Truyền 2 lít màu cứu bé trai 13 tuổi bị sốt xuất huyết biến chứng nặng

Tin Y tế - Ngày đăng : 06:05, 10/09/2020

Việt BáoNgày thứ tư bị sốt xuất huyết, bệnh nhi bị tổn thương gan, suy hô hấp, rối loại đông máu, suy đa cơ quan, tràn dịch màng phổi, màng bụng. May mắn, bé được cấp cứu kịp thời.

Tối 9/9, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi 13 tuổi, quê Trà Vinh bị sốt xuất huyết biến chứng suy đa cơ quan, dịch tràn đầy màng phổi, màng bụng.

Trước đó, bệnh nhi có biểu hiện sốt cao, khó thở, mệt mỏi. Tuy nhiên, đến ngày thứ 4 sau khi phát bệnh, gia đình mới đưa trẻ đi cấp cứu. Các bác sĩ nhanh chóng hồi sức tích cực, đo huyết áp động mạch xâm lấn, áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp thở áp lực dương liên tục.

Sau nhiều ngày hồi sức tích cực, bé trai đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: BVCC.

Sau một ngày hồi sức, tình trạng sức khỏe của bé diễn biến xấu. Các bác sĩ ghi nhận bé bị tràn dịch màng phổi, bụng, xuất huyết tiêu hóa và suy hô hấp nặng. Bệnh nhi được đặt nội khí quản, thở máy xâm lấn kiểm soát áp lực.

Để giải quyết tình trạng rối loạn đông máu, các bác sĩ đã truyền hơn 2 lít huyết tương tươi kết tủa lạnh và tiểu cầu đậm cho bệnh nhi. Với vấn đề xuất huyết tiêu hóa của bé được các bác sĩ xử lý bằng cách chọc dò dịch ổ bụng và truyền dịch chống độc.

Sau thời gian hồi sức tích cực, bé trai đã qua cơn nguy kịch. Hiện, sức khỏe bé dần hồi phục, tỉnh táo, chức năng gan hồi phục tốt, được cai thở máy.

BS.CKII Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc cho biết, đây là một trường hợp sốt xuất huyết nặng. Nhờ sự hỗ trợ đúng thời điểm và dẫn lưu ổ bụng, bệnh nhi đã tránh được tình trạng sốc kéo dài dẫn đến đa cơ quan.

Bác sĩ Thy khuyến cáo, khi nghi ngờ con mình bị sốt xuất huyết, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đến bệnh viện để được kiểm tra, chữa trị kịp thời. Các dấu hiệu của bệnh này thường là: trẻ sốt cao trên 2 ngày, kèm quấy khóc, đau bụng, chảy máu cam, máu răng, ói ra máu, tiêu phân đen. Nếu để sang ngày thứ 4, 5 trẻ có thể rơi vào sốc sốt xuất huyết thì sẽ nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ Thy cho rằng, khi có dấu hiệu bệnh sốt xuất huyết người dân cần nhanh chóng đến cơ sở y tế, không tự ý điều trị tại nhà. Điều đặc biệt, người dân phải luôn chủ động phòng chống dịch bệnh và theo dõi những dấu hiệu cảnh báo.

Ngọc Hân