Chàng trai Hà Nội 17 tuổi có trái tim nằm bên ngực phải

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 12:06, 08/04/2021

Việt BáoCác bác sĩ cho biết, đây là dị tất hiếm gặp, tỷ lệ mắc 1/10.000 dân.

Người bệnh là N.V.H, ở Gia Lâm, Hà Nội. Trước đó, H. đang ở nhà thì bất ngờ xuất hiện đau bụng hố chậu phải, cơn đau âm ỉ rồi tăng dần nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu.

Các bác sĩ cho người bệnh siêu âm ổ bụng, chụp X-quang, xét nghiệm máu… Kết quả cho thấy, H. bị bị viêm ruột thừa. Tuy nhiên, các bác sĩ bất ngờ khi thấy trái tim của H. nằm bên lồng ngực phải, ở vị trí đảo ngược so với người bình thường.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật viêm ruột thừa cho bệnh nhân. Ca mổ thành công sau khoảng 30 phút, toàn bộ phần ruột thừa được cắt bỏ bằng phương pháp nội soi. Hiện tại, sức khỏe của người bệnh đã ổn định.

Hình ảnh phim chụp cho thấy bệnh nhân H. có trái tim nằm ở ngực phải. Ảnh: BVCC.

Gia đình H. cho biết trước đây, khi đi khám sức khỏe, H. đã biết trái tim và các tạng trong cơ thể của mình nằm ở vị trí đối lập so với mọi người. H. còn bị dị tật dính đầu chi, lỗ tiểu thấp. Hàng ngày, mọi sinh hoạt, lao động của bệnh nhân đều nhờ gia đình giúp đỡ.

Ngoài bệnh nhân H. trước đó, Bệnh viện Đức Giang cũng tiếp nhận một trường hợp đảo ngược phủ tạng tương tự.

Theo bác sĩ Nguyễn Sơn Hà, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, thông tin, đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh, trong đó các cơ quan nội tạng trong ngực, bụng bị đảo ngược, phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường. Các phủ tạng có thể bị đảo ngược hoàn toàn hoặc chỉ một vài cơ quan đơn thuần.

Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gen lặn tương đối hiếm gặp, với tỷ lệ 1/10.000 dân, trong đó có khoảng 5-10% có dị tật tim bẩm sinh, còn lại có cuộc sống bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Phương Linh