Thêm 73 ca mắc Covid-19 trong nước, ông Trần Đắc Phu: Nguy cơ lây nhiễm chéo lúc này rất cao.

Tin Y tế - Ngày đăng : 19:41, 22/05/2021

Việt BáoBắc Giang có 39 ca, là là tỉnh có số ca bệnh cao nhất cả nước. Tổng cộng trong ngày hôm nay, tỉnh này có 84 ca mắc Covid-19.

Bản tin 6h tối 22/5, Bộ Y tế cho biết, nước ta có thêm 73 ca mắc Covid-19 (BN5014-5086), ghi nhận tại Bắc Giang (39), Bắc Ninh (25), Lạng Sơn (2), Điện Biên (2), Thanh Hóa (2), Đà Nẵng (1), Hải Dương (1), Thái Nguyên (1). Cụ thể như sau:

Ca bệnh tại Đà Nẵng là Công an phường Nam Dương, quận Hải Châu, là F1 của bệnh nhân 3656, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ngày 22/5. Trước đó, anh từng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 nên tiếp xúc với nhiều đối tượng nguy cơ.

Ca bệnh tại Thái Nguyên là nữ, 46 tuổi, là công nhân ở Khu công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang, đã được cách ly từ trước.

25 ca bệnh ở Bắc Ninh có 18 cà là F1, 3 ca là công nhân Khu công nghiệp Quang Châu, 3 ca sàng lọc, 1 ca chưa rõ nguồn lây. Họ có kết quả xét nghiệm ngày 21/5/2021 dương tính với SARS-CoV-2.

Các ca bệnh tại Hải Dương, Lạng Sơn, Điện Biên, Thanh Hóa là F1, đã được cách ly từ trước.
39 ca bệnh ở Bắc Giang có liên quan dịch tễ đến ổ dịch Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, Song Khê - Nội Hoàng, Đình Trám, đã được cách ly, phong tỏa.

Như vậy, đến nay, Việt Nam có tổng cộng 3.605 ca ghi nhận trong nước và 1.481 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 2.035 ca, ghi nhận ở 30 tỉnh thành. Riêng trong ngày hôm nay, cả nước có 145 ca mắc mới, trong đó, Bắc Giang có 84 ca. Tỉnh này vẫn là tỉnh có nhiều ca bệnh nhất đầu khi nước ta bùng dịch Covid-19 lần thứ tư, với tổng cộng 842 ca.

Ảnh minh họa: Internet

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết địa phương đã khoanh vùng được các F0, F1 liên quan đến ổ dịch tại các công ty, nhưng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn cao. Theo ông Dương, nếu tính theo số ca mắc Covid-19 thì dịch bệnh ở Bắc Giang mới ở giai đoạn gần đến đỉnh. Nhưng nếu theo diễn biến thực tế, địa phương đã qua giai đoạn tăng tốc để xét nghiệm. Cụ thể, hiện tỉnh đang cách ly tập trung khoảng 11.000 F1. Trong số này, nhiều trường hợp có nguy cơ cao chuyển từ âm tính lần 1, lần 2, sang dương tính.

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh... trở nên phức tạp, có nhiều ổ dịch, nhiều nguồn lây và nhiều chuỗi ca bệnh. Đánh giá về tình hình dịch bệnh hiện nay, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề xuất việc thí điểm cho F1 cách ly tại nhà, giám sát bằng công nghệ trong bối cảnh Bắc Giang, Bắc Ninh liên tiếp ghi nhận số lượng lớn ca mắc Covid-19.

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, nếu công tác phòng, chống dịch bệnh trong khu cách ly tập trung không tốt khi số lượng tăng nhanh, chúng ta khó có thể đảm bảo an toàn cho người dân. Nguy cơ lây nhiễm chéo lúc này là rất cao.

Do đó, ông Phu nhận định ở thời điểm này, việc để các trường hợp F1 cách ly tại nhà là hợp lý. Tuy nhiên, điều đó phải được thực hiện tuyệt đối nghiêm ngặt. Nếu người dân không thực hiện nghiêm, việc quản lý không tốt, những trường hợp F1 trở thành F0 có thể nhanh chóng lây cho người nhà và lan ra cộng đồng.

Phương Linh (t/h)