Khánh thành tượng Trịnh Công Sơn bên bờ biển Quy Nhơn

Du lịch online - Ngày đăng : 10:17, 13/10/2020

Chiều 12/10, UBND tỉnh Bình Định đã khánh thành dựng tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bên bờ biển Quy Nhơn.
Khánh thành tượng Trịnh Công Sơn bên bờ biển Quy Nhơn - 1
Tượng Trịnh Công Sơn bên bờ biển Quy Nhơn

Ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Bình Định, cho biết sau hơn 3 tháng khẩn trương thi công, công trình tượng nghệ thuật có chủ đề nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với tác phẩm “Biển nhớ” bên bờ biển Quy Nhơn, đã hoàn thành.

Tượng được đặt tại trung tâm công viên giữa khách sạn Hải Âu và Hoàng Yến, trên đường An Dương Vương, gồm hạng mục: tượng mỹ thuật và hạng mục bệ tượng.

Khánh thành tượng Trịnh Công Sơn bên bờ biển Quy Nhơn - 2

Việc dựng tượng Trịnh Công Sơn bên bờ biển Quy Nhơn sẽ thêm điểm nhấn cho du lịch TP Quy Nhơn.

Trong đó, tượng cao 2,4 m (tính từ bậc cấp trên cùng của bệ tượng) chất liệu đá granite xám trắng Phước Hòa tại Bà Rịa - Vũng Tàu, thể hiện nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ngồi tư thế thoải mái, mặc áo sơ mi tay dài, bỏ áo trong quần, có thắt lưng, chân mang giày, tay ôm đàn ghi ta, nét mặt suy tư như đang thả hồn vào trong những giai điệu âm nhạc. Bên cạnh là tổng phổ bài hát Biển nhớ có khắc nhạc và lời.

Phần bệ tượng trang trí bằng 2 vòng tròn đồng tâm, ở tâm là khối bát giác đều, giật đều 3 cấp và được trang trí trồng hoa, cỏ, lắp hệ thống đèn pha Metal ánh sáng trắng hắt lên 4 phía bức tượng.

Khánh thành tượng Trịnh Công Sơn bên bờ biển Quy Nhơn - 3
Bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn xúc động chia sẻ.

Công trình được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao về bố cục và chất lượng nghệ thuật, bởi có sự kết nối hài hòa với khuôn viên chung, tạo nên điểm nhấn cho khu vực đô thị. Đặc biệt góp phần tôn tạo không gian bờ biển thành phố Quy Nhơn- nơi có nhiều kỷ niệm đẹp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với thành phố biển trong khoảng thời gian ông học tập, sinh sống ở Quy Nhơn những năm 1962-1964. Qua đó, tạo nên điểm đến tham quan, thưởng lãm cho nhân dân thành phố và du khách gần xa.

Khánh thành tượng Trịnh Công Sơn bên bờ biển Quy Nhơn - 4
Tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và tác phẩm Biển nhớ.

Chia sẻ tại buổi lễ, bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thay mặt gia đình gửi lời cảm sâu sắc đến lãnh đạo tỉnh Bình Định cùng các bộ, ban ngành liên quan đã thực hiện một công trình nghệ thuật hết sức ý nghĩa đối với những người yêu nhạc Trịnh và đặc biệt với gia đình bà.

Khánh thành tượng Trịnh Công Sơn bên bờ biển Quy Nhơn - 5
Nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn thể hiện tác phẩm Biển nhớ do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác.

“Hôm nay, thật là một ngày tuyệt vời, một ngày hạnh phúc, đầy tự hào cho gia đình chúng tôi và những người yêu nhạc Trịnh khi bức tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được khánh thành. Đặc biệt được đặt trang trọng tại một công viên đẹp nhất TP Quy Nhơn bốn bề lộng gió, nhìn ra biển Đông với bờ biển dài cát trắng - nơi từng ghi dấu chân một thời thanh xuân và tuổi trẻ đầy nhiệt huyết của anh tôi”, bà Trịnh Vĩnh Trinh xúc động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh, chia sẻ: “Sau nhiều lần lấy ý kiến đóng góp từ Bộ VH-TT&DL, Hội đồng chuyên môn và đặc biệt từ phía gia đình, chúng tôi mới đi đến thống nhất để triển khai thực hiện, đến nay tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã hoàn thành. Việc khánh thành tượng nghệ thuật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bên bờ biển Quy Nhơn nhằm tạo điểm nhấn đô thị, giới thiệu hình ảnh của nhạc sĩ đến với người dân địa phương và du khách”.

Khánh thành tượng Trịnh Công Sơn bên bờ biển Quy Nhơn - 6
Phía trước công viên đặt tượng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là biển

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng học tại Trường Sư phạm Quy Nhơn (nay là Trường ĐH Quy Nhơn). Trong thời gian sống, học tập tại Quy Nhơn, nhạc sĩ đã sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng như Biển nhớ, Hoa buồn, Chiều Chủ nhật buồn, Vết lăn trầm, Nắng thủy tinh, Cát bụi... Sau này thỉnh thoảng ông về Quy Nhơn gặp lại bạn bè ôn kỷ niệm xưa. Ông thể hiện sự quý mến của mình đối với TP Quy Nhơn nói riêng, tỉnh Bình Định nói chung.

Cuối năm 2018, HĐND tỉnh Bình Định đã có nghị quyết lấy tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đặt cho một con đường mới mở ở gần bãi biển TP Quy Nhơn.