Nghiên cứu giải mã hơn 24.000 giấc mơ, chứng minh chúng là sự tiếp nối của cuộc sống trong thế giới thực

Khoa học - Ngày đăng : 08:55, 31/08/2020

Trải nghiệm ngoài đời có thể tác động đến giấc mơ của bạn, và ngược lại.

Những giấc mơ đến từ đâu? Đó là một câu hỏi đã có từ ngàn đời nhưng các khoa học ngày nay vẫn phải tiếp tục đi tìm câu trả lời cho nó.

Trong khi các nền văn minh cổ đại có xu hướng giải thích những giấc mơ bắt nguồn từ yếu tố siêu nhiên hoặc tâm linh, xã hội hiện đại thường cho rằng giấc mơ thực ra bắt nguồn từ chính cuộc sống thường ngày, những gì chúng ta nhìn thấy, nghe thấy và suy ngẫm khi thức tỉnh.

Nhà khoa học máy tính Alessandro Fogli từ Đại học Roma Tre ở Ý giải thích: Chúng tôi có một giả thuyết gọi là thuyết liên tục của giấc mơ. Giả thuyết này ngụ ý hầu hết các giấc mơ chỉ là sự tiếp nối của những gì đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

Nghiên cứu giải mã hơn 24.000 giấc mơ, chứng minh chúng là sự tiếp nối của cuộc sống trong thế giới thực - Ảnh 1.
Nghiên cứu giải mã hơn 24.000 giấc mơ, chứng minh chúng là sự tiếp nối của cuộc sống trong thế giới thực - Ảnh 2.

Nếu coi cuộc sống như một chiếc xe chạy trên đường, vào thời điểm bạn rơi vào giấc ngủ, chiếc xe đó đột nhiên nhấn phanh và não bộ của bạn không dừng lại kịp. Chiếc xe cuộc sống khi đó tiếp tục trôi về phía trước theo quán tính, vào trong lãnh địa của những giấc mơ.

Não bộ của bạn thực ra đang tiếp tục sống trong một thế giới tiếp nối với thế giới mà bạn sống khi thức tỉnh. Và sáng hôm sau khi mà bạn tỉnh dậy, bạn đơn giản chỉ là khởi động lại chiếc xe sau khi đã phanh nó. Đi ra khỏi thế giới của giấc mơ, những trải nghiệm trong mơ của bạn thậm chí có thể ảnh hưởng tới những gì bạn sẽ làm trong thế giới thực.

Tất cả những giấc mơ của chúng ta đều có ý nghĩa

"Thuyết liên tục của giấc mơ cho rằng cuộc sống hàng ngày tác động đến giấc mơ (ví dụ: tâm trạng lo lắng có thể khiến bạn gặp ác mộng) và ngược lại (ví dụ: giấc mơ cũng tác động đến kỹ năng giải quyết vấn đề ngoài đời thực)", Fogli viết.

Những lý thuyết tâm lý này bắt nguồn từ công trình nghiên cứu của Sigmund Freud và các nhà khoa học khác từ thế kỷ 20. Họ đã khởi xướng một quan điểm cho rằng tất cả mọi giấc mơ đều có ý nghĩa. Nếu chúng ta phân tích kỹ những gì mà một người trải nghiệm trong ngày khi họ thức tỉnh, chúng ta có thể hiểu được giấc mơ của họ và ngược lại.

Giả sử, ban ngày bạn gặp một người ăn xin trên đường và thấy khuôn mặt của ông ấy thực sự rất khắc khổ. Sự kiện này khiến bạn có ấn tượng rất mạnh, bạn đã cho ông ấy một số tiền lẻ và ông ấy thực sự biết ơn bạn.

Sự kiện này có thể chưa thực sự kết thúc ở đó, dù bạn nghĩ rằng mình đã ngừng nghĩ về ông ấy. Đến bạn đêm khi đi vào giấc ngủ, não bộ của bạn lại lật lại những cảm xúc và hình ảnh của ông già ăn xin một lần nữa. Nhưng lần này, có thể bạn sẽ không thực sự mơ thấy ông ấy, bạn mơ thấy một người thân nào đó đơn giản là đang gặp khó khăn và cũng cần bạn giúp đỡ.

Nghiên cứu giải mã hơn 24.000 giấc mơ, chứng minh chúng là sự tiếp nối của cuộc sống trong thế giới thực - Ảnh 3.

Câu chuyện này được gọi là một bản báo cáo giấc mơ, thứ mà các nhà khoa học hiện đại dùng để phân tích những giấc mơ mà bạn có. Thông thường, khi muốn hiểu giấc mơ của bạn, họ sẽ yêu cầu bạn viết hai bản nhật ký, một là những gì bạn đã làm trong ngày và hai là những gì bạn mơ thấy.

