Chủ tịch CLB Quảng Nam lý giải nguyên nhân đau đáu chờ huỷ V-League 2020

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 17:19, 04/08/2020

CLB Quảng Nam sẽ mất khoản tiền rất lớn nếu V-League 2020 kéo dài đến cuối năm, dự kiến lên tới 30 tỷ đồng.

V-League 2020 lần thứ 2 bị hoãn vì đại dịch COVID-19 bùng phát. Nhiều đội bóng có ý kiến xin dừng hẳn V-League để tiện tính toán, trong khi nhiều CLB khác thì quyết tâm chờ hết dịch thì thi đấu tiếp. VTC News phỏng vấn Chủ tịch CLB Quảng Nam, ông Nguyễn Húp, về những khó khăn khi duy trì đội bóng ở giai đoạn này.

- Có thông tin CLB Quảng Nam mất 13 đến 15 tỷ đồng chi phí duy trì đội bóng mỗi tháng. Ông có thể xác nhận lại thông tin này? 

Tổng tiền phí lót tay cho cầu thủ Quảng Nam ở giai đoạn hai là 10 tỷ đồng. Đây là số tiền cho cả giai đoạn, không phải trong một tháng. Ngoài ra, CLB còn mất khoảng 5 tỷ đồng tiền lương cho cầu thủ và công tác tổ chức thi đấu, tổng cộng mất "cứng" là 15 tỷ đồng cho phần còn lại của giải rồi.

- Ông nói CLB Quảng Nam cùng nhiều đội sẽ hết tiền nếu V-League bị kéo dài. Cụ thể là thiệt hại bao nhiêu?

Cầu thủ không thi đấu, nhưng CLB vẫn tốn kém tiền lương, tiền ăn. Kéo dài thời gian giải, CLB phải trả lương, mà cầu thủ vẫn phải ăn uống đầy đủ. CLB Quảng Nam mất khoảng 2 tỷ đồng tiền lương tháng cho cầu thủ, nhân viên. V-League đang không thể đấu thì bớt được tiền di chuyển, chỉ mất tiền lương.

Chủ tịch CLB Quảng Nam lý giải nguyên nhân đau đáu chờ huỷ V-League 2020 - 1

CLB Quảng Nam (áo xanh) là một trong những đội đề xuất dừng V-League 2020. 

- Nguồn thu CLB Quảng Nam chủ yếu đến từ đâu, có bị ảnh hưởng nếu V-League không thể diễn ra theo kế hoạch ban đầu?

CLB Quảng Nam có 3 nguồn thu chính. Thứ nhất là 16 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Thứ hai là từ nhà tài trợ in trên áo đấu, khoảng 15 tỷ đồng. Nguồn thu khác đến từ công ty cổ phần đầu tư, người ta bỏ tiền vào CLB.

Riêng nguồn thu 15 tỷ đồng trên áo đấu đang gặp trục trặc bởi nhiều lý do. Hợp đồng chúng tôi đàm phán với nhà tài trợ gồm 26 vòng đấu ở V-League và Cúp Quốc gia. Phải hoàn thành từng ấy trận đấu, CLB Quảng Nam mới lấy được 15 tỷ đồng. Hủy giải, đội mất trắng luôn số tiền 15 tỷ đồng ấy.

Nếu giải kéo dài, chúng tôi sẽ phải đàm phán lại với nhà tài trợ, bởi đá không đủ 26 vòng là vi phạm hợp đồng rồi. CLB hoặc chỉ lấy được một phần tiền, hoặc cũng có khả năng mất trắng. Trường hợp xấu nhất là CLB Quảng Nam mất 15 tỷ đồng tài trợ, cộng với 15 tỷ đồng tiền lương, lót tay cho cầu thủ. Tổng số tiền là 30 tỷ đồng. Đó là con số cực kỳ lớn.

Tôi muốn dừng giải vì lý do đó, chứ không phải sợ xuống hạng. Hàng năm, chúng tôi có khoản kinh phí tích cóp để "chơi" cả mùa. Còn giờ mùa giải kéo dài thế thì không biết xử lý thế nào, báo cáo nhà tài trợ, UBND tỉnh ra sao.

Chủ tịch CLB Quảng Nam lý giải nguyên nhân đau đáu chờ huỷ V-League 2020 - 2

Chủ tịch Nguyễn Húp cho rằng Quảng Nam có thể thiệt hại đến 30 tỷ nếu giải tiếp tục. (Ảnh: Zing) 

Hiện nay, tỉnh Quảng Nam cũng rất khó khăn về kinh phí do phải phòng chống dịch COVID-19. UBND Quảng Nam vừa rồi có quyết cho CLB 30 tỷ đồng để sửa sân Tam Kỳ, nhưng do dịch nên phải lùi lại. CLB Quảng Nam thiệt đơn, thiệt kép, không biết giải kéo đến tháng 10 thì có đủ tiền duy trì không.

