Hố tử thần hút cạn hồ nước dài 1,5 km

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 15:36, 26/06/2020

Những hố tử thần ẩn bên dưới đã hút cạn dòng nước của hồ nước dài 1,5 km ở Canada.

Hồ Slade, cách 2 km về phía tây nam của của thị trấn Oxford tại hạt Cumberland, Nova Scotia, Canada bất ngờ cạn nước gây chú ý.

Hồ nước dài khoảng 1,5 km và rộng đến 200 mét. Tuy nhiên thời gian gần đây 'máy hút nước' khổng lồ bí ẩn khiến hồ gần như trơ đáy.

Amy Tizzard, nhà địa chất tại Sở Năng lượng và Mỏ Nova Scotia, cho biết nguyên dẫn đến việc nước hồ sụt giảm nhanh chóng là do hố tử thần ẩn bên dưới.

Chuyên gia Amy Tizzard cho biết: "Nguyên nhân là nước ở Slade rút xuống các hố tử thần ở đáy hồ. Có thể thạch cao bên dưới đã phân rã, trầm tích hoặc thực vật dưới hồ sụt xuống. Chúng tôi chưa thể khẳng định vì hiện tại chưa thể quan sát được dưới đáy".

Được biết, Slade là một trong nhiều hồ nước nằm dọc theo dải đất dài 5 km thuộc dạng địa hình mà các chuyên gia gọi là karst ở phía tây nam thị trấn Oxford.

Karst là địa hình có chứa thạch cao, muối và các khoáng chất khác có thể bị nước hòa tan. Khi đó, các hang ngầm có thể sụp xuống, tạo ra hố sụt. Hồ Slade cũng giống các hồ nước khác tại đây gồm một chuỗi hố sụt nối liền nhau.

Kể từ đầu tháng 5, khi phát hiện mực nước giảm, chuyên gia Amy Tizzard đã ghé thăm hồ Slade mỗi tuần tiến hành nghiên cứu đồng thời đưa ra cảnh báo cho các loại phương tiện lưu thông có thể gây ảnh hưởng khi chạy qua.

Người dân địa phương gọi Slade là Hồ Cạn vì trước đây nó cũng từng cạn nước. Tuy nhiên, hồ Slade chưa từng cạn nước nhiều như thế này từ những năm 1970, Tizzard cho biết.

Một nghiên cứu về địa chất của khu vực này xuất bản năm 2019 cũng cảnh báo nguy cơ tiếp tục xảy ra các vụ sụt lún đất. Hơn nữa, địa hình karst đầy nguy hiểm xuất hiện dưới đường cao tốc Trans Canada làm dấy lên mối lo ngại sẽ sụp đổ bất cứ khi nào.