Trong ba ngày, ổ dịch Hội thánh Phục hưng có 136 người, ở 3 tỉnh, thành dương tính với nCoV

Tin Y tế - Ngày đăng : 10:03, 30/05/2021

Việt BáoĐến sáng nay, đã có tổng cộng 136 người, ở 3 tỉnh, thành liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng nhiễm Covid-19. HCDC nhận định, số người dương tính với nCoV liên quan đến ổ dịch này sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Sáng 30/5, Trung tâm Kiếm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin thêm 33 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 mới trong cộng đồng. Tất cả đều liên quan đếnHội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Theo HCDC, tính ngày 27/5 đến nay, ổ dịch liên quan đến Hội thánh Phục hưng tại TP.HCM đã có tổng cộng 133 ca nhiễm.

Xem thêm: Thêm 52 ca mắc Covid-19, TP.HCM lo ngại còn nhiều F0 ở Hội thánh Phục hưng chưa phát hiện

Ngoài ra, tại Long An có 2 bệnh nhân liên quan đến hội thánh này. Người thứ nhất là nam bệnh nhân 6325, 45 tuổi, địa chỉ tại huyện Cần Giuộc, là F1 ca 6282 (bệnh nhân TP.HCM), kết quả xét nghiệm ngày 27/5 dương tính với nCoV.

Thứ hai là bệnh nhân 6731, nam, 51 tuổi, địa chỉ tại TP Tân An, là F1 của 6314, liên quan đến ổ dịch hội truyền giáo, đã được cách ly, kết quả xét nghiệm ngày 29/5 dương tính với nCoV.

Tại Bạc Liêu có ca 6572 là F1 của 6427, là cô giáo mầm non ở Quận 12, TP.HCM, tiếp xúc với một người liên quan hội truyền giáo.

Ảnh minh họa: HCDC.

Liên quan đến những ca bệnh ở hội thánh này, TP.HCM đã vết gần 39.000 người thuộc diện tiếp xúc F1, F2. Rất nhiều địa điểm bị phong tỏa do liên quan các ca nhiễm. 700 công nhân một công ty ở Khu công nghiệp Tân Bình phải cách ly tại công ty do liên quan đến bệnh nhân từng làm việc tại căn tin.

HCDC đánh giá người liên quan đến hội truyền giáo có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Bởi, Hội truyền giáo này sinh hoạt cùng nhau trong một không gian nhỏ hẹp, kém thông thoáng, không đeo khẩu trang. Điều kiện không đảm bảo như trên cùng với biến chủng Ấn Độ đã tạo thành một chuỗi lây nhiễm mạnh, số lượng nhiễm cao.

Hiện, thành phố tiếp tục tiến hành điều tra truy vết các trườnghợp tiếp xúc, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng các khu vực liên quan ca nhiễm. Tiếp tục lấy mẫu mở rộng cho toàn bộ người dân sống tại phường 3, phường 5, phường 9, phường 15 quận Gò Vấp để đánh gia nguy cơ.

Xem thêm: COVID-19 được tạo ở phòng thí nghiệm, chỉnh sửa gen để giấu nguồn gốc?

HCDC khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang. Tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền, hợp tác với ngành y tế trong thực hiện phong tỏa, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác... đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế.

HCDC đề nghị những người liên quan đến Hội thánh này cần chủ động khai báo y tế. "Mầm bệnh có thể đã có trong cộng đồng, người dân cần nâng cao cảnh giác nhưng cũng không hoang mang", đại diện HCDC khuyến cáo.

Theo đó, người dân cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền và hợp tác với Ngành Y tế trong thực hiện phong toả, cách ly,lấy mẫu xét nghiệm. Trung thực trong khai báo y tế vềnguy cơ, yếu tố tiếp xúc của bản thân. Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất vị giác, khứu giác… đi khám bệnh ngay và khai báo trung thực khi đến cơ sở y tế. Khi khi khám bệnh phải mang khẩu trang và di chuyển bằng xe cá nhân.

Ngọc Hân (T/H)