Người phụ nữ ngưng tim, ngưng thở vì thói quen này của rất nhiều người Việt

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 16:00, 08/01/2021

Việt BáoBị cảm ho, đau họng, chị P. tự mua thuốc về uống. Sau uống 5 phút, chị hôn mê, sùi bọt mép, ngưng thở và tím tái.

Ngày 8/1, Bệnh viện Xuyên Á (Vĩnh Long) cho biết, nơi đây vừa cấp cứu và xử trí thành công cho bệnh nhân B.P, 51 tuổi, ở Huyện Châu Thành, Đồng Tháp bị sốc phản vệ do thuốc.

Người nhà bệnh nhân cho biết, có tiền sử sốc phản vệ do Ceftriaxone. Trước khi nhập viện 15 phút, chị P. bị cảm ho, đau họng, tự mua thuốc (Cefuroxime, panadol,..). Sau uống thuốc khoảng 5 phút bệnh nhân có biểu hiện nổi mẩn ngứa, hôn mê, sùi bọt mép, ngưng thở và tím tái, tình trạng rất nguy kịch. Người nhà nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

Hiện sức khỏe chị P. đã ổn định. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ cho biết, chị P. nhập viện trong tình trạng tím tái toàn thân và ngưng tim, ngưng thở.

Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp ngưng tim ngưng thở do sốc phản vệ Cefuroxime. Người bệnh được sinh tim phổi, ép tim liên tục, đặt nội khí quản bóp bóng, sử dụng Adrenaline. Sau khi xử trí quyết liệt, nhịp tim bệnh nhân đập lại, huyết áp ổn định, hồi tỉnh, gọi biết. Hiện, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn và vượt qua cơn nguy kịch.

BS.CKI. Đỗ Minh Mẫn, Phó Trưởng Khoa Cấp Cứu cho biết, sốc phản vệ do thuốc là trường hợp vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân khi có bệnh nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ và kiểm tra thông tin trên nhãn để được hướng dẫn dùng thuốc chính xác. Không được tự ý mua thuốc và sử dụng khi không có sự chỉ định của Bác sĩ chuyên khoa, đặc biệt với những bệnh nhân mẫn cảm, dị ứng với các thành phần của thuốc.

Ngọc Hân