Ba lần nhật thực toàn phần có ảnh hưởng đến lịch sử thế giới

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 10:11, 19/05/2021

Trong quá khứ, nhật thực đã từng xảy ra và nó cũng đã có tác động lớn đến các sự kiện toàn cầu, từ chiến tranh đến đột phá khoa học, trong đó có ba sự kiện có ảnh hưởng nhất.

Solar Peacebringer

Ba lần nhật thực toàn phần có ảnh hưởng đến lịch sử thế giới - 1

Ba lần diễn ra nhật thực toàn phần trong quá khứ tác động rất lớn đến chiến tranh và khoa học trên thế giới ngày nay.

Vào mùa xuân năm 585 trước Công nguyên, trên đất Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay, người Lydian và người Medes đang chiến đấu thì nhật thực toàn phần xuất hiện khiến họ phải hạ vũ khí. 

Theo lời kể của nhà sử học Hy Lạp cổ đại Herodotus , người sinh ra ở thành phố Halicarnassus của Đế chế Ba Tư (ngày nay là Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ), khi đó hai phe đều coi nhật thực là điềm báo chấm dứt chiến tranh nên họ đồng ý ngừng chiến.

Sự kiện này được gọi là Nhật thực của Thales , theo tên nhà triết học được cho là đã tiên đoán về nó.

Kiểm tra lý thuyết của Einstein

Ba lần nhật thực toàn phần có ảnh hưởng đến lịch sử thế giới - 2

Năm 1919, nhật thực toàn phần đã mang lại cho Hoa Kỳ cơ hội kiểm tra thuyết tương đối tổng quát của Einstein , trong đó cho rằng các vật thể khối lượng lớn như hành tinh gây ra sự biến dạng trong không gian và thời gian được gọi là lực hấp dẫn.

Nói một cách đơn giản, lực hấp dẫn của một hành tinh kéo những tảng đá lơ lửng trong không gian vào quỹ đạo của nó. 

Khi các nhà khoa học theo dõi nhật thực toàn phần ngày 29 tháng 5 năm 1919 ngoài khơi bờ biển phía tây của châu Phi, họ có thể đo đạc vị trí của các ngôi sao gần mặt trời và tính toán sự cong vênh của không gian, thời gian gây ra bởi khối lượng của mặt trời, điều này đã chứng minh lý thuyết của Einstein chính xác.

Thiết lập quan hệ đối tác

Ba lần nhật thực toàn phần có ảnh hưởng đến lịch sử thế giới - 3

Nhật thực toàn phần xảy ra khi Mặt Trăng nằm giữa Trái Đất và Mặt Trời và che phủ được toàn bộ Mặt Trời khi quan sát từ Trái Đất.

Vào năm 1937, khi Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, một hòn đảo xa xôi ở Thái Bình Dương đã trở thành nơi có giá trị nhất để các nhà nghiên cứu quan sát nhật thực. 

Đảo Kanton, nhưng còn được biết đến với các biệt danh là Đảo Mary và Đảo Swallow là quê hương của các cuộc thám hiểm của cả thủy thủ Hải quân Hoa Kỳ và của Anh. Vào thời điểm đó, thuyền trưởng của cả hai bên đã bắn một phát đạn ngắn từ mũi tàu.

Cuối cùng, người Mỹ và người Anh đã tham gia vào một cuộc cạnh tranh thân thiện hơn khi họ tranh giành vị trí thuận lợi nhất để xem nhật thực ngày 8 tháng 6 năm 1937 và thu thập dữ liệu, phần còn lại của chuyến thám hiểm tiếp tục mà không xảy ra sự cố.

Vài năm sau, trong Chiến tranh thế giới thứ hai, hai quốc gia đã hợp tác sử dụng hòn đảo này như một căn cứ tiếp nhiên liệu chung do nó nằm gần Nhật Bản.