Sai lầm thường gặp khi ăn trứng khiến thứ quý giá nhất bị bỏ đi vô cùng lãng phí

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 11:14, 19/01/2021

Trứng là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, tuy nhiên nhiều người ăn trứng bỏ lòng trắng vì sợ tanh lại là một sai lầm khiến nhiều dưỡng chất quý giá bị vứt bỏ.

Trứng là một thực phẩm quen thuộc được rất nhiều gia đình sử dụng trong bữa ăn hàng ngày, đa phần trứng được chế biến theo dạng ốp, luộc, rán…Tuy nhiên, khi chế biến hoặc sử dụng có không ít người bỏ lòng trắng, chỉ sử dụng nguyên lòng đỏ vì cho rằng lòng trắng trứng tanh và dưỡng chất chủ yếu nằm ở lòng đỏ.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, về mặt dinh dưỡng trứng là loại thực phẩm hoàn hảo. Trong trứng có giá trị dinh dưỡng rất cao, có đủ thành phần như chất đạm, chất béo, can xi, sắt, kẽm, selen, vitamin B12, vitamin D, các acid béo no, acid béo không no, cholesterol,...

Nghiên cứu chỉ ra rằng trong 100 gam trứng gà toàn phần có: 14,8g chất đạm; 11,6g chất béo; 55mg can xi; 2,70mg sắt; 47µg folat; 210mg phospho; 1,29µg vitamin B12; 700µg vitamin A; cholesterol 470mg... và nhiều khoáng chất khác.

Trong đó, riêng lòng đỏ trứng gà rất giàu dinh dưỡng như: protein, lipid, can xi, sắt, kẽm, folat… vitamin và khoáng chất. Còn lòng trắng trứng lại chứa nguồn chất béo rất quý đó là lecithin. Lecithin giúp giảm cholesterol, tăng HDL cholesterol tốt và làm giảm LDL cholesterol xấu trong cơ thể.

Mọi người nên ăn cả lòng trắng và lòng đỏ trứng gà để hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng.

Từ những giá trị dinh dưỡng trên, PGS Lâm cho rằng khi sử dụng nên ăn cả lòng trắng lẫn lòng đỏ trứng. Nếu chỉ ăn lòng đỏ, bỏ lòng trắng thì mất đi nguồn đạm quý dễ hấp thu vào cơ thể.

Một vấn đề cũng được khá nhiều người quan tâm, đó là việc ăn trứng tái – sống (trứng trần), trứng luộc lòng đào, trứng luộc kỹ thì loại nào bổ dưỡng nhất. Về vấn đề này, TS Từ Ngữ  - Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho rằng, đối với trứng sống thì có hai cách ăn, đó là ăn sống trực tiếp tức chỉ cắt đầu quả trứng rồi hút. Cách thứ 2 là trần qua nước sôi, khiến bề mặt bên ngoài trứng thì chín nhưng bên trong vẫn sống.

Còn trứng chín tới là trứng chín ở bên ngoài và bên trong lòng đỏ chưa chín hẳn gọi là lòng đào, ốp la. Còn trứng chín là đã được nấu chín hoàn toàn.

“Hiện chưa có nghiên cứu cụ thể nào khẳng định ăn trứng sống tận dụng dinh dưỡng nhiều hơn trứng chín. Còn việc hấp thu dinh dưỡng phụ thuộc vào men phân hủy dinh dưỡng trong quả trứng, vì vậy ăn trứng chín hấp thu tốt hơn trứng sống”, TS Từ Ngữ phân tích.

Về phương diện cá nhân, TS Từ Ngữ không khuyến khích việc ăn trứng sống. Tuy nhiên, nếu vẫn muốn ăn trứng sống thì không nên ăn nhiều, nên chọn trứng gà mới và chần qua nước sôi trước khi ăn. Với người có hệ miễn dịch kém như người già, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người có hệ miễn dịch suy yếu, người có bệnh đường ruột không nên ăn trứng sống.

Khi ăn trứng cần lưu ý nhu cầu ăn trứng theo từng nhóm tuổi:

- Người trưởng thành nên ăn 3 - 4 quả/1 tuần.

- Người bị tăng huyết áp hoặc cholesterol cao trong máu vẫn có thể ăn trứng, tuy nhiên một tuần chỉ nên ăn từ 1- 2 quả/tuần.

- Trẻ em 6 - 7 tháng tuổi chỉ nên ăn nửa lòng đỏ/ 1 bữa.

- Trẻ từ 8 - 12 tháng tuổi nên ăn 1 lòng đỏ /1 bữa.

- Trẻ 1 - 2 tuổi nên ăn cả lòng đỏ và lòng trắng tối đa 4 quả/1 tuần.

- Trẻ trên 2 tuổi có thể ăn tối đa 6 trứng/1 tuần.

Theo Lê Phương. (thoidaiplus.giadinh.net.vn)