Bé 5 tháng tuổi hỏng niêm mạc mũi vì thói quen rửa mũi cho con của nhiều ba mẹ

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:52, 15/03/2021

Việt BáoThấy con nghẹt mũi, chảy nhiều nước mũi xanh gia đình đã dùng xilanh hút dung dịch rửa mũi bơm trực tiếp vào mũi bé. Họ không ngờ mình đã nhầm cồn 90 độ rửa mũi cho con.

Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc – Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang vừa tiếp nhận bé P.M.K. (5 tháng tuổi) ở huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang bị hỏng niêm mạc mũi do bị rửa mũi nhầm bằng cồn 90 độ.

Bệnh nhi nhập viện ngày 11/3 trong tình trạng kích thích, quấy khóc, ho có đờm và mũi xuất hiện dịch nhiều.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước đó 2 ngày, bé K. có hiện tượng nghẹt mũi. Sáng 11/3, tình trạng nghẹt mũi nghiêm trọng hơn, bé bị chảy nhiều nước mũi xanh nên gia đình đã tự rửa mũi cho trẻ bằng cách dùng xilanh hút 20ml dung dịch rửa mũi bơm trực tiếp vào mũi trẻ.

Sau khi được rửa mũi, bệnh nhi khó chịu, quấy khóc bất thường, gia đình kiểm tra mới phát hiện là đã bơm nhầm 20ml dung dịch cồn 90 độ để rửa mũi. Ngay lập tức, gia đình rửa mũi lại nhiều lần bằng nước sạch và đưa bé đi cấp cứu.

Bác sĩ Thịnh khám cho bé K. khi bé còn ở trong bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Từ kết quả chụp X-quang, các bác sỹ chẩn đoán, bệnh nhi bị bỏng niêm mạc mũi do bị rửa mũi nhầm bằng cồn 90 độ. Bệnh nhi được truyền dịch, truyền kháng sinh, giảm đau và theo dõi sát sao các dấu hiệu sinh tồn.

Sau 12 tiếng kể từ khi nhập viện, tình trạng trẻ đã ổn định, nhịp tim nhịp thở đều, da môi hồng và bú sữa mẹ được. Hiện, bé đã được xuất viện.

BS.CKI Hoàng Viết Thịnh cho biết, rửa mũi là một phương pháp hiệu quả trong phòng và hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh chưa trang bị đầy đủ kiến thức về phương pháp này nên áp dụng sai cách, sử dụng sai dung dịch hoặc tuỳ tiện lạm dụng việc rửa mũi cho con. Việc làm sai lầm này gây nhiều biến chứng nghiêm trọng cho trẻ như: Viêm họng, viêm tai giữa, tổn thương niêm mạc mũi, có thể khiến tình trạng nhiễm trùng của trẻ nặng hơn và thậm chí là đe doạ tới tính mạng của trẻ.

Theo bác sĩ Thịnh, thời gian qua, Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do sơ suất của người lớn như: ngộ độc thuốc nhỏ mũi Naphazolin (cấm dùng cho trẻ dưới 6 tuổi), ngừng thở cấp tính do phụ huynh dùng xilanh bơm trực tiếp lượng lớn dung dịch nước muối sinh lý rửa mũi cho trẻ...

“Bé K. là bệnh nhi đầu tiên Khoa Cấp cứu, Hồi sức tích cực và Chống độc tiếp nhận điều trị vì bị rửa mũi nhầm bằng dung dịch cồn 90 độ. Đây là việc làm vô cùng nguy hại tới sức khỏe của trẻ, bởi cồn 90 độ có thể gây bỏng hô hấp, mắt, giác mạc. Cồn Methanol công nghiệp có thể gây độc hệ thần kinh trung ương. Các bậc phụ huynh cần hết sức chú ý vì chai cồn và chai nước muối sinh lý rất giống nhau về hình thức, dễ bị nhầm lẫn”, bác sĩ Thịnh nhấn mạnh.

Từ trường hợp trên, bác sĩ Thịnh khuyến cáo, trong trường hợp không cần thiết, các bậc phụ huynh tuyệt đối không được lạm dụng nước muối sinh lý để rửa mũi cho trẻ. Đặc biệt, không nên tự ý sử dụng xilanh để rửa mũi cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì bơm xilanh có áp lực cao, dễ gây sặc và sang chấn tâm lý cho trẻ nhỏ. Hơn nữa, các loại xilanh đầu nhọn, sắc sẽ làm chảy máu mũi, tổn thương niêm mạc mũi của trẻ.

Khi thấy trẻ bị chảy mũi, nghẹt mũi do mắc các bệnh về đường hô hấp, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ tới thăm khám bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn điều trị kịp thời. Việc tự mua thuốc về nhà điều trị cho trẻ hoặc sử dụng lại toa thuốc cũ mà chưa có chỉ định của bác sỹ cũng vô cùng nguy hiểm cho trẻ.

“Không rõ liều dùng an toàn, hoặc do tâm lý nóng vội, muốn con nhanh khỏi bệnh mà tự ý tăng liều thuốc có thể khiến trẻ bị ngộ độc”, bác sĩ Thịnh cho hay.

Ngọc Hân