Bé gái phải nhập viện cấp cứu vì việc làm của rất nhiều cha mẹ phạm phải

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 18:26, 10/03/2021

Việt BáoBé gái được mẹ nhổ răng tại nhà rồi không may nuốt phải. Sau đó, suốt hai tháng liền, bé có biểu hiện ho sặc, sốt.

BS.CK Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, nơi đây vừa mổ nội soi gắp dị vật là chiếc răng trong phổi bé N.T.D.N, 8 tuổi, quê Đồng Tháp.

Trước đó, bé gái được cha mẹ đưa đi khắp nhiều nơi vì ho, khò khè, đau ngực khi chạy nhảy. Kết quả chụp CT ở bệnh viện phát hiện có dị vật cản quang giống chiếc răng trong phổi.
Lúc đó, mẹ bé mới nhớ lại từng tự nhổ răng cho con tại nhà. Sau nhổ răng, bé N. ho sặc rồi ổn dần. Do không kiếm được chiếc răng của con, người mẹ này cũng yên tâm.

Hình ảnh phim chụp cho thấy có dị vật trong phổi bé gái. Ảnh: BVCC.

Sau đó, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Tại đây, kết quả chụp X-quang cho thấy, dị vật cản quang cao bít gần hoàn toàn phế quản gốc phải. Do dị vật đã lâu, các bác sĩ đánh giá, nếu chậm trễ điều trị nguy cơ ứ khí viêm xẹp phổi, tràn khí màng phổi khó lường nguy cơ nhiễm trùng viêm phổi nặng.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi gắp dị vật cho bệnh nhi. Dị vật là chiếc răng hàm, cắm sâu vào thành phế quản, kích thước khoảng 4x5mm, bờ nham nhở rớm máu.

Sau phẫu thuật, đường thở của bé gái thông thoáng.

TS.BS Trịnh Hồng Nhiên, khoa Hô Hấp người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, đây là trường hợp dị vật lớn, cung răng có 2 đầu nhọn, sắc nên nguy cơ thủng, rách đường dẫn khí rất cao. Nếu không lấy được bằng nội soi sẽ phải phẫu thuật mở ngực lấy dị vật, có khả năng để lại di chứng nặng nề.

Dị vật là chiếc răng hàm sắc, nhọn. Ảnh: BVCC.

Từ trường hợp trên, bác sĩ Nhiên khuyến cáo, cha mẹ nên cân nhắc khi tự nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà. Bởi, tự nhổ răng sữa cho trẻ tại nhà còn khiến trẻ đối mặt một số nguy cơ dưới đây:

+ Không nhổ hết toàn bộ răng hư, răng mọc lệch..

+ Chảy máu tại vùng nhổ răng kéo dài.

+ Khi không có các biện pháp vô trùng dụng cụ hay không vệ sinh tay sạch trước khi thao tác có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm khuẩn sau nhổ răng.

+ Nếu bị đau khi nhổ còn dẫn tới việc trẻ sợ khám chữa răng sau này do bị "ám ảnh".

+ Tự nhổ răng sữa tại nhà, bố mẹ có thể bỏ qua thời điểm vàng để can thiệp nắn chỉnh, sửa chữa những lệch lạc răng vĩnh viễn ở giai đoạn sớm của trẻ.

Ngọc Hân