Sau đó, các nhà khoa học sẽ cố gắng đi tìm các manh mối về biểu tượng, nhân vật và cấu trúc tương tự giữa hai phiên bản nhật ký này. Nó được gọi là "hệ thống Hall and Van de Castle" dùng để giải thích các giấc mơ với các nhân vật xuất hiện bên trong đó, các tương tác mà các nhân vật này có và ảnh hưởng của các tương tác này đối với các nhân vật.

Tuy nhiên, một vấn đề với hệ thống Hall and Van de Castle là từ trước đến nay, nó vẫn chỉ sử dụng một quá trình sàng lọc thủ công. Các nhà khoa học phải đọc các bản các báo cáo giấc mơ và dùng tư duy của họ để phân tích mọi nhân vật, ngữ cảnh và cấu trúc mà họ thấy. Công việc này rất chậm, tốn thời gian và không phải lúc nào cũng khách quan, chính xác.

Đó là lý do tại sao các nhà khoa học về giấc ngủ ngày nay liên tục tìm kiếm các giải pháp thuật toán có thể tự động hóa nhiệm vụ nhận dạng và chú thích nội dung giấc mơ theo phương pháp Hall and Van de Castle.

Giải mã những giấc mơ của bạn bằng máy tính

Trong nghiên cứu mới của mình, Fogli và nhóm của ông đã đưa ra một cách mới để thực hiện điều này. Họ đã xây dựng một thuật toán sàng lọc và xử lý ngôn ngữ để theo dõi và phân tích hơn 24.000 giấc mơ từ một cơ sở dữ liệu khổng lồ được gọi là DreamBank.

Các nhà nghiên cứu giải thích: "Chúng tôi đã thiết kế được một công cụ tự động chấm điểm các báo cáo giấc mơ bằng cách vận hành thang đo phân tích giấc mơ được sử dụng rộng rãi bởi Hall và Van de Castle.

Và chúng tôi đã xác nhận được tính hiệu quả của công cụ trên các báo cáo giấc mơ được chú thích bằng tay ... kiểm tra điều mà các nhà khoa học về giấc ngủ gọi là 'giả thuyết liên tục' ở quy mô chưa từng có".

Nghiên cứu giải mã hơn 24.000 giấc mơ, chứng minh chúng là sự tiếp nối của cuộc sống trong thế giới thực - Ảnh 4.

Công cụ xử lý giấc mơ của Fogli đã giúp đơn giản hóa hệ thống Hall and Van de Castle, phân tích văn bản của các báo cáo giấc mơ và tập trung vào các nhân vật, tương tác xã hội và cảm xúc mà người mơ báo cáo.

"Ba khía cạnh này được coi là những yếu tố quan trọng nhất trong việc hỗ trợ việc giải thích những giấc mơ. Với nhân vật, tương tác và cảm xúc, chúng ta sẽ xác định xương sống của một cốt truyện giấc mơ: Ai đã có mặt, những hành động nào đã được thực hiện và những cảm xúc nào được thể hiện", họ viết.

Khi Fogli so sánh kết quả đầu ra của công cụ xử lý ngôn ngữ mà ông xây dựng với các ghi chú được chú thích bằng tay do các chuyên gia về giấc mơ viết, kết quả đã khớp với nhau 75%. Đó chưa phải là một điểm tuyệt đối, nhưng là một tín hiệu đầy hứa hẹn cho thấy những phát triển công nghệ như thế này có thể dẫn đến những đột phá mới trong lĩnh vực nghiên cứu giấc mơ.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy bằng chứng trong phân tích dữ liệu hỗ trợ giả thuyết về sự liên tục của giấc mơ - quan điểm cho rằng những giấc mơ là sự tiếp nối của những gì xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Theo các nhà nghiên cứu, các báo cáo giấc mơ chứa nhiều "dấu hiệu thống kê" phản ánh những gì người mơ đã trải qua trong cuộc sống thực.

Bạn có thể khám phá các khía cạnh trong phân tích của họ, tất cả đều dựa trên giấc mơ của người thật tại trang web này, nơi chứa tất cả các dữ liệu của dự án.

Nghiên cứu giải mã hơn 24.000 giấc mơ, chứng minh chúng là sự tiếp nối của cuộc sống trong thế giới thực - Ảnh 5.

Công trình nghiên cứu mới của Fogli chỉ là một bước nhỏ trên hành trình giải mã tất cả những giấc mơ mà chúng ta có. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết cách tiếp cận dựa trên phân tích dữ liệu bằng thuật toán có thể giúp chúng ta có được các công nghệ "thu hẹp khoảng cách giữa thực tại và những giấc mơ".

Hãy tưởng tượng nếu chúng ta có thể hiểu 100% những giấc mơ của mình qua phân tích dữ liệu về sự liên quan của nó với sự kiện ngoài đời thực, chúng ta có thể kiểm soát giấc mơ của mình theo hướng tích cực, giảm thiểu ác mộng qua các liệu pháp trị liệu, thậm chí kích hoạt não bộ để mơ thấy bất cứ thứ gì mình muốn.