Hàng chục con voi ở Zimbabwe chết bất thường, nghi do nhiễm vi khuẩn

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 07:41, 03/09/2020

Giới chức Zimbabwe cho biết 11 con voi con chết trong khu rừng ở phía bắc vườn quốc gia Hwange có thể đã bị nhiễm vi khuẩn.

Cuối tuần trước, 12 xác voi được phát hiện bên trong khu rừng Pandamasuwe nằm giữa Hwange và thị trấn Victoria Falls ở Zimbabwe. Phần lớn trong số này là những con voi trẻ ở độ tuổi từ 5 đến 6 năm, thậm chí có con mới 18 tháng tuổi.

Columbus Chaitezvi, nhân viên thú y tại Cơ quan Quản lý Công viên và Động vật hoang dã Zimbabwe (Zimparks) cho biết, sau các cuộc kiểm tra sơ bộ, cơ quan này nghi ngờ lũ voi có thể đã bị nhiễm vi khuẩn chết người khi đang tìm kiếm thức ăn.

"Khi trời bước sang hè, thức ăn trở nên khan hiếm và voi con có xu hướng ăn cỏ và đào sâu trong đất, tiếp xúc với vi khuẩn", ông này cho hay.

Hàng chục con voi ở Zimbabwe chết bất thường, nghi do nhiễm vi khuẩn  - 1

Đàn voi Zimbabwe chết bất thường. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn của Zimparks, Tinashe Farawo, cho biết những con voi con đã không thể với tới ngọn cây nên chúng sẽ ăn bất cứ thứ gì. Trong số này có thức ăn chứa độc.

Ngoài Zimbabwe, Botswana thời gian qua cũng ghi nhận trường hợp hàng trăm con voi chết bất thường. Giới chức Botswana ban đầu nghi ngờ lũ voi nhiễm bệnh than, nhưng các cuộc điều tra lại bác bỏ giả thiết này.

Chris Foggin, chủ phòng thí nghiệm Victoria Falls Wildlife Trust cho biết, cho tới nay không có điểm tương đồng nào giữa cái chết của đàn voi 2 nước. Victoria Falls Wildlife Trust xét nghiệm mẫu của cả 2 đàn voi.

Ít nhất 200 con voi đã chết trong các công viên động vật hoang dã ở Zimbabwe do thiếu thức ăn và nước uống kể từ đợt hạn hán kinh hoàng ở nước này vào năm 2019.

Theo các quan chức của Zimparks, dân số quá đông và lượng mưa ít ỏi trong năm nay khiến voi Zimbabwe phải đối mặt với nạn đói và thiếu nước.

Các nhà bảo tồn ước tính Zimbabwe là quê hương của khoảng 80.000 con voi, chiếm khoảng 1/5 tổng số voi của châu Phi. Tuy nhiên, số voi ở nước này giảm mạnh trong những năm gần đây, chủ yếu là do nạn săn trộm và hạn hán.