Chú voi cô độc nhất thế giới: Sau 35 năm sống mòn mỏi, nó sắp đón nhận niềm hạnh phúc tuyệt vời

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 10:58, 15/09/2020

Niềm hạnh phúc mà chú voi đực này sắp đón nhận là gì?

Chú voi Kaavan đã sống trong đau khổ kể mất đi người bạn đời vào năm 2012, nhưng sắp tới đây, chú sẽ bước chân vào chuyến hành trình mới hạnh phúc hơn.

Một chú voi đực đã trở thành biểu tượng cho quyền động vật trên toàn thế giới khi sắp được đưa ra khỏi vườn thú tại Pakistan để chuyển tới nơi có điều kiện sống tốt hơn.

Voi Kaavan được mệnh danh là "con voi cô độc nhất thế giới", nó đã sống mòn mỏi tại một vườn thú ở thủ đô Islamabad của Pakistan trong hơn 35 năm qua.

Ông Martin Bauer, phát ngôn viên của Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu Four Paws, cho biết con voi đang được kiểm tra y tế và nếu đủ điều kiện sức khỏe, nó có thể rời đi. Nhiều khả năng nó sẽ đến Campuchia để tìm bạn đồng hành.

Vào tháng 5/2020, Tòa án Tối cao Pakistan đã ra lệnh đóng cửa vườn thú Marghazar vì tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của nó.

Chú voi cô độc nhất thế giới: Sau 35 năm sống mòn mỏi, nó sắp đón nhận niềm hạnh phúc tuyệt vời - Ảnh 1.

Các nhân viên chăm sóc động vật tại địa phương và các bác sĩ thú y của Four Paws cho Kaavan ăn. (Ảnh: Aamir Qureshi / AFP / Getty Images)

Việc giải cứu Kaavan ra khỏi vườn thú đã thu hút sự chú ý của các nhà hoạt động xã hội vì quyền động vật trên toàn thế giới, trong đó có ca sĩ người Mỹ Cher, người đã trực tiếp vận động di dời chỗ ở cho voi Kaavan. Tuy nhiên, không phải con thú nào ở đây cũng may mắn như Kaavan.

"Thật không may, cuộc giải cứu là quá muộn với hai con sư tử trong sở thú. Chúng đã chết trong lần di chuyển các con vật vào cuối tháng 7/2020, nguyên nhân là do những người chăm sóc động vật địa phương đã đốt lửa để dồn chúng vào thùng vận chuyển", ông Bauer thông tin thêm.

Ông cho biết Ban quản lý động vật hoang dã Islamabad đã mời các chuyên gia của tổ chức Four Paws đến để di chuyển những con vật còn lại trong vườn thú một cách an toàn. Chú voi Kaavan đã được di chuyển tạm thời tới một ngôi nhà nhỏ.

Trong buổi kiểm tra y tế ngày 4/9/2020, con voi được phát hiện bị thừa cân, mặc dù nhiều dấu hiệu trên cơ thể lại cho thấy nó bị suy dinh dưỡng. Móng của nó bị nứt và chân bị thương, có lẽ do sống nhiều năm trong khu vực có sàn nhà không phù hợp.

Chú voi cô độc nhất thế giới: Sau 35 năm sống mòn mỏi, nó sắp đón nhận niềm hạnh phúc tuyệt vời - Ảnh 3.

Kaavan được kiểm tra sức khỏe để có thể rời vườn thú Marghazar. (Ảnh: Anjum Naveed / AP)

Ông Bauer nói: "Sau khi xác nhận rằng Kaavan đủ khỏe mạnh, chúng tôi sẽ từng bước hoàn tất việc di dời nó đến một khu bảo tồn động vật, có khả năng ở Campuchia".

Bauer cho biết, quá trình hồi phục của chú voi sẽ mất rất nhiều thời gian vì vấn đề của Kaavan không chỉ là thể chất mà còn có các vấn đề về tinh thần do chú voi bị mất bạn đời vào năm 2012.

Từ đó, voi Kaavan đã phải một mình chiến đấu với sự cô đơn trong điều kiện sống tồi tàn.

Hiện vẫn chưa biết khi nào Kaavan có thể bắt đầu "chuyến du lịch" của mình nhưng đây rõ ràng là kết quả ấn tượng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của các nhà hoạt động đã đồng hành với chú voi từ năm 2016.