Uống thuốc giảm cân, người phụ nữ bị viêm gan cấp, bác sĩ có những cảnh báo này đến chị em

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 10:21, 13/03/2021

Việt BáoSau khi uống thuốc giảm cân mua trên mạng, da và mắt bà M. bị vàng, người mệt mỏi, chướng bụng.

Thuốc giảm cân nhưng không giảm cân

Bà N.T.M, 61 tuổi, ở Phúc Yên, Vĩnh Phúc có tiền sử sỏi thận và từng điều trị tây y kết hợp một số loại thuốc nam không rõ nguồn gốc. Gần đây, bà tìm mua một loại thuốc được quảng cáo có tác dụng giảm cân để phục vụ mục đích thẩm mỹ. Sau uống thuốc khoảng một tháng, bà không thấy giảm cân mà người mệt mỏi và đau khớp chân.

Dù vậy, bà không đến bệnh viện mà tiếp tục mua một loại thuốc bổ không nhớ tên được quảng cáo trên mạng về uống. Sau khi uống thuốc này, bà xuất hiện thêm dấu hiệu bụng chướng, khó chịu trong ngực. Lúc này, bà mới đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) khám.

Hiện sức khỏe bà M. đã tiến triển tốt nhưng da, mắt còn vàng. Ảnh: BVCC.

Ths.BS Mai Đình Cửu, Phó trưởng khoa Viêm gan cho biết, bà M. đến bệnh viện trong tình trạng bụng chướng, mệt mỏi, men gan tăng cao đột ngột, vàng da, mắt nghiêm trọng. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bà bị men gan cao gấp 4 lần người bình thường. Các bác sĩ chẩn đoán, bà bị viêm gan cấp do dùng thuốc không đúng chỉ định và phải nhập viện điều trị.

Sau 7 ngày, tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt, các chỉ số ổn định dần nhưng da, mắt còn vàng.

Bác sĩ Cửu cho biết, ngoài bệnh nhân M. khoa Viêm gan từng phải xử lý rất nhiều trường hợp tự ý sử dụng các loại thuốc, thực phẩm chức năng để giảm cân, điều trị mỡ máu, gây tổn thương gan rất lớn, men gan tăng liên tục qua từng ngày.

Nguyên tắc giảm cân

Để giảm cân và có được vóc dáng như ý thay vì dùng các loại thuốc giảm cân gây nguy hiểm, chị em có thể sử dụng các biện pháp sau, vừa an toàn, vừa hiệu quả:

Hãy ăn nhiều rau xanh, tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày.

+ Tránh các thực phẩm cung cấp năng lượng nhiều như: Bánh kẹo, nước ngọt đóng chai, bánh rán, thịt nhiều mỡ.

+ Ăn nhiều rau xanh, trái cây.

+ Tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút/ngày.

+ Muốn giảm cân một cách khoa học, bạn nên tới các trung tâm tư vấn dinh dưỡng, các bác sĩ sẽ khám và tư vấn làm thế nào để đạt hiệu quả giảm cân như mong muốn mà không gây những tác dụng phụ.

Khuyến cáo

Theo bác sĩ Cửu, các loại thuốc giảm cân, thực phẩm chức năng có vai trò nhất định trong hỗ trợ điều trị một số bệnh lý. Tuy nhiên, hầu hết thực phẩm chức năng khá đắt nhưng không nhiều sản phẩm được đảm bảo chất lượng. Người bệnh dùng không đúng loại cũng gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng không mong muốn tới gan.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây.

Bác sĩ Cửu khuyến cáo, các chị em phụ nữ nếu muốn sử dụng thuốc giảm cân cần phải ghi nhớ những lưu ý sau đây:

+ Thuốc giảm cân phải được dùng theo chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa sau khi đã cân nhắc các nguy cơ bệnh tật của người sử dụng. Thuốc sẽ có hiệu quả cao khi người dùng thực hiện chế độ ăn kiêng phù hợp, luyện tập thể lực tích cực. Không nên lầm tưởng về những tác dụng "thần kỳ" mà thuốc giảm béo có thể đem lại.

+ Thuốc giảm béo không điều trị được bệnh béo phì. Khi ngừng uống thuốc, cân nặng của bạn sẽ tăng trở lại nếu không duy trì một chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh và tập luyện thường xuyên.

+ Không nên mua thuốc giảm cân trôi nổi trên thị trường, đề phòng hàng giả mạo, gây những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe.


Phương Linh