Phân khúc xe đa dụng tháng 9: Xpander, XL7 chạy đua khiến đối thủ “hụt hơi”
Xa lộ - Ngày đăng : 15:07, 13/10/2020
Các mẫu MPV của Mitsubishi và Suzuki đều có doanh số tháng 9 tăng mạnh so với trước đó, trong khi Toyota Innova, Rush hay Kia Sedona, Rondo đều bị giảm.
Sau khi mất đà với không đầy 1.000 xe bán trong tháng 8, Xpander (tính cả Xpander Cross) đã lấy lại nhịp khi đưa đến tay người dùng 1.470 chiếc vào tháng 9. Mặc dù vậy, kết quả này vẫn thấp hơn tháng 6 và tháng 7, cho thấy Mitsubishi từ thế “độc tôn” đang phải chia sẻ thị phần cho đối thủ.
Hãng xe tạo ra áp lực trên phải kể đến Suzuki khi XL7 liên tục tăng trưởng doanh số. Trong tháng 9, mẫu MPV lai SUV của Suzuki bán được 654 chiếc, kéo dài mạch đi lên của sản phẩm. Ngoài ra, Ertiga cũng góp phần mở rộng vị thế cho Suzuki trong phân khúc với 220 chiếc bán trong tháng trước, tặng nhẹ so với tháng 8.
Mitsubishi và Suzuki có một bức tranh tháng 9 tươi sáng thì phần còn lại của phân khúc xe đa dụng là gam màu tối. Phần lớn các mẫu MPV khác đều giảm doanh số so với tháng trước đó, trong khi thị trường xe nói chung tăng trưởng mạnh và lập đỉnh kể từ đầu năm tới nay.
Cụ thể, Toyota chỉ bán được 239 chiếc Innova trong tháng 9, khiến biểu đồ doanh số 3 tháng gần nhất của mẫu xe này vẽ thành đường đi xuống. Thực tế, tháng trước rơi vào thời điểm chuyển giao khi hãng xe Nhật Bản tung bản nâng cấp cho Innova vào ngày 9 vừa qua. Một kịch bản tích cực có thể đến với Innova trong những tháng tiếp theo.
Được Toyota giảm giá 35 triệu từ giữa tháng 9 nhưng điều đó không giúp mẫu xe này tạo khác biệt về doanh số khi chỉ bán được 198 xe. Con số trên thậm chí còn giảm nhẹ 17 chiếc so với tháng trước đó.
Toyota Avanza vớt vát lại một chút khi bán được 42 xe trong tháng 9, so với 23 chiếc của tháng trước đó, nhưng con số này là quá nhỏ so với tổng thị trường.
Hai mẫu MPV của Kia là Sedona và Rondo cũng chung số phận khi kết quả kinh doanh tháng 9 đều thấp hơn so với tháng 8.
Xpander giữ được nhịp trong phân khúc MPV khi đây là mẫu xe đa dụng 7 chỗ có thiết kế ổn, giá bán rẻ hơn Innova khoảng 200 triệu đồng, dù rằng mẫu xe của Mitsubishi nhỏ hơn nên không rộng rãi bằng. Mitsubishi còn cho thấy sự thích ứng nhanh trong chính sách giá khi tháng 8 bán kém liền lập tức tung nhiều khuyến mại vào đầu tháng 9.
Trong khi đó, Ertiga và XL7 tiếp cận khách hàng Việt nhờ mức giá rẻ nhất trong phân khúc. Suzuki định giá hai mẫu xe của mình rẻ hơn đối thủ trực tiếp đến từ Mitsubishi khoảng 50 - 70 triệu đồng. Tuy nhiên, Suzuki cũng vướng một vài lùm xùm liên quan đến nguồn cung linh kiện và hãng cho biết đã xử lý vấn đề này.
Suzuki nổi lên như một đối thủ đáng gờm của Mitsubishi trong phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến tháng 9 thì Toyota vẫn là thương hiệu đứng thứ hai tại sân chơi này, bởi đối thủ mới chỉ thực sự bứt tốc trong 3 tháng gần đây.
Cuộc đua MPV hứa hẹn sẽ còn nhiều biến động hơn nữa khi cùng tầm tiền, khách Việt có thêm lựa chọn là SUV đô thị như Kia Seltos, Hyundai Kona, Toyota Corolla Cross hay Ford EcoSport vừa có phiên bản mới.