Độ vô-lăng kiểu 'kỳ quái' - Tài xế Việt đang thách thức nguy hiểm?

Xa lộ - Ngày đăng : 08:57, 24/04/2021

Một số người chơi ô tô đã độ lại chiếc vô-lăng nguyên bản bằng cách cắt bỏ hẳn một cạnh của vòng tròn, thậm chí có chiếc còn cắt cả phần trên và dưới để giống với xe đua.

Phong trào độ xe tại Việt Nam phát triển mạnh trong những năm gần đây khi ô tô không chỉ còn là phương tiện đi lại đơn thuần mà qua đó còn giúp thể hiện cá tính, phong cách của chủ nhân. Một trong những món đồ được nâng cấp là vô-lăng, biến tấu bằng việc bọc lại da hay da lộn, ốp carbon hay vân gỗ.

Độ vô-lăng kiểu kỳ quái - Tài xế Việt đang thách thức nguy hiểm? - 1

Vô-lăng độ với các phần được bọc da và carbon, đồng thời làm vát hai cạnh.

Cá tính hơn nữa, chủ xe có thể độ vô-lăng D-cut, tức cạnh dưới sẽ được cắt thẳng thay vì cong của một đường tròn. Theo chia sẻ của một số người đã độ xe, vô-lăng kiểu này mang lại sự mới mẻ, khiến chiếc xe trông thể thao hơn, có người lại thích vô-lăng dày dặn để cầm chắc chắn hơn mà không cần đến vỏ bọc.

Tuy nhiên bên cạnh những kiểu tùy biến trên, có chủ xe đã độ theo cách "kỳ quái" bằng việc cắt bỏ hẳn một hoặc hai cạnh của vô-lăng. Chẳng hạn, một chiếc Kia Cerato đã lắp tay lái hình chữ C, trong đó cạnh trên khuyết hoàn toàn. Chiếc vô-lăng này cũng được tạo hình góc cạnh khi bọc da lộn, pha một số đoạn với họa tiết carbon.

Độ vô-lăng kiểu kỳ quái - Tài xế Việt đang thách thức nguy hiểm? - 2

Một chiếc vô-lăng độ cắt bỏ một phần cạnh trên.

Sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều người dùng đã đặt câu hỏi về việc vận hành chiếc xe với vô-lăng trên. "Thẩm mỹ thì tùy mỗi người, cá nhân mình thấy vô-lăng chữ C này trông cũng lạ mắt đấy nhưng chắc chắn lái sẽ khó khăn, nhất là khi chạy các cung đường đèo, khúc cua gấp và cần đánh lái liên tục", nick Facebook Nguyễn Đức Tuấn bình luận.

"Chẳng hiểu sao chủ xe lại độ theo kiểu kỳ quái như vậy, vô-lăng là bộ phận rất quan trọng của một chiếc xe mà ưu tiên hàng đầu phải là dễ vận hành, đảm bảo an toàn. Đừng vì lạ mắt mà cắt luôn cả một cạnh vô-lăng, đánh lái gấp sẽ hụt tay còn ai mượn xe này chắc cũng không dám chạy vì khó điều khiển", thành viên Lê Quốc Anh chia sẻ quan điểm.

Thậm chí, một chiếc vô-lăng cho xe Mazda được chia sẻ trên mạng xã hội còn khiến người dùng Facebook hoảng hồn hơn. Nó được cắt cả cạnh trên và cạnh dưới, gần như chỉ còn hai phần để người lái nắm hai bên. 

Độ vô-lăng kiểu kỳ quái - Tài xế Việt đang thách thức nguy hiểm? - 3

Một chiếc vô-lăng theo phong cách xe đua lắp trên xe Mazda phổ thông.

"Rõ ràng chiếc vô-lăng này trông rất nổi bật với tông màu đỏ và họa tiết carbon tương phản. Lắp lên chiếc xe Mazda thôi mà nhìn như xe đua nhưng thử hỏi xem ta sẽ phải vận hành thế nào với chiếc xe này" anh Vũ Hoàng Long đặt câu hỏi. "Xe đua người ta đánh lái có nửa vòng thì làm vô-lăng kiểu này được, lắp cho ô tô lúc cần xoay 2-3 vòng chắc chủ xe xoắn cả tay luôn mất".

Câu chuyện về những chiếc vô-lăng độ đã tạo nên những luồng tranh luận trái chiều trên mạng xã hội. Bên cạnh những ý kiến ở trên, một số người cho rằng việc độ xe thế nào là quyền của mỗi chủ xe, tự làm và tự chịu. Song cũng rất nhiều quan điểm không đồng tình vì liên quan đến an toàn thì không chỉ riêng chủ xe mà sẽ còn ảnh hưởng tới những người cùng tham gia giao thông.