Hàng triệu liều vắc xin Covid-19 bị 'ế', sắp hết hạn: Người ăn không hết kẻ lần không ra

Tin Y tế - Ngày đăng : 06:54, 13/06/2021

Vì sự e dè về tính an toàn của vắc xin này nên nhiều người đã không chọn tiêm, dẫn đến hàng trăm nghìn hoặc thậm chí hàng triệu liều vắc xin bị lãng phí do sắp hết hạn sử dụng.

Hàng triệu liều vắc xin ở Mỹ bị "ế", sắp hết hạn sử dụng

Theo các thông tin đăng tải trên kênh Phát thanh Truyền hình Quốc gia Mỹ (NBC), sau khi vắc xin Covid-19 của Johnson & Johnson được tiêm chủng rộng rãi và lan truyền những nghi ngờ về tác dụng phụ có thể gây huyết khối vào hồi tháng Tư, mặc dù sau đó vắc xin này đã được sử dụng trở lại, nhưng nhiều người Mỹ vẫn e ngại tiêm chủng.

Vì sự e dè về tính an toàn của vắc xin này nên nhiều người đã không chọn tiêm, từ đó có thể dẫn đến hàng trăm nghìn hoặc thậm chí hàng triệu liều vắc xin bị lãng phí do hết hạn sử dụng.

Theo các báo cáo, do một số báo cáo cho biết một số người xuất hiện các triệu chứng hình thành huyết khối và giảm số lượng tiểu cầu sau khi tiêm vắc xin Johnson & Johnson, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã từng thông báo tạm ngừng sử dụng của vắc xin vào tháng Tư.

Hàng triệu liều vắc xin Covid-19 bị ế, sắp hết hạn: Người ăn không hết kẻ lần không ra-1

Các quan chức Mỹ tiết lộ rằng sau thông tin về sự cố này lan truyền, nhiều người Mỹ không muốn tiêm vắc xin Johnson & Johnson, và số liều tiêm chủng đã giảm 67% so với mức đỉnh vào tháng Tư.

Vắc xin Johnson & Johnson có thể được bảo vệ toàn diện chỉ với một liều nhưng thời hạn sử dụng cũng rất ngắn, chỉ 3 tháng.

Hơn 10 triệu liều vắc xin chưa sử dụng

Theo dữ liệu của CDC, Johnson & Johnson đã cung cấp khoảng 21,4 triệu liều vắc xin nội địa cho Hoa Kỳ, trong đó chỉ có khoảng 11,11 triệu liều đã được sử dụng.

Thống đốc bang Ohio, Hoa Kỳ, Richard Michael DeWine hôm 7/6 cho biết, bang này có 200.000 liều vắc xin Johnson & Johnson sẽ hết hạn vào ngày 23/6; Arkansas cũng cho biết rằng với tốc độ phân phối hiện tại, bang này cũng sẽ có 60.000 liều vắc xin Johnson & Johnson sử dụng không kịp và bị quá hạn.

Hàng triệu liều vắc xin Covid-19 bị ế, sắp hết hạn: Người ăn không hết kẻ lần không ra-2

Thống đốc bang Ohio, Hoa Kỳ, Richard Michael DeWine

Báo cáo chỉ ra rằng nếu không có sự phối hợp của chính quyền liên bang, hàng trăm nghìn hoặc thậm chí hàng triệu liều vắc xin của Johnson & Johnson được "tiêu thụ chậm" ở nhiều bang khác nhau sẽ hết hạn sử dụng và không thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 toàn cầu.

Marsh, một viên chức phản ứng đại dịch mới của West Virginia, nói rằng ông đang hợp tác với Nhà Trắng, CDC, v.v., để tìm xem liệu những vắc xin này có thể được chia sẻ với các cơ quan khác ở Hoa Kỳ và nước ngoài để sử dụng hay không.

Ông nhấn mạnh rằng các bang cần sự cho phép, điều phối và khả năng thực thi của chính phủ liên bang để có thể cung cấp vắc xin dư thừa cho các quốc gia khác có nhu cầu.

Hàng triệu liều vắc xin Covid-19 bị ế, sắp hết hạn: Người ăn không hết kẻ lần không ra-3

Cố vấn trưởng của Nhà Trắng Covid-19 Andy Slavitt

Cố vấn trưởng của Nhà Trắng Covid-19 Andy Slavitt đã thừa nhận tại cuộc họp của Nhóm phản ứng Covid-19 của Nhà Trắng vào ngày 8/6 rằng một phần nhỏ vắc xin đã được phân phối cho các bang đang có nguy cơ hết hạn sử dụng.

Ông nói rằng tất cả các bang có trách nhiệm đặt hàng và quản lý vắc xin và họ sẽ cố gắng hết sức để vắc xin không bị lãng phí.

Ông cũng cho biết FDA đang nghiên cứu cách làm sao để có thể kéo dài thời hạn sử dụng của vắc xin.

Khi thông tin này được đưa ra truyền thông, nhiều ý kiến cho rằng Mỹ đã "om" vắc xin mà không dùng hết, trong khi có tới ít nhất 5 nước châu Phi hiện nay vẫn chưa hề có bất kỳ một liều vắc xin Covid-19 nào.

Quả không sai khi một số ý kiến nói rằng, thị trường vắc xin Covid-19 giống như ở trong tình trạng người ăn không hết kẻ lần không ra.

*Theo Huanqiu