Sau biểu hiện khó thở, người đàn ông 36 tuổi bị ngưng tim hoàn toàn

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 13:39, 05/11/2020

Việt BáoTh.s.BS Phạm Ngọc Tân, Phó trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, khoa vừa cấp cứu, can thiệp tim mạch thành công cho bệnh nhân ngưng tim hoàn toàn do nhồi máu cơ tim cấp.

Người bệnh là anh T.M.T, 36 tuổi, ở huyện Sơn Dương, Tuyên Quang. “Đây là ca nhồi máu cơ tim trẻ tuổi nhất mà bệnh viện tiếp nhận từ trước đến nay”, bác sĩ Tân nói.

Người bệnh được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang sáng ngày 4/11 trong tình trạng ngừng tuần hoàn, khó thở, mất ý thức... Các bác sĩ trực thực hiện sốc điện, cấp cứu ngừng tuần hoàn, đặt ống nội khí quản ngay. Sau đó, người bệnh được cho thở máy và được chụp mạch vành cấp cứu.

Hình ảnh cho thấy, người bệnh bị nhồi máu cơ tim. Ảnh: BVCC.

Hình ảnh chụp mạch DSA của bệnh nhân cho thấy, có tổn thương rõ mạch vành trái, tổn thương tắc hoàn toàn vành phải, kèm theo rối loạn nhịp tim nặng, liên lục có cơn rung thất. Các bác sĩ nhận định, tình trạng này sẽ có nguy cơ tử vong cao nếu không được can thiệp động mạch vành sớm.

Ngay lập tức, các bác sĩ thực hiện can thiệp cấp cứu. Bệnh nhân được chụp mạch vành xác định, mạch vành bị tắc. Các bác sĩ tiến hành hút huyết khối, nong bóng, đặt stent ngay.

Các bác sĩ can thiệp cho người bệnh. Ảnh: BVCC.

Kết quả can thiệp mạch thành công. Hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Các chỉ số sinh tồn dần ổn định, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức tích cực Chống độc.

Nhồi máu cơ tim là một biến cố tim mạch cấp tính nguy hiểm. Bệnh lý này thường gặp trên các đối tượng trung niên, nam giới, có thói quen hút thuốc lá, lối sống tĩnh tại và tiền căn tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu. Các bác sĩ cho biết, hiện nay, tuổi trung bình của bệnh nhân nhồi máu cơ tim đang dần trẻ hóa.

Bác sỹ Tân khuyến cáo, người dân không nên chủ quan với các cơn đau tức ngực (đặc biệt là những người có tiền sử bệnh lý về tim mạch). Người dân đi khám bệnh định kỳ từ 3-6 tháng/lần hoặc đi khám ngay nếu thấy các dấu hiệu bất thường về sức khỏe để được tư vấn và xử lý kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Phương Linh