Bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra các bộ phận của gà nhiều cholesterol, vi khuẩn, ăn không tốt

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:14, 15/04/2021

Việt BáoPhần thịt của đùi gà có đặc trưng giòn, dai, thơm nên được nhiều người thích ăn. Tuy nhiên, đùi gà chứa nhiều cholesterol hơn nên ăn không tốt

Gà gia cầm được nuôi phổ biến nhất trên khắp thế giới và ở nước ta. Thực phẩm này, được nuôi để cung cấp thịt, trứng làm thức ăn giàu dinh dưỡng cho con người.

Theo BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên Khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y dược TP.HCM, thịt gà thuộc nhóm thịt trắng, cung cấp protein dồi dào, là nhóm chất chính tạo thành cấu trúc của tế bào và ảnh hưởng đến sự phát triển về cân nặng, chiều cao, trí não con người.

Thịt gà ít cholesterol và mỡ hơn hẳn các loại thịt đỏ, ăn giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Thịt gà là món ăn giàu dinh dưỡng, ít béo.

Theo Bảng thành phần dinh dưỡng Việt Nam, trong 100g thịt gà chứa 199kcalo, 20,3 g protein, 4,3 g chất béo và nhiều vitamin (A, E, C, B1, B2, PP,) khoáng chất (canxi, phốt-pho, sắt ) có lợi cho sức khỏe. Trong thịt gà chứa hàm lượng beta-carotene, lycopene, retinol, alpha cao, đều bắt nguồn từ vitamin A có tác dụng tăng cường thị lực.

Theo bác sĩ Vũ, thịt gà có vị ngọt, tính ấm, không độc. Trong đó, gà lông trắng (bạch kê) có tác dụng điều hòa tỳ vị; gà lông vàng (huỳnh kê) chữa bệnh đường tiêu hóa; gà lông đỏ (đan hồng kê( làm ấm dạ dày, ấm phổi, chữa bệnh về huyết; gà lông đen (ô kê) có tác dụng bổ tỳ, điều hòa khí huyết chữa thận yếu, phong thấp, dùng rất tốt cho phụ nữ sau sinh.

Thịt gà tần với tam thất, nấm linh chi hoặc đông trùng hạ thảo để bồi dưỡng và cầm máu; hầm với hạt sen chữa suy dinh dưỡng; với lá dâu bổ âm; với đậu đỏ chữa phù thũng; với ngải cứu dùng cho phụ nữ xanh xao, gầy yếu; với hoa hiên trị viêm đại tràng. Cháo thịt gà mái ăn thường xuyên là thuốc chữa liệt dương.

Các phần thịt ở các vị trí khác nhau sẽ có giá trị dinh dưỡng khác nhau về lượng protein, lượng mỡ và thành phần mỡ. Phần lườn, bụng chứa nhiều protein và ít cholesterol nhất, còn nội tạng, đùi, cánh, cổ lại chứa nhiều cholesterol xấu hơn.

Theo BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ, đùi gà chứa nhiều cholesterol nên ăn không tốt.

Nội tạng gà

Theo bác sĩ Vũ, nội tạng gà tuy có giá trị dinh dưỡng của nó nhưng đi kèm với nhiều nguy cơ như dư lượng thuốc trong quá trình chăn nuôi, giun sán, vi khuẩn, virus gây hại.

Phao câu

Chúng ta không nên ăn bộ phận này của gà, vì nó nơi tập trung của tuyến dịch bạch huyết, đại thực bào và là kho chứa vi khuẩn.

Phần dưới da cổ

Phần dưới da cổ cũng chứa nhiều tuyến dịch bạch huyết, không nên ăn. Nếu con gà khỏe mạnh thì ăn phao câu hay phần da cổ sẽ không sao, nếu ăn trúng con gà có bệnh thì chúng ta có nguy cơ mắc bệnh.

Với những người mặc bệnh miễn dịch yếu cần thận trọng, không nên ăn phần cổ và phao câu gà.

Đùi gà, cánh gà

Phần thịt của con gà được chia thành 2 loại, gồm thịt trắng là phần thịt từ lườn, ức gà, và thịt nâu tức phần từ cánh, chân và đùi gà. Do đặc trưng giòn, dai, thơm nên bộ phận này được nhiều người thích ăn. Tuy nhiên, đùi gà chứa nhiều cholesterol hơn nên ăn không tốt.

Bác sĩ Vũ lưu ý, đùi và cánh gà là hai vị trí hay được chọn để tiêm phòng trong quá trình nuôi nên không thể loại trừ việc dư lượng tồn dư thuốc trong thịt gia cầm.

Ngọc Hân