Những cách ăn gừng đúng cách, có tác dụng chữa bệnh

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 10:20, 01/12/2020

Gừng vừa là gia vị quen thuộc vừa là một loại thực phẩm có tác dụng chữa bệnh. Nhưng có không ít người lại bỏ qua việc ăn gừng đúng cách như nên gọt vỏ hay ăn khi nào. Hôm nay chúng tôi chia sẻ cho các bạn thế nào là ăn gừng đúng cách.

3 lợi ích của việc ăn gừng

Ăn gừng có nên gọt vỏ? Những người này ăn cả vỏ tốt hơn, 5 cách ăn gừng bổ nhất - 1
Ăn gừng có nên gọt vỏ? Những người này ăn cả vỏ tốt hơn, 5 cách ăn gừng bổ nhất - 2

1. Xua tan cái lạnh, ẩm ướt: Gừng có thể tăng tốc độ lưu thông máu, mở rộng lỗ chân lông, tạo điều kiện thoát mồ hôi, có tác dụng xua tan ẩm ướt rất tốt. Đối với những người ở trong phòng không ra mồ hôi vào mùa hè nên ăn nhiều gừng, gừng có thể giúp tiêu nhiệt trong cơ thể và cân bằng nhiệt lượng bên trong và bên ngoài.

2. Tăng cảm giác thèm ăn: Gừng có chứa một loại dầu dễ bay hơi và gingerol, có thể thúc đẩy quá trình tiết dịch tiêu hóa ở ruột, thúc đẩy nhu động ruột, do đó làm tăng cảm giác thèm ăn.

3. Giảm đau bụng và tiêu chảy: Tác dụng giải độc của củ gừng rất tốt, đặc biệt là giải độc của cá và cua, giúp cho đường ruột khỏe mạnh, chống nôn mửa và tiêu chảy.

Khi ăn gừng có nên gọt vỏ hay không?

Theo các chuyên gia về y học cho rằng, vỏ gừng có vị hơi hăng và tính ấm. Nó có tác dụng làm ra mồ hôi và làm dịu bề mặt da, giảm nôn mửa và khử trùng; còn thịt gừng có vị cay nồng, tính mát có tác dụng lợi tiểu. Theo cách hiểu này, vỏ và “thịt” của gừng là một cặp âm dương. Sau khi hiểu rõ nguyên tắc này, bạn sẽ tự nhiên biết khi nào nên ăn với vỏ và khi nào nên ăn với thịt gừng.

Trường hợp gọt vỏ gừng

Ăn gừng có nên gọt vỏ? Những người này ăn cả vỏ tốt hơn, 5 cách ăn gừng bổ nhất - 3

- Đối với những người tỳ vị hư nhược thì tốt nhất nên gọt vỏ gừng,

- Nếu ăn đồ lạnh như mướp đắng, cần tây, cua… thì nên ăn gừng gọt vỏ để cân bằng tính lạnh của các loại thực phẩm này. Khi bị cảm thì uống nước gừng gọt vỏ nấu với đường nâu sẽ giúp giải cảm.

- Khi gừng được sử dụng để ngừa nôn mửa, đau dạ dày và các chứng khó chịu khác do tỳ vị, dạ dày bị lạnh, thì nên bỏ vỏ gừng.

Trường hợp không gọt vỏ

Ăn gừng có nên gọt vỏ? Những người này ăn cả vỏ tốt hơn, 5 cách ăn gừng bổ nhất - 4

Khi bị phù thũng, ăn gừng không được gọt vỏ, vì vỏ gừng có tác dụng lợi thủy, lợi tiểu. Nếu bạn bị táo bón, hôi miệng… tốt nhất nên ăn cả vỏ gừng.

Chúng ta thường dùng gừng phổ biến hàng ngày như một thứ gia vị trong các bữa ăn. Nhưng nhiều người vẫn không biết rằng, ăn gừng cũng cần có thời điểm ăn thích hợp thì mới tốt cho cơ thể.

