Gặp mặt vị bác sĩ đặt dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 06:39, 30/01/2021

BS Lương bắt đầu khám bệnh vào lúc 6 giờ 45 phút. Thông thường, ông mổ cho bệnh nhân vào buổi sáng, họp vào buổi chiều. Đến khi hoàn thành hết việc, vị bác sĩ trở về nhà. Lúc ấy, trời cũng đã tối mịt...

Đồng hồ mỗi sáng điểm 6 giờ, BS Lương bắt đầu rời khỏi nhà đến cơ quan. Hôm nào cũng vậy. Dù trời mưa hay nắng. Dù mùa đông hay mùa hè. Mấy chục năm trôi qua, thói quen ấy chưa bao giờ thay đổi. Ông nhanh chóng đi ăn sáng. Sau đó đến bệnh viện. BS Lương bắt đầu khám bệnh vào lúc 6 giờ 45 phút. Thông thường, ông mổ cho bệnh nhân vào buổi sáng, họp cơ quan hoặc họp trên Bộ Y tế vào buổi chiều. Đến khi hoàn thành hết việc, vị bác sĩ trở về nhà. Lúc ấy, trời cũng đã tối mịt.

Gặp mặt bác sĩ đặt dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới: Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ - Ảnh 1.

Mấy chục năm bận rộn từ tinh mơ đến tối mịt như thế, BS Lương thành thật: "Nghề y bác sĩ, tôi thấy là ai đi chăng nữa cũng đều về muộn". Nhất là với một người vừa làm thầy thuốc vừa kiêm quản lý hoạt động bệnh viện như ông.

"Bệnh viện tôi công tác - Bệnh viện Nội tiết Trung ương - có 1000 nhân viên, mỗi ngày khám cho trên 2000 bệnh nhân. Hơn nữa, bệnh viện tự chủ về tài chính nên có rất nhiều việc phải lo toan khiến thời gian bên gia đình bị rút ngắn là điều khó tránh", BS Lương chia sẻ.

Thời gian bị rút ngắn là một chuyện. Với riêng PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương còn là áp lực nghề nghiệp. Không giống như nhiều bác sĩ khác, mỗi việc của ông đều phải chịu một áp lực riêng: "Về chuyên môn, tay nghề bác sĩ liên quan trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân. Về quản lý, tôi phải chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của bệnh viện về cả khám chữa bệnh và y tế cộng đồng". Với tâm huyết và công sức đã dồn cho nghề y, ông luôn trăn trở làm thế nào để bản thân ngày càng giỏi hơn để cứu chữa được cho tất cả bệnh nhân.

Gặp mặt bác sĩ đặt dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới: Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ - Ảnh 2.

"Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ"

Công việc bận rộn và khó khăn luôn chồng chất nhưng BS Lương chưa bao giờ cúi đầu. Một phần là bởi, bên cạnh ông luôn có một người vợ cùng ngành, luôn thông cảm và chia sẻ với ông những buồn vui trong nghề.

"Mỗi khi tôi về muộn hoặc gặp những ca khó tôi luôn có người bạn đời, gia đình bên cạnh động viên, tiếp thêm sức mạnh để vượt qua".

Mặc dù thường xuyên phải đi sớm về muộn nhưng trong gia đình của BS Lương chưa bao giờ xuất hiện tiếng thở dài than trách. Bù lại còn là sự thông cảm sâu sắc. Ông bảo khi từ cơ quan về đến nhà thì mọi thứ đều đã tươm tất. Từ những bữa cơm gia đình ấm cúng đến từng bộ quần áo là lượt để ông khoác lên người... Tất cả đều được người vợ tần tảo chuẩn bị chu toàn.

Gặp mặt bác sĩ đặt dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới: Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ - Ảnh 3.

Chính vì thế, vị phó giáo sư càng toàn tâm toàn ý dốc sức cho công việc mà không phải ai cũng có thể làm ở độ tuổi của ông. "Công việc gia đình đã có vợ đứng ra lo liệu nên tôi hoàn toàn yên tâm. Trong khi tay nghề cũng càng vững vàng hơn".

Người ta vẫn cứ nói, PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương là chỗ dựa vững chắc cho gia đình. Nhưng ông nhận định, gia đình mới là chỗ dựa vững chắc cho mình. Nhờ có hậu phương vững vàng, nên suốt mấy chục năm làm nghề y, ông yên tâm công tác hơn nữa, chưa từng nghỉ phép dù chỉ một ngày. Công việc của ông cả về chuyên môn lẫn quản lý đều bị cuốn vào không dứt ra được.

