Cậu bé 10 tuổi phải cắt cụt cả tay chân vì biến chứng của COVID-19

Tin Y tế - Ngày đăng : 09:26, 25/02/2021

Dae'Shun Jamison đã phải nhập viện vì biến chứng COVID-19 trong nhiều tuần và gần đây đã phải cắt cụt chi 4 lần.
Dae'Shun Jamison, một cậu bé 10 tuổi ở Michigan được chẩn đoán mắc hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C) và bị cắt cụt chân phải vào đầu tháng 2 tại Bệnh viện Nhi đồng Helen DeVos. Xác nhận với trang Fox News, người phát ngôn của Bệnh viện Phục hồi chức năng Mary Free Bed, cho biết, hôm thứ Hai vừa rồi, cậu bé đáng thương được chuyển trở lại Bệnh viện Nhi đồng Helen DeVos để cắt cụt cả hai tay và chân trái.

Brittney Autman, mẹ của đứa trẻ, đã kể chi tiết câu chuyện của bé Dae'Shun trên một trang GoFunMe. "Dae'Shun rất xúc động về việc cắt cụt chân của mình và điều đó khiến trái tim tôi tan nát. Xin hãy tiếp tục cầu nguyện cho bé", mẹ bé viết.

Dae'Shun Jamison đã phải nhập viện vì biến chứng COVID-19 trong nhiều tuần và gần đây đã phải cắt cụt chi 4 lần. Ảnh: Mary Free Bed Rehabilitation Hospital

Autman cho biết con trai cô cần phải cắt cụt tay là do thiếu máu lưu thông do có một cục máu đông trong động mạch tay phải và các mô ở tay bị tổn thương. Thuốc làm loãng máu mà bé dùng cũng không có tác dụng.

Cũng theo chia sẻ của mẹ thì khi được thông báo về việc cắt cụt chân vào tháng 1, Dae'Shun đã hiểu tất cả mọi chuyện. Cậu bé hiểu rằng khi thức dậy, chân mình sẽ không còn như trước. Cậu bé vô cùng suy sụp trong nước mắt.

Trong suốt mùa đông vừa rồi, cậu bé đã phải chiến đấu với tình trạng nghiêm trọng sau khi mắc Covid-19. Lọc thận, đặt ống nội khí quản và ăn theo đường ống là những gì mà Dae'Shun đã phải trải qua.

Cậu bé 10 tuổi phải cắt cụt cả tay chân vì biến chứng của COVID-19 - Ảnh 2.

Jamisonphải cắt cụt tay là do thiếu máu lưu thông do có một cục máu đông trong động mạch tay phải và các mô ở tay bị tổn thương. Ảnh: Mary Free Bed Rehabilitation Hospital

Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C) - Hội chứng nghiêm trọng ở nhiều trẻ em mắc Covid-19

Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C) là tình trạng các bộ phận cơ thể khác nhau có thể bị viêm, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc các cơ quan tiêu hóa. Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C) được ghi nhận đầu tiên vào tháng 4/2020 tại Anh, sau đó nhiều ca khác xuất hiện tại Mỹ và các nước.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet, trẻ mắc Covid-19 có thể bị ảnh hưởng lâu dài từ hội chứng viêm đa hệ, khiến bệnh nhi rơi vào tình trạng nguy hiểm, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tử vong. CDC Mỹ cho biết MIS-C là hội chứng mới và hiện chưa tìm ra nguyên nhân vì sao trẻ em và trẻ vị thành niên lại mắc bệnh này sau khi mắc COVID-19.

Theo tiến sĩ Rosemary Olivero, trưởng khoa truyền nhiễm nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Helen DeVos, một số bệnh nhân MIS-C bị rối loạn chức năng tim nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cách cơ thể bơm máu đến các phần còn lại của cơ thể. Rối loạn chức năng tim, cùng với các vấn đề về đông máu hoặc chảy máu, có thể gây cản trở lưu lượng máu đi khắp cơ thể. Theo ông, mặc dù các chuyên gia y tế có kinh nghiệm điều trị chăm sóc cho bệnh nhân nhân MIS-C nhưng hội chứng này vẫn tiếp tục là một thách thức đáng kinh ngạc do tính chất phức tạp của bệnh.

Cậu bé 10 tuổi phải cắt cụt cả tay chân vì biến chứng của COVID-19 - Ảnh 3.

Rối loạn chức năng tim cùng với các vấn đề đông máu và chảy máu có thể dẫn đến mất chi ở bệnh nhân MIS-C.. Ảnh: Mary Free Bed Rehabilitation Hospital

"Một số bệnh nhân MIS-C có những thay đổi thực sự nghiêm trọng trong các yếu tố đông máu. Có người trong số họ có thể bị đông máu quá nhiều ở một số bộ phận của cơ thể, trong khi các bộ phận khác của cơ thể lại không đủ máu. Đông máu không phù hợp là một trong nhiều hậu quả rất nghiêm trọng của MIS-C. Nó không xảy ra ở tất cả bệnh nhân nhưng thực sự có thể dẫn đến tổn thương các cơ quan trong cơ thể", tiến sĩ Rosemary Olivero cho biết.

Olivero cho biết MIS-C thường phát sinh vài tuần sau khi nhiễm COVID-19 và có thể dẫn đến tổn thương cơ quan do phản ứng quá viêm. "Cơ thể bài tiết rất nhiều hóa chất. Nếu không thể loại bỏ các chất này, chúng sẽ gây viêm và tổn thương các cơ quan", tiến sĩ Olivero lý giải thêm. Việc cắt cụt chi xuất phát từ MIS-C là "một hậu quả rất nghiêm trọng và đáng tiếc".

Viêm đa hệ ở trẻ em do Covid-19 chưa có cách điều trị cụ thể. Vì thế, các bác sĩ chỉ có thể làm dịu phản ứng viêm liên quan nhiễm trùng trong cơ thể. Các bé sẽ được tiêm kháng thể cũng như sử dụng steroid và aspirin trong trường hợp bị giảm huyết áp đột ngột, sốc phản vệ…

Cậu bé 10 tuổi phải cắt cụt cả tay chân vì biến chứng của COVID-19 - Ảnh 4.

Viêm đa hệ ở trẻ em do Covid-19 chưa có cách điều trị cụ thể. Vì thế, các bác sĩ chỉ có thể làm dịu phản ứng viêm liên quan nhiễm trùng trong cơ thể. Ảnh: Mary Free Bed Rehabilitation Hospital

Trẻ em bị mắc COVID-19 thường có xu hướng nhẹ, không có triệu chứng rõ ràng. Điều này có thể gây khó khăn cho phụ huynh trong việc phát hiện sớm trường hợp biến chứng MIS-C. Tuy nhiên, việc lây truyền COVID-19 trong cộng đồng đáng kể có thể sẽ làm tăng tỷ lệ mắc MIS-C, và cha mẹ nên theo dõi trẻ để nhận biết.

Trẻ mắc hội chứng viêm đa hệ có thể có các dấu hiệu như sốt, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, viêm da, mắt, tay hoặc chân, da; Phát ban hoặc môi hoặc mắt có màu đỏ. Một số trẻ em có bàn tay hoặc bàn chân sưng húp, trong khi các hạch bạch huyết khác nổi lên.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, đã có hơn 2.000 trường hợp MIS-C được báo cáo trên toàn quốc tính đến ngày 1 tháng 2.

Theo FoxNews, NewYorkPost