Có nên phủ gầm ô tô chống mùa nồm ẩm miền Bắc?
Soi xe - Ngày đăng : 14:38, 01/02/2021
Thực tế, phủ gầm xe ô tô là việc trang bị cho gầm ô tô một lớp phủ bảo vệ từ các vật liệu chuyên dụng với thành phần chính là cao su non. Lớp hóa chất này sẽ được phun lên toàn bộ diện tích gầm xe và các hốc bánh xe.
Các gara ô tô có dịch vụ này thường nhấn mạnh lợi ích của phủ gầm sẽ giúp chống lại các tác nhân từ môi trường như mưa, nắng, bụi bẩn, bùn đất, đồng thời lớp phủ sẽ giúp vệ sinh chiếc xe dễ dàng hơn, tăng vẻ thẩm mỹ và cách âm gầm tốt hơn.
Gầm chiếc ô tô cũ hơn 16 năm tuổi sau khi được phủ lớp bảo vệ |
Tuy nhiên, theo anh Trần Quang Sơn, kỹ sư ô tô hiện đang làm việc tại một nhà máy lắp ráp ở Hải Dương thì việc phủ gầm với xe mới xuất xưởng là việc làm thừa thãi, không có tác dụng chống ồn.
“Hầu hết các xe ô tô trước khi xuất xưởng đến tay người dùng đều được nhà sản xuất tính toán sơn phủ chống gỉ để bảo vệ gầm ô tô, thường là hai lớp, đi vài năm vẫn không vấn đề gì”, anh Sơn nói.
Tuy nhiên, với xe cũ, việc phủ gầm sẽ giúp chiếc xe bền phần gầm hơn theo thời gian, tránh được tác nhân gây gỉ sét.
Theo anh Đỗ Hoàng Trung, quản lý trung tâm phụ kiện bán tải PAC (Hà Nội), việc phủ gầm không hề giảm ồn như nhiều nơi quảng cáo nhưng nó vẫn có hiệu quả bảo vệ nhất định trước môi trường ẩm và đất đá văng khi xe vận hành, nhất là chi phí phủ không quá đắt.
Anh Trung nói: “Phủ gầm có ba tác dụng chính. Đầu tiên, gầm xe ngoài những chi tiết được bảo vệ do hãng xe lắp đặt sẵn, phủ gầm sẽ tạo thêm một lớp bảo vệ nữa. Bên cạnh đó, lớp này giúp cản các dị vật như đất đá bắn vào. Cuối cùng, đặc điểm ở Việt Nam chạy thường có mưa ngập, sơn phủ gầm giúp cản nước văng ngấm quá lâu vào các chi tiết gây gỉ sét”.
Đặc biệt ở miền Bắc, mùa nồm thường xuất hiện vào khoảng tháng 2 - 4 (gần cuối mùa xuân), với độ ẩm không khí lên cao đến 90% khiến hơi nước trong không khí bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt của đồ vật. Điều này khiến những xe đi mưa hay qua vùng nước lâu khô hơn thường lệ, thậm chí nếu đỗ lâu ở nơi ẩm ướt cũng dễ nảy sinh điều kiện han gỉ gầm xe.
Vì vậy, việc phủ gầm một chiếc ô tô giá rẻ hoặc xe đã qua sử dụng trước mùa mưa, mùa ẩm nồm là điều nên làm. Chi phí phủ gầm hiện này giao đồng từ 3 triệu đồng đến 15 triệu đồng tùy kích thước và dòng xe. Trong đó, xe càng to, gầm càng rộng thì cần sử dụng dung dịch sơn phủ gầm càng nhiều và ngược lại. Các trung tâm chăm sóc xe thường dùng dung dịch chuyên dụng mang các thương hiệu như Wurth, Forch, 3M.
Trên thị trường, các loại dung dịch phủ gầm có giá dao động từ 250.000 đồng đến hơn 300.000 đồng/chai/1lít.
Dưới đây là quy trình phun phủ gầm ô tô thực hiện tại một trung tâm chăm sóc xe:
Đầu tiên chiếc xe sẽ được rửa toàn bộ và đặc biệt rửa kỹ gầm, hốc bánh dưới vòi phun nước áp suất cao. |
Kỹ thuật viên sẽ tháo 4 bánh xe, lớp nhựa bảo vệ hốc bánh. |
Xe sau khi đưa lên cầu nâng sẽ được lau chùi sạch sẽ bằng tay, kiểm tra kỹ những chi tiết để tìm dấu hiệu mục, mọt. Nếu trường hợp bị nặng sẽ phải xử lý riêng. |
Theo năm tháng, những chiếc xe cũ thường bị mục, mọt ở phần hốc bánh xe bởi vị trí này thường xuyên tiếp xúc nước, bùn đất, thậm chí "ngậm" đất cát lâu ngày sẽ sinh han gỉ. Cần dùng máy đánh gỉ cầm tay tẩy các chi tiết gỉ nhẹ trước khi sơn phủ. |
Sau khi vệ sinh sạch sẽ gầm, hốc bánh xe, kỹ thuật viên sẽ tiến hành bọc ni-lon để việc sơn phủ gầm không ảnh hưởng tới lớp sơn xe. |
Việc sơn phủ chỉ tiến hành khi gầm xe đã khô ráo. Thời gian chờ đợi khô xe khoảng 6 tiếng đồng hồ tùy điều kiện thời tiết và vị trí nhà xưởng. |
Vị trí 4 hốc bánh xe nên được quan tâm phủ kỹ lưỡng bởi đây là nơi tiếp xúc nước, bùn đất nhiều nhất, công với lớp thép khu vực này thường mỏng hơn gầm xe. |
Với xe 7 chỗ, việc phủ gầm sẽ tốn khoảng 6-7 chai dung dịch 1 lít. Nhưng chủ xe có thể yêu cầu phủ dày hơn đồng nghĩa với việc tốn thêm chi phí. Lớp phủ sau khi khô thường có màu đen và sờ vào nhám như lớp nhựa đường. |
Sau khi phủ gầm, các kỹ thuật viên thường khuyến cáo chủ xe không nên lội nước hoặc tránh đi qua vũng ngập. Tốt nhất là nên để xe nơi khô thoáng trong 48 giờ không sử dụng đến.