Kỳ lạ rừng cây 'mọc ngược' từ dưới đáy hồ

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 08:20, 23/11/2020

Dưới đáy hồ, lá cây vẫn mọc xanh tốt, nhưng ở trên mặt nước lại trơ trọi như những cây cọc khô héo được cắm xuống.

Hồ Kaindy là hồ nước trên núi Idyllic, thuộc một phần của dãy Tian Shan ở Kazakhstan. Nơi này cách thành phố lớn nhất Kazakhstan là Almaty không xa.

Được biết, hồ Kaindy được hình thành sau trận động đất năm 1911 do một trận lở đất lớn tạo nên con đập tự nhiên. Sau đó, nước mưa lấp đầy thung lũng ở độ cao 2.000 m và tạo nên hồ nước của ngày nay. Hiện hồ có chiều dài khoảng 400 m với chỗ sâu nhất là 30 m.

Kỳ lạ rừng cây mọc ngược từ dưới đáy hồ - 1
Rừng cây "mọc ngược" từ dưới đáy hồ

Dù mang vẻ đẹp siêu thực, nhưng điều đáng ngạc nhiên là hồ Kaindy được khá ít khách du lịch biết tới. Một phần do hồ này bị hồ Bolshoe Almatinskoe che khuất. Phần khác, hồ Kolsay nằm gần đó lại nổi tiếng hơn và đi từ thành phố Almaty tới đây dễ đi hơn.

Chính bởi vậy, dù nằm gần thành phố với dân số hơn một triệu dân, nhưng hồ Kaindy vẫn giữ được bầu không khí yên bình và trong lành.

Sở dĩ nói hiếm nơi nào có vẻ đẹp siêu thực độc lạ như hồ Kaindy bởi nơi đây có rừng cây "mọc ngược" từ đáy hồ, tạo nên khu rừng dưới nước "có một không hai".

Kỳ lạ rừng cây mọc ngược từ dưới đáy hồ - 2
Cận cảnh những thân cây vân sam tua tủa lên trời

Đó là rừng cây vân sam màu trắng, với tên khoa học là Picea schrenkiana. Chúng có nguồn gốc từ núi Tian Shan, có khả năng phát triển chiều cao tới 50 m.

Chính thảm họa tự nhiên vào năm 1911 khiến nước tràn xuống, nhấn chìm cây cối ngập trong biển nước. Khi đó, nhiều người tưởng rằng, rừng vân sam chìm dưới hồ sẽ chết đi. Nhưng không ai ngờ được, chúng vẫn tiếp tục sinh trưởng dưới nước suốt cả trăm năm qua.

Kỳ lạ rừng cây mọc ngược từ dưới đáy hồ - 3
Thảm thực vật phát triển mạnh dưới đáy hồ

Phía trên mặt nước, rừng vân sam nhô lên khẳng khiu như những chiếc cọc gỗ trơ trọi. Nhưng dưới nước, các tán cây vẫn đâm chồi sinh sôi. Xung quanh tán cây, nhiều loài rong rêu, thực vật sinh trưởng xung quanh, tạo nên hệ sinh thái phong phú dưới nước.

Ở phần trơ gốc phía trên, người ta còn liên tưởng tới các cột buồm của những con tàu ma. Đó chính là rừng cây "mọc ngược" vẫn được nhắc tới.

Kỳ lạ rừng cây mọc ngược từ dưới đáy hồ - 4
Theo chân các thợ lặn khám phá hệ sinh thái bên dưới hồ

Hiện quanh hồ Kaindy vẫn còn số lượng lớn những cây vân sam chết và bị tẩy trắng khi nhô lên mặt nước.

Đó là tàn tích những cây bị ngập khi hồ hình thành. Trong khi đó ngay bên dưới, thế giới thủy sinh tươi tốt ẩn giữa làn nước trong xanh tạo nên cảnh quan không nơi nào có được.

Do nằm ở núi cao nên nước hồ Kaindy lạnh quanh năm. Vào mùa hè, nhiệt độ nước ở đây khoảng 6 độ C và hầu như trong vắt quanh năm nên chỉ cần đứng trên bờ cũng có thể "nhìn xuyên đáy".

Khi mùa đông tới, mặt hồ đóng băng nên nơi này trở thành điểm đến lý tưởng để trượt băng và câu cá hồi.

Kỳ lạ rừng cây mọc ngược từ dưới đáy hồ - 5

Hồ nước đóng băng vào mùa đông, trở thành địa điểm lý tưởng câu cá hồi và trượt băng

Hiện xung quanh khu vực này còn là môi trường sống lý tưởng của nhiều loài động thực vật và chim quý hiếm.