Bé gái 5 tuổi phát hiện khối u buồng trứng xoắn có da, tóc, xương và bã đậu nhờ triệu chứng này

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 13:19, 10/02/2021

Việt BáoBệnh viện Sản Nhi Bắc Giang vừa phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u nang bì buồng trứng phải xoắn cho bệnh nhi B.L, 5 tuổi, ở huyện Hiệp Hòa.

BS.CKI Phạm Đăng Bình, Phó Trưởng Khoa Ngoại cho biết, bé L. nhập viện trong tình trạng đau bụng cơn liên tục vùng hạ vị và hố chậu phải, kèm nôn trớ thức ăn nên người nhà đưa đi khám.

Tại Khoa Ngoại, với các kết quả siêu âm, chụp chiếu các bác sị chẩn đoán ban đầu bệnh nhi bị u nang buồng trứng phải xoắn. Khối u to, kích thước 6x8 cm chiếm gần trọn tiểu khung và hố chậu phải bệnh nhi.

Các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u. Ca phẫu thuật được thực hiện ngày 30/1, do BS.CKII Thân Ngọc Bích, Trưởng khoa Sản I tiến hành.

Các bác sĩ đang nội soi loại bỏ khối u cho bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Ê-kíp bác sĩ đã loại bỏ khối u thành công, bảo tồn được vòi trừng, loa vòi trứng và phần buồng trứng lành cho bệnh nhi. Mẫu bệnh phẩm lấy ra từ khối u nang bì buồng trứng phải xoắn của bệnh nhi có chứa các cấu trúc như: da, tóc, răng, xương và một số tổ chức giống bã đậu…

Sau 6h phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhi ổn định và được chuyển đến Khoa Ngoại tiếp tục điều trị. Hiện, bệnh nhi đã được xuất viện.

Các bác sĩ cho biết, u nang buồng trứng là một khối chứa dịch hoặc chất rắn có dạng như bã đậu phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng. Khối u này có thể là các mô mới khác thường hay là sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng và thường có 03 loại: u nang nước, u nang bì và u nang nhầy. U nang buồng trứng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nhưng cũng có thể gặp ở những trẻ em gái. Trong đó, 90% khối u được phát hiện ở trẻ là lành tính, tuy nhiên, nếu để xảy ra biến chứng, có thể gây nguy hiểm tính mạng của bệnh nhi.

Khối u nang bì xoắn trong buồng trứng của bé gái. Ảnh: BVCC.

U nang buồng trứng xoắn là một biến chứng nguy hiểm của u nang buồng trứng. Cho tới thời điểm hiện tại, bệnh nhi L. là bé gái thứ 0 và nhỏ tuổi nhất bị u nang buồng trứng xoắn. Hai bé gái trước bị u nang buồng trứng trước đây ở độ tuổi 7 tuổi và 9 tuổi được Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang tiếp nhận điều trị.

U nang buồng trứng thường tiến triển âm thầm, không có triệu chứng rõ ràng nên khó phát hiện. Đa số các trường hợp bị đau bụng đi thăm khám, siêu âm mới phát hiện ra khối u.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh nên cho trẻ đi khám sức khỏe định kỳ để tránh tình huống xấu có thể xảy ra.

Phương Linh