Chở trẻ em trên xe ô tô cần tuân thủ các nguyên tắc nào?

Soi xe - Ngày đăng : 13:15, 19/06/2020

Chở trẻ nhỏ trên ô tô là một công việc đòi hỏi rất nhiều sự tập trung của người lớn. Chỉ một bất cẩn nhỏ cũng có thể gây ra nguy hiểm cho thế hệ tương lai của chúng ta.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích khi trên xe có trẻ nhỏ:

1. Cho trẻ ngồi đúng chỗ

Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc có trọng lượng hoặc chiều cao dưới mức trung bình của trẻ em dưới 12 tuổi bắt buộc phải ngồi ghế sau. Tương tự, trẻ em dưới 4 tuổi nên ngồi ở hàng ghế sau ở vị trí có thể lắp ghế trẻ em.

2. Cố định hành lý

Bạn không nên để hành lý cồng kềnh ở trên kệ sau hàng ghế thứ 2, nơi trẻ em thường ngồi. Nếu để hành lý nặng ở đây, chúng sẽ đổ ập xuống trẻ nhỏ khi xe phanh gấp. Nếu bắt buộc phải để đồ đạc ở đó, bạn phải gia cố chúng thật chắc chắn bằng dây, móc.

3. Thắt dây an toàn cho bé

Dù là bạn cho trẻ ngồi ghế riêng hay là ngồi cùng người lớn, bạn cũng cần nên tập cho bé thói quen thắt đai dây an toàn. Khi đi xe, có những tình huống xảy ra rất bất ngờ mà không phải ai cũng có thể lường trước hết được thì việc thắt đai an toàn cũng như là việc bắt buộc để bảo vệ an toàn cho trẻ.

chở trẻ em trên xe ô tô
Dù là bạn cho trẻ ngồi ghế riêng hay là ngồi cùng người lớn, bạn cũng cần nên tập cho bé thói quen thắt đai dây an toàn

4. Kiểm tra tổng thể xe trước khi đi

Bạn nên kiểm tra xe ô tô trước khi đi xa, xem các chi tiết máy có hoạt động tốt không, bởi sẽ không gì khó khăn hơn nếu trong một buổi thời tiết nóng gắt hoặc mưa ra mà bạn và gia đình của bạn phải kẹt giữa đường vì xe bạn bị hỏng. Do đó, khi đi xa với gia đình và đặc biệt khi có trẻ em ngồi trên xe, bạn nên đảm bảo hoàn toàn các điều kiện cần thiết để xe hoạt động êm ái, thuận lợi.

5. Không dùng điện thoại khi lái xe

Đây là một trong những nguyên nhân gây xao nhãng hàng đầu khi lái xe. Khi chở thêm trẻ em, việc này càng trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Vì sự an toàn của chính bạn và trẻ nhỏ, hãy nghe điện thoại đúng lúc và đúng chỗ.

6. Không để trẻ một mình

Để trẻ chơi trong xe hoặc xung quanh ô tô là một việc làm vô cùng nguy hiểm. Trẻ em sẽ gặp nguy hiểm nếu có chiếc xe khác lao vào xe bạn. Ngoài ra, đã có nhiều trường hợp trẻ bị sốc nhiệt khi bị bỏ trong xe kín.

Để cho trẻ lang thang xung quanh xe của bạn hoặc xe người khác cũng nguy hiểm không kém. Chúng có thể bị bỏng do chạm vào nắp ca-pô hoặc ống xả. Chưa kể đến việc các xe khác sẽ đụng trúng trẻ nhỏ khi lùi xe.

chở trẻ em trên xe ô tô
Để trẻ chơi trong xe hoặc xung quanh ô tô là một việc làm vô cùng nguy hiểm

7. Nên có thời gian nghỉ giữa đường nếu đi xe đường dài

Đối với những đứa trẻ, với cơ thể còn nhỏ và dễ tổn thương, bạn nên nghỉ ngắn khoảng 5 – 10 phút sau 2 giờ lái xe. Mục đích của việc này chính là giúp bé có thể thư giãn cơ thể sau một thời gian ngồi trên xe dài. Đặc biệt đối với những bé dưới 3 tháng tuổi đi xa thì việc này lại cần thiết hơn cả. Ngoài ra, việc này cũng giúp bạn giảm bớt căng thẳng khi lái xe và giúp cơ thể bạn không bị tê mỏi để bạn có thể tập trung hơn vào quãng đường tiếp theo.

8. Tập trung khi lái xe

Đây là một trong những kinh nghiệm lái xe an toàn khi có trẻ em cần phải thuộc nằm lòng. Bởi trong một đoạn đường dù dài hay ngắn thì chỉ cần một phút lơ là thôi cũng đã khiến bạn phải hối hận. Đặc biệt khi đi với một đoạn đường dài, điều quan trọng nhất mà bạn cần phải biết đó chính là tập trung hoàn toàn vào việc điều khiển xe. Ngoài ra, khi đi xa với trẻ em, bạn cũng nên có thêm một người lớn nữa để có thể giúp bạn chăm sóc và trông chừng các bé.