Hai vợ chồng thai phụ Khánh Hòa ngộ độc pate Minh Chay xuất viện

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 09:43, 24/10/2020

Việt BáoTS.BS Nguyễn Lương Kỷ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, hai bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum từ pate chay đóng hộp điều trị tại bệnh viện đã hồi phục kỳ diệu và được xuất viện ngày 24/10.

Người bệnh thứ nhất là chị N.Đ.H.A. (ở TP Nha Trang), đang mang thai 24 tháng. Người bệnh thứ hai là chồng thai phụ, người Đài Loan.

Cả hai người ăn pate Minh Chay ngày 19/7. Một ngày sau khi ăn, họ có biểu hiện nôn ói, chóng mặt, mờ mắt, nói đớ, nuốt khó, khó thở, sụp mi mắt.

Ngày 24/7, hai vợ chồng họ được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Tại đây, các bác sĩ xét nghiệm cho kết quả 2 bệnh nhân bị ngộ độc botulinum.

Ngày 26/8, vợ chồng họ được chuyển về khoa Hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa với tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc được.

Bệnh nhân nam lúc đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Ngày 12/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhận được thuốc giải độc botulinum và tiến hành các bước điều trị cho 2 bệnh nhân. Số thuốc này do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tài trợ, có giá 8.000 USD/lọ.

Nhờ được dùng thuốc tài trợ, tập vật lý trị ngày 22/10, hai bệnh nhân hoàn toàn bình phục, không còn di chứng.

Bác sĩ Kỷ cho biết, quá trình điều trị cho vợ chồng chị A. là thách thức với các y bác sĩ. Đó là, chị A. đang mang thai 24 tuần, thai phát triển tốt nên việc lựa chọn thuốc điều trị thích hợp rất khó khăn.

Còn bệnh nhân nam nhiễm viêm phổi bệnh viện do tác nhân đa kháng kháng sinh trên cơ địa lồng ngực hạn chế bẩm sinh. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân này tăng huyết áp khó kiểm soát diễn biến phù phổi cấp liên tục gây khó khăn cho chẩn đoán và lựa chọn liệu pháp điều trị.

Không chỉ vậy, cả hai bệnh nhân đều có thể trạng suy kiệt, khả năng hấp thu kém do không thời gian dài không được vận động. Dù thở máy hỗ trợ và dùng thuốc điều trị cũng không làm sức khỏe các bệnh nhân cải thiện. Bệnh viện đã kết nối với Bộ Y tế để đưa ra quyết định chọn lựa bệnh nhân nào nặng hơn để sử dụng thuốc giải độc đặc hiệu. Dù khó khăn nhưng với quyết tâm chiến thắng bệnh tật của người bệnh và của các y bác sĩ đã chiến thắng chất độc Botulinum từ pate chay.

Ngày 24/10, hai vợ chồng chị A. được xuất viện trong niềm vui của gia đình và các y bác sĩ.

Đến nay, cả nước ghi nhận 24 bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay tại Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Quảng Nam, Nam Định, Hà Nội và TP.HCM.

Ngọc Hân