Ăn hạt mít ngừa ung thư, bổ tim mạch, chống lão hóa nhưng nhiều người lại vứt bỏ

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 13:15, 16/06/2021

Việt BáoNgoài sự thơm ngon của múi thì hạt mít cũng có những thành phần dinh dưỡng, tác dụng phòng chữa bệnh nhưng rất ít người biết.

Mít là một trong những loại trái cây phổ biến, có trái ở cả bốn mùa, chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Chia sẻ với Afamily, cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, trong Đông y, toàn bộ cây mít đều sử dụng chữa bệnh. Quả xanh chát làm săn da. Quả chín với các múi mít có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng chỉ khát, trợ phế khí, trừ chứng âm nhiệt. Đặc biệt, hạt mít có vị ngọt, tính bình, có mùi thơm, có tác dụng tu dưỡng ích khí, thông sữa.

Lương Y Hồng Minh cho biết, hạt mít có thể phơi khô làm lương thực dự trữ, khi ăn điều độ sẽ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, được dân gian ví rằng "tốt ngang quả óc chó".
Lợi ích vàng khi người Việt ăn hạt mít điều độ.

Ăn hạt mít ngừa ung thư, bổ tim mạch, chống lão hóa nhưng nhiều người lại vứt bỏ-1
Tiêu đề ảnh

Chống lão hóa, giảm nếp nhăn cho phụ nữ

Hạt mít có chứa chất chống oxy hóa, có tác dụng chống lại các gốc tự do gây lão hóa sớm, do đó làm giảm nếp nhăn, tạo độ đàn hồi cho làn da. Ngoài ăn hạt mít, chị em có thể xay hạt mít với sữa, sau đó đắp hỗn hợp này lên mặt khoảng 5 phút, rửa sạch với nước để tạo độ căng bóng cho làn da. Tuy nhiên khi áp dụng cách đắp mặt nạ này, bạn phải lưu ý chống nắng thật kỹ khi ra đường.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Theo Viện dinh dưỡng quốc gia, hạt mít có chứa chất xơ không hòa tan, có tác dụng duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giải độc ruột. Bên cạnh đó, tinh bột của hạt mít được cho là khá lành mạnh nên sẽ rất thích hợp để hỗ trợ giảm cân và ngăn ngừa tiểu đường.

Bồi bổ cho tim mạch

Hạt mít không chứa cholester xấu vì vậy chúng giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch như: Đau tim và đột quỵ bằng cách giảm cholesterol xấu và tăng mức cholesterol tốt.

Ăn hạt mít ngừa ung thư, bổ tim mạch, chống lão hóa nhưng nhiều người lại vứt bỏ-2
Tiêu đề ảnh

Chống thiếu máu

Hạt mít là một trong những loại hạt giàu chất sắt nhất, chúng có thể là món ăn vặt lành mạnh cho những người bị thiếu máu, chúng giúp ngăn ngừa một số rối loạn về máu, đồng thời chống lại sự suy nhược, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt liên tục. Đặc biệt, hạt mít cũng làm tăng sản xuất các tế bào hồng cầu, do đó tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật.

Ngăn ngừa ung thư

Ngoài giàu vitamin C, mít còn chứa nhiều hợp chất thực vật khác như isoflavones, ignans và saponins. Các hợp chất này đều có đặc tính chống oxy hóa, nên có thể ngăn ngừa được một số bệnh ung thư nhờ loại bỏ được các gốc tự do gây hại cho cơ thể, cũng như làm chậm quá trình thoái hóa của tế bào - đây cũng là nguyên nhân gây ra một số bệnh liên quan đến thoái hóa trong cơ thể.

Tốt cho sinh lý nam giới

Ở Ấn Độ, hạt mít được các dược sĩ đánh giá rằng đem lại công dụng khá rõ rệt giúp cải thiện đời sống "gối chăn" cho đàn ông. Lượng sắt dồi dào của hạt mít giúp bổ sung các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, nuôi dưỡng cơ quan sinh sản của nam giới luôn sung mãn, đồng thời hỗ trợ khả năng sinh sản ở nam giới.

Những lưu ý khi ăn hạt mít

Ăn hạt mít ngừa ung thư, bổ tim mạch, chống lão hóa nhưng nhiều người lại vứt bỏ-3
Tiêu đề ảnh

Không nên ăn hạt mít sống vì chúng thường chứa chất chống độc rất mạnh đó là tannin và chất ức chế trypsin, có thể sẽ làm cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng và tiêu hóa.

Hạt mít có thể tạo phản ứng với một số loại thuốc do đó nếu bạn đang điều trị bệnh thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ.

Chỉ nên ăn lượng hạt mít vừa đủ. Nếu bạn ăn hạt mít quá nhiều, ăn không kiểm soát, thì hàm lượng lớn tinh bột có trong hạt mít sẽ tích tụ, nhanh chóng tạo thành mỡ thừa, gây tăng cân không kiểm soát.

Cách sơ chế hạt mít đúng cách

Hạt mít sống chứa khá nhiều độc tố gây hại cho cơ thể, vì thế, chúng ta không nên ăn hạt mít sống, thay vào đó hãy làm chín hạt mít bằng phương pháp rang, nướng hoặc luộc để làm bất hoạt hai loại chất độc này.

Luộc hạt mít trong nồi nước lớn trong 20 - 30 phút, khi hạt mềm lấy ra để ráo, trước khi dùng.

Rang hạt mít trong lò nướng khoảng 205 độ C trong 20 phút, hoặc cho đến khi chúng chuyển sang màu nâu là được.


Ngọc Hân (T/H)