Gareth Bale trở lại Tottenham: Phượng hoàng lửa tái sinh từ tro tàn?

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 16:57, 17/09/2020

Sự nghiệp tưởng chừng tắt lụi của Gareth Bale bỗng tìm thấy tia sáng khi trở về chốn xưa Tottenham...
Truyền thuyết phương Tây kể rằng, một con Phượng hoàng lửa (Phoenix) có thể tồn tại 500 năm. Khi đã quá mệt mỏi, nó sẽ thu nhặt nhánh cây và xây tổ ở một nơi cao, tới mức không ai có thể với tới được. Và rồi, nó nổi lửa tự thiêu mình, chấm dứt cuộc đời mệt mỏi. Nhưng chỉ 3 ngày sau, nó tái sinh từ đống tro tàn, tạo nên cuộc sống mới...
Gareth Bale trở lại Tottenham: Phượng hoàng lửa tái sinh từ tro tàn? - 1
Từng có thời, người ta thấy được khát khao cháy bỏng trong huyết quản của Gareth Bale
Gareth Bale từng là con phượng hoàng như thế, khi từng khiến cả trời Âu khiếp đảm. Thưở mới bắt đầu sự nghiệp, “con phượng hoàng” ấy tung cánh mãnh liệt, bỏ lại sau lưng cả siêu hậu vệ thời điểm ấy là Maicon, mở ra chân trời mới đầy mơ ước.
Chính những lần tung cánh như thế đã đưa Gareth Bale tới một nơi xa hoa bậc nhất, đó là chính Real Madrid. Và tại đây, dù luôn đứng trong lằn ranh giữa người hùng và tội đồ (bị CĐV Real Madrid đả kích khá nhiều) nhưng “phượng hoàng lửa” Gareth Bale luôn cho thấy tố chất người hùng.
Hơn một lần, Gareth Bale là người hùng với những bàn thắng quyết định trong trận chung kết để mang về vinh quang cho Los Blancos. Điển hình là ở các trận chung kết Champions League 2014 và 2018, nơi người ta phải trầm trồ với ngôi sao người xứ Wales.
Nhưng có lẽ, bão giông ở mảnh đất xa hoa như Real Madrid luôn thử thách Gareth Bale. Và ở lần thử thách lớn nhất, khi Zidane tiếp quản ghế nóng của Los Blancos (đặc biệt là lần 2), Gareth Bale đã không thể vượt qua.
Gareth Bale trở lại Tottenham: Phượng hoàng lửa tái sinh từ tro tàn? - 2
Những năm tháng ở Real Madrid, Gareth Bale luôn sống giữa lằn ranh của người hùng và tội đồ. Cuối cùng là tàn lụi.
Thật xót xa khi ngôi sao từng đắt giá nhất thế giới phải thu hút sự chú ý bằng những trò tiêu khiển lố bịch (ngủ trên khán đài, dùng giấy vệ sinh làm ống nhòm) trên khán đài. Và khi toàn đội Real Madrid hân hoan ăn mừng chức vô địch La Liga, người ta vẫn thấy trái tim cô đơn ở thảm cỏ Bernabeu, đó là Gareth Bale.
Với một ngôi sao, việc chẳng đóng góp gì cho đội bóng thì vinh quang cũng chẳng có ý nghĩa gì. Nó giống như chiến binh khi ra trận, mà không được xông pha trận địa, thì chiến công cũng chẳng lấy gì làm vẻ vang.
Từng có thời Gareth Bale tung hoành ngang dọc nhưng rồi cũng chính ngôi sao ấy xuất hiện trên sân golf nhiều hơn cả sân bóng.
Gareth Bale như phượng hoàng lửa đã mệt mỏi, đang cố gắng thiêu rụi chính mình ở Real Madrid. Nhưng đó không hẳn là sự mệt mỏi về thể xác, mà là sự mệt mỏi về khát khao, với tình yêu dần cạn kiệt...
“Chỉ khi về đây, tôi mới tìm lại tình yêu với trái bóng” - Gareth Bale tâm sự khi trở về tập trung cùng đội tuyển xứ Wales vào tháng trước. Tới đây, người ta có thể hiểu rằng, tình yêu, khát khao với trái bóng của Gareth Bale không hề tắt, mà nó chỉ là chưa có đất để nó bùng cháy lại một lần nữa.
Hơn một lần, Gareth Bale từng có ý định rời khỏi Real Madrid nhưng bị ngăn cấm. Thậm chí, anh từng có ý định chôn vùi tất cả ở đất Trung Quốc. Nhưng cánh cửa Tottenham luôn mở ra để chào đón Gareth Bale và đó là cánh cửa của tình yêu.
Gareth Bale từng chia sẻ một trong những lý do khiến cho anh luôn mất sự tự tin ở Real Madrid chính là tiếng la ó trên khán đài. CĐV của “Kền kền trắng” sẵn sàng vùi dập bất cứ ai trong ngày tồi tệ của họ, bằng những tiếng chỉ trích chói tai. Nó chẳng khác gì đợt bão lớn, ngăn “phượng hoàng lửa” bay cao. Dần dần, Gareth Bale đã chết chìm trong sự chỉ trích như vậy.
Liệu chăng, Gareth Bale có thể tái sinh ở Real Madrid?
Việc trở về Tottenham gần như là cứu cánh cuối cùng, để Gareth Bale “hồi sinh từ đống tro tàn”. Ở nơi ấy, anh vẫn là biểu tượng và luôn được giang rộng vòng tay đón người hùng trở về. Hay nói cách khác, Tottenham có thể mang tới cho Gareth Bale tình thương mà Real Madrid không thể có được.
Mourinho từng thừa nhận từng muốn sở hữu Gareth Bale thời còn dẫn dắt Real Madrid. Giờ đây, ước nguyện của “Người đặc biệt” đã trở thành hiện thực. Chỉ có điều, trái với thời điểm của 8,9 năm trước đây, ngôi sao người xứ Wales không còn được tung hô trên đỉnh thế giới mà trở về trong tâm thế của kẻ thua cuộc.
Bản thân Mourinho luôn biết cách hồi sinh những cầu thủ tưởng chừng hết thời. Samuel Eto'o, Sneijder, Nemanja Matic, Diego Milito, Cesc Fàbregas, Ibrahimovic... nằm trong số này. Bởi lẽ, ở khía cạnh nào đó, ông cũng là người rất giỏi trong việc thúc đẩy tâm lý cầu thủ.
Việc quay trở lại Tottenham là điều không thể nào khác với Gareth Bale bởi lẽ anh không thể cứ mãi tàn lụi ở Real Madrid.
Để tái sinh một lần nữa, Gareth Bale cần phải chạy nhanh hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, như thời mà anh mới chỉ ngoài 20, với gương mặt còn non dại...