Theo tôi nhận định, nhiều nước trên thế giới hiện phải chống đỡ làn sóng COVID-19 thứ ba rồi. Việt Nam đang đối đầu với làn sóng COVID-19 thứ hai, sẽ còn ít nhiều dư âm của dịch. Mà dịch bệnh còn, xã hội phải giãn cách, việc tổ chức thi đấu là không thể. Theo tôi, trước sau giải cũng không tổ chức được.

Nên dừng giải để các CLB đỡ tốn kém. Nãy giờ tôi mới nói đội của tôi thôi. Các CLB khác cũng tốn rất nhiều tiền. So với lợi ích một năm được vài chục tỷ đem lại thì nó không thấm gì với các CLB.

Dừng giải lại, CLB chỉ không lấy được 15 tỷ đồng của nhà tài trợ thôi, không mất thêm 15 tỷ đồng tiền lương, thưởng với lót tay cho cầu thủ.

- Nếu giải dừng, CLB dự định đàm phán tiền lương, thưởng với cầu thủ ra sao?

Hợp đồng của CLB với cầu thủ ghi rõ nếu do địch họa thiên tai mà giải phải dừng, hai bên sẽ ngồi lại với nhau. Giải mới đá một nửa, cầu thủ nhận nửa năm lương, nửa phí lót tay thôi. 3, 4 tháng nghỉ dịch thì mong cầu thủ chia sẻ với CLB.

Có những CLB không có tài trợ thì họ không mất khoản tài trợ đáng lẽ được hưởng, nhưng họ vẫn tốn kém khoản lương thưởng cho cầu thủ.

Chủ tịch CLB Quảng Nam lý giải nguyên nhân đau đáu chờ huỷ V-League 2020 - 3

Nhiều CLB phải đàm phán lương thưởng với cầu thủ do COVID-19. 

- Có người nói những đội như Quảng Nam, SLNA muốn dừng giải vì sợ xuống hạng, sự thật có phải thế?

CLB Quảng Nam đã chơi V-League là chấp nhận. Chơi mà không chấp nhận là hèn nhát. Có đội được huy chương vàng, huy chương bạc, huy chương đồng thì cũng phải có đội đứng chót chứ. Không thể đội nào cũng đoạt huy chương vàng được. Phải có đội đứng chót, đó là chuyện bình thường.

Tôi đang đưa ra quan điểm dựa trên cái chung của V-League, chứ không đại diện cho những đội có nguy cơ xuống hạng để nói. Xuống hạng là chuyện bình thường trong thể thao. Xuống hạng thì phấn đấu làm lại. CLB Quảng Nam trước đây từng rơi xuống hạng nhiều lần, từ hạng Nhất (hồi chưa có V-League) rơi xuống hạng Nhì, rồi phấn đấu trở lại, đó là chuyện bình thường.

Phải nghĩ cho bối cảnh chung, bóng đá chỉ là một phần của xã hội.

Chủ tịch CLB Quảng Nam lý giải nguyên nhân đau đáu chờ huỷ V-League 2020 - 4

Các đội SLNA, Quảng Nam muốn dừng giải không phải vì lo xuống hạng. 

- Nếu giải đấu tiếp tục ông đề xuất VFF, VPF hỗ trợ các CLB thế nào? 

Nếu trong trường hợp 10, 15 ngày hết dịch, CLB phải mất 1 tháng để tiếp tục giai đoạn hai. VFF, VPF phải hỗ trợ cho các CLB. Trong trường hợp hủy giải, tiền VFF, VPF chi cho CLB thì thôi, chúng tôi cũng không cần lấy khoản đó. Mình phải chia sẻ khó khăn, trên có, dưới có.

VFF, VPF và CLB phải có sự dung hòa lợi ích và các mối quan hệ. Giải mà dừng, anh cứ giữ khoản tiền hỗ trợ đó để lo cho bộ máy của anh. Thời điểm dịch này, anh cứ lo cải tổ bộ máy anh đi, để chuẩn bị tốt cho mùa sau.

- Tình hình dịch bệnh khó lường như vậy, CLB đang cho cầu thủ duy trì tập luyện thế nào?

Chúng tôi cho một số cầu thủ về rồi. Cầu thủ ở lại tập cũng không yên tâm. Các bạn ấy hay các HLV cũng đều có gia đình. Họ đều là trụ cột gia đình. CLB cho họ về để cùng vợ, con chống dịch. Muốn tập trung lại thì phải có thời gian chuẩn bị mới đá được, không phải cứ vào là đá được ngay.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!