Bác sĩ chỉ ra 5 thực phẩm chay nhiều vitamin D hơn thịt, cá, trứng

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 05:00, 03/04/2021

Việt BáoBên cạnh trứng, thịt nạc, gan cá, cá hồi, các thực phẩm chay cũng là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào cho cơ thể.

Vitamin D là một trong những vitamin quan trọng đối với con người. Theo ThS.BS Lê Thị Thuỳ Trang, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, cơ thể tạo ra vitamin D khi ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp lên da và chuyển hóa cholesterol trong cơ thể thành vitamin D.

Vitamin D hoạt động như một nội tiết tố, giúp hấp thụ canxi, tốt cho sự phát triển của xương, duy trì sức khỏe bình thường cho cơ thể. Khi chúng ta thiếu hụt vitamin D sẽ dễ bị hen suyễn, suy giảm nhận thức, loãng xương…

Theo bác sĩ Trang, trứng, thịt nạc, gan cá hoặc cá hồi là các thực phẩm cung cấp vitamin D vô cùng dồi sao. Tuy nhiên, với những người ăn chay việc bổ dung vitamin D bằng thực phẩm cũng không khó. Dưới đây, bác sĩ Trang sẽ gợi ý 5 thực phẩm chay cung cấp vitamin D vô cùng dồi dào, hơn cả thịt, cá và trứng.

Sữa bò

Theo bác sĩ Trang, sữa bò là nguồn tuyệt vời cung cấp chất đạm, chất béo và các chất dinh dưỡng khác. Uống sữa bò có thể đáp ứng khoảng 15-22% nhu cầu vitamin D hằng ngày của cơ thể.

Yến mạch và ngũ cốc

Yến mạch và ngũ cốc cũng là nguồn cung cấp vitamin D vô cùng dồi dào. Mỗi phần ngũ cốc và yến mạch có thể cung cấp lên đến 0.2 – 2,5 mcg vitamin D. Bên cạnh vitamin D, các loại thực phẩm này còn là nguồn cung cấp chất xơ và những chất dinh dưỡng cần thiết khác cho cơ thể.

Sữa gạo

Gạo là nguồn thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm: vitamin D, vitamin A, vitamin B12. Một suất sữa làm từ gạo có thể cung cấp lên đến 2,4mcg vitamin D.

Các loại nước ép

Nước cam không chỉ giàu vitamin C mà cũng là nguồn vitamin D lý tưởng. Một ly nước cam là thức uống tuyệt vời cho một ngày mới và cũng là cách hiệu quả để bổ sung lượng vitamin D mỗi ngày. Một lượng nhỏ nước cam ép có thể cung cấp 100UI vitamin D.

Theo bác sĩ Trang, nước ép cam tự nhiên không phải là nguồn cung cấp vitamin D. Tuy nhiên, các loại nước ép cam đóng hộp được tăng cường vitamin D có thể chứa 2,5mcg vitamin D cho mỗi phần nước ép.

Sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Đậu nành là nguồn cung cấp tuyệt vời các chất đạm có nguồn gốc từ thực vật và vitamin D. Một ly sữa đậu nành có thể chứa 2,9mcg vitamin D. Bên cạnh đó, bổ sung thêm các thực phẩm có nguồn gốc từ đậu nành cũng giúp cơ thể hấp thụ một lượng đầy đủ vitamin D cho nhu cầu mỗi ngày của cơ thể.

Ngọc Hân