Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng 'chó thuần chủng' tại Bắc Âu

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 10:45, 11/09/2020

Chó thuần chủng bán được nhiều tiền hơn - quan niệm này đã khiến nhiều kẻ mờ mắt, bất chấp thủ đoạn để thúc ép kiếm tiền trên sinh mạng của "người bạn" trung thành nhất với con người.

Người ta vẫn bảo, chó là người bạn tốt nhất của con người. Điều này có lẽ không sai, khi chó có một sự trung thành tuyệt đối, cũng như lòng yêu thương vô điều kiện dành cho chúng ta.

Chỉ tiếc là, không phải ai cũng đối xử với chó như cách chúng dành tình cảm cho con người. Nhiều kẻ vì tiền tài mà bất chấp thủ đoạn, bắt nhốt chó vào trong các "lò" nhân giống trái phép để tạo ra những thế hệ thuần chủng mới hòng bán được với giá cao hơn. Và vấn đề nằm ở chỗ, điều kiện nuôi ở trong các khu như vậy là cực kỳ thê thảm, nêu không muốn nói là vô nhân đạo.

Từ một chú chó mất tích

Chuyện xảy ra vào ngày 3/9 tại hạt Kretinga, Lithuania (một quốc gia tại Bắc Âu), khi một chú chó giống Terrier tên Sniegé (Snowy) mất tích.

Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 1.

Chủ của Sniegé cùng bạn bè phải rất nỗ lực tìm kiếm, để rồi phát hiện chú chó đang thương đang bị nhốt trong một nhà kho, cùng 18 chú chó thuần chủng khác. Tất cả bị nhốt trong chuồng riêng.

Họ lập tức gọi cho cảnh sát báo cáo tình hình. Ít lâu sau, một đoạn video đăng tải lên trang Facebook Gelbėkime gyvūnus iš pragaro (tiếng Lithuania, có nghĩa Cứu động vật ra khỏi địa ngục), hé lộ một địa điểm khác nghi là trại chó trái phép với điều kiện sống cực kỳ đáng sợ.

Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 2.

Trong video, nguồn nước duy nhất cho những chú chó đáng thương là một bồn nước cực bẩn, chứa đầy rêu tảo. Chúng bị nhốt trong những chiếc chuồng chật hẹp, vượt quá tiêu chuẩn cho phép của thú y. Một số cho thấy tình trạng sức khỏe xấu, da bị bong tróc, người nhiều vết thương. Số khác cho thấy dấu hiệu bị bạo hành, khi tỏ ra rất sợ hãi lúc đội giải cứu tiếp cận.

Hé lộ bộ mặt của ngành công nghiệp bạo tàn

Các thông tin trên đã khiến truyền thông Lithuania rúng động, tạo nên sự phẫn nộ lan rộng trong công chúng. Đài truyền hình quốc gia Lithuania LRT cho biết, quy mô của câu chuyện này không chỉ gói gọn trong 2 sự việc trên, mà rộng hơn thế rất nhiều.

Chỉ trong vòng vài ngày, rất nhiều "lò lai chó" được tìm thấy tại Kretinga (hạt Širvintai ir Tauragė). Một số lượng lớn tình nguyện viên, các tổ chức quyền động vật và cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra và giải cứu các chú chó đáng thương.

Vì quá lo sợ, nhiều "chủ lò" đã phải tìm cách trốn tội. Chúng đem giấu lũ chó con đi, và khi không thể làm vậy thì tìm cách vứt bỏ bằng mọi giá - từ việc bỏ lại giữa đồng hoang cho đến thả vào rừng, thậm chí là giết sạch.

Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 3.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 4.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 5.

Nhiều người bày tỏ sự khó hiểu rằng tại sao những kẻ nhân giống chó trái phép đã hoạt động trong thời gian dài nhưng không ai xử lý. Trả lời cho vấn đề này, nhà chức trách cho biết họ vốn không thể thực hiện điều tra toàn diện, bởi các chủ lò không cho phép ai khám xét, đặt chân vào tư dinh của họ.

May mắn thay là gió đã xoay chiều. Các tổ chức vì động vật đã lên tiếng, đứng ra cung cấp nơi ở cho những chú chó được giải cứu. Ngoài ra, họ đang rất nỗ lực truy tìm, xác định các địa điểm nghi vấn là lò nhân giống chó trên phạm vi toàn quốc.

Trong một bài đăng trên Facebook, Nuaro fondas - một trong số các tổ chức vì quyền động vật đã nêu cho biết họ đã giải cứu được tổng cộng 61 chú chó tại các lò nhân giống trái phép. Dịch vụ Thú y và Thực phẩm Lithuania cũng thông báo đã giải cứu được 12 chú chó tại một địa điểm như vậy, đồng thời cho biết chủ lò đang bị truy tố trước pháp luật.

Nuaro fondas giải thích, quá trình giải cứu những chú chó không hề dễ dàng. Mọi thứ cần phải được thực hiện thông qua sự cho phép của chính quyền địa phương, nếu không sẽ trở thành tội xâm phạm tư dinh và trộm cắp, đồng thời vô tình tước đi bằng chứng buộc tội kẻ ác thực sự.

Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 6.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 7.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 8.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 9.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 10.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 11.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 12.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 13.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 14.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 15.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 16.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 17.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 18.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 19.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 20.
Chó nhà mất tích được tìm thấy trong lò nhân giống trái phép, để rồi vạch trần cả một ngành công nghiệp tàn khốc trục lợi bằng chó thuần chủng tại Bắc Âu - Ảnh 21.

Những chú chó được giải cứu khỏi lò nhân giống đáng sợ

Nguồn: Bored Panda