5 lưu ý khi ăn gừng

1. Tốt nhất nên ăn gừng vào buổi trưa và buổi sáng

Trung y cho rằng, ban ngày dương khí mạnh thì nên vận động nhiều, các loại thuốc có tính ấm, bổ giúp tăng trưởng dương thì nên dùng các thức ăn có tính dương (ấm) thích hợp như gừng. Vào ban đêm khi âm khí mạnh dần thì dương khí sẽ hội tụ, lúc này nếu dùng quá nhiều đồ ăn có tính ấm hoặc thuốc bổ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, ảnh hưởng đến quá trình đồng hóa của cơ thể, có hại cho cơ thể. Vì vậy, trong những trường hợp bình thường, ăn gừng vào ban ngày là có lợi, không nên ăn gừng vào ban đêm.

2. Những người âm hư hỏa vượng không thích hợp dùng gừng lâu ngày

Những người âm hư hỏa vượng, hay bị viêm phổi, lao phổi, viêm loét dạ dày, viêm túi mật, viêm thận bể thận, đái tháo đường, trĩ cũng như mụn nhọt, đinh nhiệt xuất hiện vào mùa hè, không thích hợp dùng gừng lâu dài.

3. Không nên dùng gừng để giải nhiệt mùa hè và phong nhiệt

Ăn gừng có nên gọt vỏ? Những người này ăn cả vỏ tốt hơn, 5 cách ăn gừng bổ nhất - 5

Dưới góc độ chữa bệnh, nước gừng đường nâu chỉ thích hợp với những trường hợp cảm lạnh, ớn lạnh và sốt sau khi đi mưa. Không dùng được cho những trường hợp cảm lạnh do nóng mùa hè hoặc cảm lạnh.

4. Không ăn gừng vào mùa thu

Theo Y học cổ truyền cho biết, trong vòng 1 năm không nên ăn gừng vào mùa thu. Vào mùa thu khí hậu mát mẻ, khô ráo, táo khí (không khí khô) tổn thương phế. Khi đó ăn gừng có tính cay vào trong cơ thể rất dễ khiến cơ thể khô khan, mất nước và gây ra thêm những tổn thương cho phổi. Ngoài ra mùa thu cũng không nên ăn nhiều món ăn có tính cay.

 5. Không ăn gừng thối

Gừng thối rữa sẽ tạo ra một chất hữu cơ rất độc - safrole, có thể làm thoái hóa tế bào gan và gây ung thư.

Khuyến nghị cách ăn gừng

1. Gừng + Trà: Trà gừng bao gồm 1 ít lá trà, vài lát gừng gọt vỏ hãm trong nước sôi, uống sau bữa ăn. Nó có thể làm dịu da bằng cách đổ mồ hôi, làm ấm phổi và giảm ho, và có tác dụng thần kỳ đối với bệnh cúm, sốt thương hàn.

Ăn gừng có nên gọt vỏ? Những người này ăn cả vỏ tốt hơn, 5 cách ăn gừng bổ nhất - 6

2. Gừng + Bơ: Gừng có thể được ép với nhiều loại trái cây và rau quả. Cả gừng và bơ đều là những nguyên liệu có chứa chất chống lão hóa, bạn có thể làm sinh tố bơ gừng, khá thơm ngon.

3. Ginger + Đường nâu: Kẹo gừng nói chung được làm từ gừng và đường nâu, có vị ngọt và cay. Có tác dụng loại bỏ ẩm ướt và lạnh nên rất thích hợp tiêu thụ ở những nơi có khí hậu ẩm ướt.

4. Gừng + Kỷ tử: Uống nước gừng ngâm kỷ tử không chỉ cải thiện thị lực mà còn giúp cải thiện nếp nhăn ở mắt. Ngoài ra, nước gừng ngâm kỷ tử còn có thể cải thiện chức năng gan.

Dịch từ Sohu