Mỗi giây cơ thể con người tạo ra bao nhiêu tế bào?

Khoa học - Ngày đăng : 09:48, 26/02/2021

Sâu bên trong, trên quy mô tế bào, cơ thể của mỗi con người luôn ở trong trạng thái hoạt động liên tục để duy trì sự sống.

Trong số các quá trình đó là sự luân chuyển của các tế bào, thay thế các tế bào đã chết bằng những tế bào mới để con người không bị vỡ vụn như một xác sống.

Mỗi giây cơ thể con người tạo ra bao nhiêu tế bào? - 1

Theo các nhà sinh học Ron Sender và Ron Milo thuộc Viện Khoa học Weizmann ở Israel, cơ thể con người cần thay thế khoảng 330 tỷ tế bào mỗi ngày. Với tốc độ đó, cơ thể đang tạo ra hơn 3,8 triệu tế bào mới mỗi giây.

Hầu hết trong số đó là các tế bào máu, tiếp theo là các tế bào trong ruột. Dưới 2% là mọi thứ khác. Việc xác nhận những con số này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách cơ thể con người hoạt động và vai trò của sự luân chuyển tế bào đối với sức khỏe và bệnh tật.

Có một lầm tưởng phổ biến rằng cơ thể tái tạo hoàn toàn tất cả các tế bào của nó sau mỗi bảy năm. Thực tế phức tạp hơn rất nhiều. Một số tế bào chỉ sống được vài ngày, trong khi những tế bào khác, chẳng hạn như tế bào thần kinh trong tiểu não và lipid trong thủy tinh thể của mắt chỉ bị giới hạn bởi tuổi thọ của vật chủ.

Tuy nhiên, trong khi các nhà khoa học trước đây đã đưa ra các ước tính về số lượng tế bào trong cơ thể, loại tế bào và tuổi thọ của chúng, thì rất ít công việc được thực hiện để thực hiện một cuộc điều tra về tỷ lệ luân chuyển tế bào. Đó là những gì Sender và Milo đã làm.

"Ở đây, chúng tôi lấp đầy khoảng trống kiến thức liên quan đến động lực luân chuyển tế bào tổng thể của cơ thể con người bằng cách khảo sát sự thay đổi tuổi thọ được thể hiện bởi các loại tế bào khác nhau và định lượng tỷ lệ luân chuyển tế bào cả về khối lượng và số lượng", các nhà nghiên cứu cho biết.

Họ dựa trên tính toán của mình về một người tham chiếu tiêu chuẩn: một nam giới khỏe mạnh trong độ tuổi từ 20 đến 30, nặng 70 kg và cao 170 cm. Sau đó, ước tính tỷ lệ luân chuyển tế bào, bao gồm mọi loại tế bào chiếm hơn 0,1% tổng số tế bào.

Tuổi thọ của tế bào được thu thập từ một cuộc khảo sát tài liệu, chỉ sử dụng những công trình đo lường trực tiếp tuổi thọ của tế bào người. Sau đó, các nhà nghiên cứu suy ra khối lượng tế bào tổng thể cho từng loại, dựa trên khối lượng tế bào trung bình.

Dựa trên thông tin này, sau đó họ tính toán rằng người tham chiếu tiêu chuẩn sẽ có tốc độ luân chuyển tế bào khoảng 80 gram mỗi ngày, hoặc tương đương 330 tỷ tế bào.

Trong số đó, 86% sẽ là tế bào máu, chủ yếu là hồng cầu (tế bào hồng cầu, loại tế bào phong phú nhất trong cơ thể) và bạch cầu trung tính (loại bạch cầu phong phú nhất). 12% khác sẽ là tế bào biểu mô đường tiêu hóa, với một lượng nhỏ tế bào da (1,1%), tế bào nội mô lót các mạch máu và tế bào phổi (0,1%).

Mặc dù các tế bào máu tạo nên phần lớn sự luân chuyển tế bào về số lượng tế bào riêng lẻ, nhưng theo khối lượng thì lại là một câu chuyện khác. Chỉ 48,6% khối lượng là tế bào máu, thuộc tất cả các loại. Các tế bào đường tiêu hóa chiếm 41% khác. Tế bào da chiếm 4%, trong khi tế bào mỡ hoặc tế bào mỡ chiếm 4% khác theo khối lượng.

Điều quan trọng cần lưu ý là những con số đó có thể sẽ khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, sức khỏe, kích thước và giới tính. Nhưng công việc này cung cấp một cơ sở để chúng ta có thể hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của sự luân chuyển tế bào trong cơ thể con người.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh: "Có rất nhiều vấn đề xoay quanh chủ đề sức khỏe và bệnh tật có thể được thông báo qua phân tích của chúng tôi".