.
8.  Bấm còi vô tội vạ
Tại nhiều nước trên thế giới, người điều khiển phương tiện chỉ sử dụng còi trong các trường hợp xin vượt hoặc tình huống khẩn cấp. Thế nhưng ở Việt Nam, còi đươc người dân sử dụng khá tuỳ tiện. Sử dụng còi nhiều quá mức cần thiết khiến đường phố bị ô nhiễm tiếng ồn, gây ức chế cho người tham gia giao thông.
9 thói quen xấu khi lái xe máy sẽ bị phạt nặng
Bấm còi "vô tội vạ" có thể bị phạt tiền đến 600 nghìn đồng. Ảnh: Ford
Tại Điều 3 Nghị định 100 quy định, hành vi Bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong đô thị, khu đông dân cư còn bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng.
Đồng thời, người điều khiển xe máy bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ sáng ngày hôm sau bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng.
Ngược lại, đối với mô tô, xe máy không có còi hoặc còi không có tác dụng, người điều khiển sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng theo khoản 1, Điều 17 Nghị định 100.
9. Sử dụng đèn pha tuỳ tiện
Việc sử dụng đèn pha ở chế độ chiếu xa/chiếu gần vào lúc nào, ở đâu đã được quy định rõ trong Luật Giao thông đường bộ mà mỗi người đều phải học trước khi được cấp Giấy phép lái xe.
Tuy vậy, nhiều người không hiểu do vô ý hay cố tình, vẫn bật chế độ chiếu xa khi đi trong đô thị, gây chói mắt và khó chịu cho những người đi đối diện.
Hoặc có những trường hợp quên bật đèn vào ban đêm, trong hầm,… khiến việc quan sát của mình và các phương tiện khác gặp hạn chế.
9 thói quen xấu khi lái xe máy sẽ bị phạt nặng
Bật đèn chiếu sáng không đúng cách có thể dẫn tới những nguy hiểm khôn lường cho người đối diện. Ảnh: Báo giao thông
Khoản 1, Điều 6 Nghị định 100 quy định, phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng đối với hành vi không sử dụng đèn chiếu sáng trong thời gian từ 19 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ sáng hôm sau hoặc trường hợp có sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe ngược chiều; sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu dân cư.
Đồng thời, phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng đối với hành vi chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần.
Hoàng Hiệp