Vào mùa hè có nhất thiết phải thay dầu nhớt cho xe ô tô?

Soi xe - Ngày đăng : 07:47, 06/05/2020

Để xế yêu của mình có thể vận hành an toàn và thuận tiện, chủ xe nhất định phải nắm rõ định mức thay dầu nhớt. Vậy khi nào cần thay dầu nhớt cho xe ô tô và có cần thiết phải thay dầu nhớt vào mùa hè.

Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của động cơ, máy móc, thiết bị. Về cơ bản, nó có các chức năng chính như bôi trơn các bề mặt, làm sạch bề mặt các chi tiết, làm mát một số bộ phận, chống gỉ, chống ôxy hóa đối với các bộ phận kim loại. Vậy thay dầu nhớt cho ô tô vào thời điểm nào là hợp lý và những điều cơ bản bạn phải biết khi thay dầu nhớt ô tô.

Thông thường một chiếc ô tô mới khi vận hành từ 3.000 đến 5.000 km hoặc 3 tháng nên thay dầu 1 lần. Tuy nhiên có một số mẫu xe hạng sang dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn, quãng đường đi cũng dài hơn. Tuy nhiên nhờ vào tiến bộ kĩ thuật mà các hãng xe đã kéo dài khoảng cách thay dầu lên 12.000 - 16.000 km hoặc 6 đến 12 tháng, giúp tiết kiệm chi phí tới 5,5 triệu đồng. Tuy nhiên, vì dầu sẽ khô dần theo thời gian nên người dùng vẫn cần thay định kì 2 lần mỗi năm để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ cho động cơ.

thay dầu xe ô tô
Thông thường một chiếc ô tô mới khi vận hành từ 3.000 đến 5.000 km hoặc 3 tháng nên thay dầu 1 lần

Ngoài cách tính trên, có thể dựa vào que thăm dầu trong động cơ mà bất kì ô tô nào cũng được trang bị. Thông thường que thăm dầu có tay nắm màu vàng, nằm trên phần động cơ, khi mở nắp capô xe sẽ dễ dàng tìm thấy.

Trên tất cả đầu que thăm dầu đều có hai nấc max và min, dầu phải nằm trong mức này mới đảm bảo động cơ hoạt động tốt. Nếu nằm ngoài, thấp dưới mức min tức là động cơ đang thiếu dầu bôi trơn, cao hơn mức max là dư dầu. Cả hai trường hợp đều không tốt cho vận hành của xe. Theo kinh nghiệm của những người dùng ô tô lâu năm, cách kiểm tra tốt nhất là khi động cơ nguội, dầu không được thấp hơn min và khi động cơ nóng thì dầu không được cao hơn max.

Nhìn vào màu sắc dầu bám trên đầu que thăm dầu, có thể biết được có nên thay dầu hay chưa. Theo đó nếu màu của dầu là màu đen thì đã đến lúc phải thay dầu, trong khi đó nếu dầu trên que thăm có màu da cam là dầu nhờn còn tốt, chưa nên thay.