Bí ẩn về cái chết của Pharaoh Tutankhamun

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 08:29, 10/08/2020

Khi kế hoạch chuyển xác ướp của Pharaoh Tutankhamun vào tháng 5/2020, nhiều người lo ngại sự xáo trộn nơi an nghỉ của Tutankhamun có thể kích hoạt "lời nguyền của các Pharaoh" huyền thoại.
Bí ẩn về cái chết của Pharaoh Tutankhamun - 1

Pharaoh tuổi teen của Ai Cập Tutankhamun, người được chôn cất trong Thung lũng các vị vua cách đây khoảng 3.000 năm, là hình ảnh thu nhỏ của Ai Cập cổ đại. Bí ẩn xung quanh cuộc sống và cái chết của ông cũng như vô số cái chết xung quanh việc phát hiện ra xác ướp của vị Pharaoh được cho là do "lời nguyền của các Pharaoh" đã không ngừng khơi dậy trí tưởng tượng của mọi người.

Tutankhamun, người lên ngôi năm 9 tuổi và trị vì vương quốc trong khoảng 9 năm, từ 1332 đến 1323 trước Công nguyên cho đến khi qua đời, được chôn cất tại Thung lũng các vị vua và vẫn ở đó cho đến ngày nay.

Đã có kế hoạch di chuyển xác ướp của vị vua Tutankhamun khỏi lăng mộ vào tháng 5, nhưng người dân địa phương đã giành chiến thắng trong cuộc tranh cãi, khẳng định xác ướp là tổ tiên của họ và là một điểm thu hút khách du lịch theo đúng nghĩa nên không được chuyển đi.

“Người dân Luxor nghĩ rằng ông nên ở lại đó và tôi thực sự tôn trọng điều này. Xác ướp sẽ ở lại đó”, Zahi Hawass, một nhà khảo cổ học Ai Cập và là cựu bộ trưởng cổ vật, cho biết.

Tuy nhiên, bảo tàng sẽ trưng bày khoảng 3.000 báu vật từ lăng mộ, chẳng hạn như mặt nạ thần chết của Tutankhamun, một trong những đồ tạo tác dễ nhận biết nhất từ ​​thời cổ đại, được chế tác từ 10,23 kg vàng.

Các nhà Ai Cập học vẫn suy đoán về điều gì đã dẫn đến cái chết của vị vua trẻ, người đã kết hôn với người chị cùng cha khác mẹ của mình là Ankhesenpaaten khi lên ngôi.

Một số người tin rằng ông đã bị ám sát, trong khi những người khác cho rằng cái chết của vị vua là một tai nạn, có thể là do một chân bị nhiễm trùng sau khi bị gãy xương.

Pharaoh này cũng nổi tiếng với lời nguyền được cho là ám chỉ lăng mộ của ông. Sau khi phát hiện ra nó vào năm 1922, các nhà khảo cổ học và thậm chí một số thành viên trong gia đình của họ, được cho là đã chết vì bệnh tật hoặc trong những tai nạn kỳ lạ.

Tayeb Abbas, trưởng bộ phận khảo cổ tại Đại Bảo tàng Ai Cập cho biết: “Khi bạn thực sự đi sâu vào các bộ sưu tập của và lịch sử của nhà vua, bạn sẽ phát hiện ra rằng ông ấy là một vị vua thực sự quan trọng. Điều quan trọng nữa là cuộc sống và cái chết của ông ấy vẫn còn là một bí ẩn. Và đó là lý do tại sao mọi người trên khắp thế giới vẫn bị mê hoặc bởi vua Tutankhamun”.