Gặp mặt bác sĩ đặt dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới: Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ - Ảnh 4.

"Thậm chí, thứ 7, chủ nhật, tôi bận phải lo nhiều việc cho bệnh viện. Bên cạnh đó, những việc lớn của gia đình, họ hàng, tôi không thể bỏ, luôn cố gắng sắp xếp sao cho cân bằng cả việc công và việc tư", BS Lương nói. Cuộc đời ông chưa từng dám tự dành thời gian cho bản thân nghỉ xả hơi dù chỉ một ngày. Ngoài kia, nhiều việc cần đến ông, người người cần đến ông…

Gặp mặt bác sĩ đặt dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới: Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ - Ảnh 5.

Trở thành bác sĩ đi đầu trong nội soi tuyến giáp, tuyến vú tại Việt Nam và cả trên thế giới

Từ năm 2016 đến nay, PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương và cộng sự đã thực hiện 5.381 ca phẫu thuật nội soi tuyến giáp. Với hơn 30 năm cống hiến cho nền y học nước nhà, PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương đã giảng dạy, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp cho nhiều thế hệ bác sĩ trong nước và thế giới.

Gặp mặt bác sĩ đặt dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới: Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ - Ảnh 6.

Tính đến hết năm 2018, đã có hơn 300 giáo sư, bác sĩ của gần 20 nước trong khu vực và trên thế giới như: Australia, Bồ Đào Nha, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippin, Thailand, Pakistan, Úc, Ấn Độ, Ả rập – Xê út... tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương để học tập phương pháp này. Trong khi nhiều chuyên ngành, các bác sĩ trong nước vẫn phải sang nước ngoài học hỏi để nâng cao tay nghề, thì riêng kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp lại có rất nhiều giáo sư, bác sĩ trên thế giới đến Việt Nam để học.

Phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp cũng được chuyển giao đến các bệnh viện trong và ngoài nước thông qua các hoạt động: Mổ trình diễn, báo cáo tại các hội thảo, hội nghị khoa học, nhận được sự tán thưởng sâu sắc.

Ưu điểm lớn nhất của phẫu thuật nội soi tuyến giáp là không để lại sẹo ở cổ, có thể thứ 6 mổ và thứ 2 đi làm bình thường. Như ở 1 số nước, ca phẫu thuật cắt thùy tuyến giáp nội soi bằng robot mất 2 tiếng, nhưng với PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương thì chỉ mất 20 phút đến nửa tiếng.

Gặp mặt bác sĩ đặt dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới: Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ - Ảnh 8.

Ngoài phẫu thuật đối với tuyến giáp, các kỹ thuật mổ khác cũng liên tục được PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương nghiên cứu và cải tiến như: Phẫu thuật đốt hạch giao cảm để chữa chứng ra mồ hôi tay với thời gian mổ nhanh chỉ 3 - 4 phút, gây mê bằng ống nội khí quản 1 nòng, tiết kiệm tiền cho bệnh nhân. Các loại phẫu thuật tuyến nội tiết khác như u nội tiết tuyến tụy, u tuyến thượng thận... hay gần đây nhất phải kể đến kỹ thuật nội soi u xơ tuyến vú cũng được BS Lương triển khai thành công tại bệnh viện.

Mặc dù gặt hái được nhiều thành công nhưng vị bác sĩ luôn khiêm tốn: "Đó là thành công của cả tập thể, của các cộng sự sát cánh cùng tôi chứ không phải của riêng mình tôi mà có được".

Gặp mặt bác sĩ đặt dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới: Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ - Ảnh 9.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Thầy thuốc nhân dân, PSG.TS. BS Trần Ngọc Lương đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, Chiến sĩ thi đua toàn quốc; nhiều năm liền được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen; Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Huân chương Lao động hạng Ba; Giải nhất giải thưởng nhân tài đất Việt 2014; Kỷ lục Guiness Việt Nam năm 2019; danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân năm 2017.

Gặp mặt bác sĩ đặt dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới: Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ - Ảnh 10.

Ngày 29/12/2020, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho Thầy thuốc Nhân dân, PGS. TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư. Kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp mà PGS.TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện nghiên cứu, phát triển thành công đặt dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới, khi kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp này được đặt tên là "Dr Lương". Ông cũng được mệnh danh là bàn tay vàng của ngành y tế nước nhà.

Gặp mặt bác sĩ đặt dấu ấn Việt trên bản đồ y khoa thế giới: Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ - Ảnh 11.