Kalvin Phillips, chàng trai 'kỳ lạ' của bóng đá Anh

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 17:24, 18/06/2021

Việt BáoNếu Euro 2020 diễn ra đúng thời điểm, nước Anh chắc đã không biết Kalvin Philips là khi anh còn chưa chơi ở Premier League. Khi tiền vệ này bùng nổ ở trận đấu với Croatia, bố của anh đang…ngồi tù.

Một ngày sau trận thắng mở màn, báo chí Anh mới đổ xô đi tìm hiểu về nhân thân của cầu thủ xuất sắc nhất trận. Bởi ngoài các cổ động viên của Leeds, chẳng mấy người biết đến Kalvin Phillips trước đó. Và những gì báo chí mang đến cho thấy, khác hẳn với bề ngoài hầm hố và vạm vỡ kia, là một số phận đáng thương, đầy nghị lực và một người tình cảm.

Cha của Phillips là người Jamaica và tiền vệ này thậm chí đã được mời thi đấu cho quê cha từ năm ngoái. Tiền vệ này cũng đủ điều kiện để thi đấu cho Ireland quê mẹ. Rất may, HLV Gareth Southgate đã can thiệp và đảm bảo rằng anh sẽ có một chỗ ở đội tuyển Anh.

Kalvin Phillips, chàng trai kỳ lạ của bóng đá Anh-1

Trại giam HM Prison Wealstun, nơi bố Phillips đang thụ án, chỉ cách sân tập Thorp Arch của Leeds chỉ 350 thước Anh. Hằng ngày anh vẫn lái xe ngang qua và cứ hai tuần một lần sẽ đăng ký gọi điện để hỏi thăm bố. Khi Leeds giành quyền lên hạng đầu mùa này, chàng trai gọi điện khoe với bố và thậm chí có thể nghe thấy các bạn tù của ông đồng thanh hát bài Marching on Together của Leeds trong tiếng đập tay đồm độp vào tường để ăn mừng.

Chưa bao giờ Kalvin Phillips giấu giếm việc cha mình thường xuyên tù tội. “Bố vào tù, rồi lại ra tù. Ông đã kết bạn với kẻ xâu, ma túy, đánh nhau và sẵn sàng làm bất cứ thứ gì. Ông không được sống trong môi trường giáo dục tốt, thậm chí chẳng biết bố mình là ai. Người ta gọi bố tôi là “Chalky” (viên phấn) vì là người da đen duy nhất trong trường và trong khu phố. Đến giờ người ta vẫn gọi như vậy”. Đó cũng là lý do mà Kalvin Phillips luôn ủng hộ mạnh mẽ phong trào Black Lives Matter. 'Tôi có những người bạn da màu từng không dám xuống phố bởi luôn bị nhìn chằm chằm, thậm chí còn không dám ngồi ngoài vườn trước nhà bởi những người hàng xóm luôn ném về họ những tiếng quát và cái nhìn thiếu tôn trọng’.

Kalvin Phillips, chàng trai kỳ lạ của bóng đá Anh-2

Người thân thiết nhất của Kalvin Phillips, dĩ nhiên là bà mẹ Lindsey. Đầu tháng 12/1995, người phụ nữ gốc Ireland chuyển dạ và…sinh ba. Trước Kelvin Phillips là hai chị gái nhưng một người là Lacreasha, đã qua đời vài tháng sau đó. ‘Vào ngày sinh nhật của chúng tôi (ngày 2 tháng 12), chúng tôi cũng luôn nói chúc mừng sinh nhật Lacreasha. Chúng tôi luôn đến đặt hoa lên mộ chị và tưởng nhớ ngày chị qua đời. Tôi nghĩ về chị ngay cả khi chơi bóng’, Phillips kể và khoe hình hình xăm trên cánh tay là để tưởng nhớ chị mình. Đến giờ người ta đã hiểu vì sao sau khi ghi bàn hoặc có niềm vui, anh chàng lại đưa cánh tay lên, hôn trìu mến và chỉ lên trời.

Kalvin Phillips, chàng trai kỳ lạ của bóng đá Anh-3

Trong những lần ra tù hiếm hoi của chồng, bà Lindsey lại giúp Kelvin có thêm một người em trai nữa. Để nuôi bầy con 4 đứa, bà Lindsey thường xuyên ngủ trên ghế sofa ở phòng khách để nhường chỗ cho các con. Những ngày ở trường tiểu học, các con của bà được hưởng chế độ bữa ăn miễn phí dành cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Không thể trông mong vào chồng, rất may Lindsey được mẹ chồng, thương yêu và phụ giúp nuôi con. Vì thế người phụ nữ khiến tiền vệ của Leeds yêu mến không kém là bà nội, người anh vẫn gọi trìu mến là “bà Val lẩm cẩm”, là một trong những người đầu tiên mà Phillips gọi khoe khi được Southgate gọi vào tuyển Anh lần đầu vào tháng 8 năm ngoái. Bà Val qua đời vào tháng Hai vừa qua sau một trận ốm để lại nỗi đau đớn khủng khiếp cho anh chàng này.

Tôi sẽ không có được ngày hôm nay nếu không có bà và nỗi đau mà tôi cảm thấy bây giờ là không gì sánh được. Tôi chỉ vui vì thế giới đã hiểu bà có ý nghĩa như thế nào đối với tôi’, anh viết trên Instagram sau khi bà mất.

Kalvin Phillips, chàng trai kỳ lạ của bóng đá Anh-4

Giờ đây, với mức lương 50.000 bảng/tuần ở Leeds, Kalvin Phillips đủ sức lo cho cả gia đình mình nhưng việc tụ tập cả gia đình với bố mẹ, bà nội và người bạn gái thân thiết từ khi 11 tuổi Ashleigh Behan, cùng đến sân bóng xem anh thi đấu như cách đây 1 năm, đã không bao giờ diễn ra.

Một nhân vật quan trọng khác trong sự thăng tiến của Phillips, không thể không kể đến HLV  Marcelo Bielsa. Khi tiếp quản Elland Road vào năm 2018, chiến lược gia đã gọi Phillips lại và nói hai điều: “tôi sẽ chuyển cậu từ tiền vệ tấn công sang phòng ngự và tiếp theo là cậu phải giảm cân ngay lập tức”. Sau 2 tháng với những bài tập khủng khiếp về chiến thuật lẫn giảm cân, “tôi giảm 7kg và thấy mình tiến bộ hẳn, tôi dễ dàng xoạc bóng ngăn chặn đối thủ”.

Ở trung tâm thành phố Leeds có một bức tường gạch rất lớn, trên đó chân dung Kalvin Phillips được vẽ thật to bên cạnh các huyền thoại của CLB như Lucas Radabe và Albert Johanneson, dù chỉ mới 25 tuổi. Chẳng biết ai đã vẽ nó nhưng thể hiện một điều chàng trai này có vị thế đặc biệt trong lòng người hâm mộ Leeds.

Đêm nay Phillips chắc chắn sẽ có trong đội hình xuất phát của Anh chạm trán với Scotland ở sân Wembley. Một trận đấu hứa hẹn sẽ dữ dội về thể lực của lối đá kiểu Anh truyền thống. Người Anh đã sẵn sàng để thấy chàng trai này tỏa sáng một lần nữa và tiếp bước đến thành công.

Bình An