'Độ' đèn ô tô bị tước GPLX từ 1 đến 3 tháng

Soi xe - Ngày đăng : 14:47, 06/05/2020

Từ 1/1/2020, tất cả các trường hợp lái xe ô tô lắp hoặc độ thêm đèn chiếu sáng phía trước, phát sáng bên ngoài xe đều bị xử phạt với mức 1 triệu đồng và tước giấy phép lái xe.

Nghị định 100/2019 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt mới được ban hành và áp dụng trên toàn quốc.

Theo đó, tại điểm a, khoản 3, điều 16 của Nghị định này quy định xử phạt từ 800.000 đến một triệu đồng đối với hành vi: "Điều khiển xe lắp hoặc độ thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe". Bên cạnh số tiền bị xử phạt thì người điều khiển phương tiện còn bị tước giấy phép lái xe từ một đến ba tháng.

Độ đèn pha ô tô
"Độ" đèn ô tô bị phạt 1 triệu đồng và tước GPLX từ 1 đến 3 tháng

Được biết, từ đầu tháng 1/2020 tới nay, Đội Cảnh sát giao thông - Công an TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã xử phạt 25 trường hợp lắp đèn trợ sáng phía trước ô tô sai quy định với số tiền hơn 22 triệu đồng.

Phương tiện vi phạm rất đa dạng, từ xe tải, xe khách, xe container đến xe ôtô gia đình đều chế thêm đèn LED, đèn xenon tăng sáng ở đầu xe, biển số, xung quanh thành xe.

Không chỉ Hà Tĩnh, từ 1/5/2020, CSGT các tỉnh thành khác cũng đã ra quân xử phạt lỗi độ đèn và thắt dây an toàn hàng ghế sau tại các nút vào ra cao tốc.

Trung tá Hà Phi Hoàng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TX Kỳ Anh cho biết: “Những loại đèn độ phổ biến có thể kể đến như: LED cường độ cao, xenon hay dãy đèn LED bar, có ánh sáng gấp nhiều lần so với đèn nguyên bản của nhà sản xuất. Việc độ đèn xe với ánh sáng mạnh khiến người điều khiển các xe chạy đối diện mất khả năng phán đoán, ước lượng về khoảng cách các phương tiện khác đang lưu thông nên dễ xảy ra tai nạn”.