Tìm thấy loài khủng long 'hay nói' ở Mexico

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 09:03, 18/05/2021

Các nhà cổ sinh vật học đã xác định được một loài khủng long mới ở miền bắc Mexico sau khi xác của nó được phát hiện gần 10 năm trước. Mẫu vật có niên đại 73 triệu năm.
Tìm thấy loài khủng long hay nói ở Mexico - 1

Loài mới được gọi là Tlatolophus galorum, là một loài khủng long có mào. Ảnh: AFP

Loài mới, được gọi là Tlatolophus galorum , là một loài khủng long có mào. Các nhà cổ sinh vật học cho biết hình dạng của mào tương tự như một "biểu tượng được người Mesoamerican sử dụng trong các bản thảo cổ đại để đại diện cho hành động giao tiếp và kiến thức của chính họ".

Cuộc điều tra bắt đầu vào năm 2013, bao gồm các chuyên gia từ Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia (INAH) và Đại học Tự trị Quốc gia Mexico (UNAM). Một chiếc đuôi của loài khủng long này lần đầu tiên được phát hiện ở bang Coahuila.

Alejandro Ramírez, người tham gia khám phá cho biết: "Sau khi tìm được chiếc đuôi, chúng tôi tiếp tục đào bên dưới vị trí của nó. Điều bất ngờ là chúng tôi bắt đầu tìm thấy xương như xương đùi, xương bả vai và các yếu tố khác.

Các nhà khoa học cho biết, loài khủng long này là một loài động vật ăn cỏ. Viện INAH cho biết: "Khoảng 72 hoặc 73 triệu năm trước, một con khủng long ăn cỏ khổng lồ đã chết và có thể được bảo tồn qua nhiều thời đại".

Các nhà khoa học cho biết, loài khủng long này có đôi tai có thể nghe được âm thanh tần số thấp. "Chúng hẳn là những con khủng long ôn hòa nhưng hay nói".

Họ nói: "Chúng tôi biết rằng chúng có đôi tai với khả năng nghe âm thanh tần số thấp, vì vậy chúng hẳn là loài khủng long ôn hòa nhưng hay giao tiếp đồng loại".

Các nhà cổ sinh vật học cũng tin rằng loài khủng long này "phát ra những âm thanh mạnh mẽ để xua đuổi những kẻ săn mồi hoặc vì mục đích sinh sản".