Vận động máu cứu người đàn ông có nhóm máu hiếm

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 18:00, 19/11/2020

Việt BáoBS.CKII Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, Trung tâm tim mạch của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bắc cầu mạch vành. Điều đặc biệt, bệnh nhân này có nhóm máu cực hiếm.

Người bệnh là ông D.V.M, 56 tuổi, ở quận Ô Môn, Cần Thơ nhập viện trong tình trạng đau ngực trái nhiều.

Kết quả chụp động mạch vành cản quang cho thấy, ông M. bị hẹp thân chung, hẹp nặng 3 nhánh động mạch vành, tăng huyết áp, đái tháo đường túyp 2. Điều đặc biệt, nam bệnh nhân có nhóm hiếm O/Rhesus âm (còn gọi là O Bombay). Trong 10.000 người chỉ có 4-7 người có cùng nhóm máu này. Gia đình ông M. không biết mình mang nhóm máu này.

Do bệnh nhân mang máu hiếm nên các bác sĩ chọn phương pháp phẫu thuật cầu nối chủ - vành (4 cầu) không sử dụng tuần hoàn ngoài cơ thể.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

Trước nhu cầu cần có lượng máu hiếm Rh(-) để phẫu thuật, bệnh viện đã phối hợp Bệnh viện Huyết học Truyền máu Cần Thơ vận động ngân hàng máu sống và hiếm để cung cấp 2 đơn vị khối hồng cầu lắng, 2 khối huyết tương tương đông lạnh và 1 kít tiểu cầu 250ml gạn tách.

Ca phẫu thuật cho ông M. được thực hiện ngày 11/11. BS.CKII Lâm Việt Triều, Phó khoa, phụ trách hoa Phẫu thuật tim cùng các đồng nghiệp đã mổ mạch vành thành công cho ông M.

Bác sĩ Triều cho biết, ca phẫu thuật cho ông M. được thực hiện trong vòng 6 giờ. Các bác sĩ đã sử dụng phương pháp truyền máu hoàn hồi (lấy máu của mình truyền cho mình) bằng hệ thống máy Cell Saver, có sự hỗ trợ chuyên môn của Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Đây là phương pháp là cách rút ngắn thời gian bù lượng máu mất, đặc biệt trong các trường hợp cấp cứu tối khẩn cấp. Ngoài ra, nó còn tránh được các biến chứng do truyền máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, không có phản ứng do truyền máu, giảm áp lực cho ngân hàng máu…

Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, vết mổ khô. Theo dự kiến, ngày 20/11, người bệnh sẽ được kiến xuất viện.

Ngọc Hân