Vụ người đàn ông rơi từ chung cư HH Linh Đàm tử vong do trầm cảm: Trầm cảm ở nam giới còn đáng sợ hơn vì lý do này

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 16:13, 06/01/2021

Trước nay, chúng ta vẫn nghĩ chỉ phụ nữ mới hay bị trầm cảm. Thực tế cho thấy, một khi nam giới bị trầm cảm còn đáng sợ hơn rất nhiều.

Mới đây, cơ quan chức năng cho biết, một người đàn ông sinh năm 1981 sống tại tầng 15 chung cư HH2B bị trầm cảm nhiều tháng nay, trốn viện về nhảy lầu tự tử khiến nhiều người kinh hãi. Được biết, vào chiều ngày hôm qua, bệnh nhân trốn điều trị trầm cảm từ bệnh viện về nhà, sau đó lên tầng 41 tòa nhà HH2A nhảy tự tử và tử vong tại chỗ.

Có thể nói, nhiều năm trở lại đây, chúng ta thường dè chừng với bệnh trầm cảm - chứng bệnh của cuộc sống hiện đại nhưng ai cũng quan tâm trầm cảm ở nữ giới nhiều hơn. Thực tế cũng có một bộ phận không nhỏ nam giới bị trầm cảm, nhưng khi phát hiện ra thì sự đã muộn.

Vụ người đàn ông rơi từ chung cư HH Linh Đàm tử vong do trầm cảm: Trầm cảm ở nam giới còn đáng sợ hơn vì lý do này - Ảnh 1.

Người thân bàng hoàng khi phát hiện thi thể người đàn ông tại hiện trường.

TS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần (bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trầm cảm là căn bệnh xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống hiện đại. Không chỉ riêng phụ nữ, hiện nay cũng ghi nhận rất nhiều ca trầm cảm ở đàn ông.

Trầm cảm là loại rối loạn khí sắc thường gặp trong tâm thần học. Bệnh do hoạt động của bộ não bị rối loạn gây nên tạo thành những biến đổi thất thường trong suy nghĩ hành vi và tác phong.

Áp lực của cuộc sống hiện đại khiến trầm cảm đang có xu hướng trẻ hóa. Trong đó trầm cảm ở nữ phổ biến hơn nam vì phụ nữ có sự thay đổi hormone ở lứa tuổi dậy thì, trong chu kỳ kinh nguyệt, giai đoạn mang thai, bị sẩy thai, giai đoạn mãn kinh… đều có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Nói như vậy không có nghĩa là trầm cảm ở nam giới không nghiêm trọng. Áp lực từ cuộc sống hiện đại cũng khiến nhiều nam giới rơi vào trầm cảm, như trường hợp người đàn ông ở trên là một ví dụ.

Trầm cảm ở nam giới rất đáng sợ vì đến bác sĩ đôi khi cũng chưa chắc nhận ra

Theo trang Nih, đàn ông và phụ nữ đều bị trầm cảm nhưng các triệu chứng của họ có thể rất khác nhau. Đàn ông khi bị trầm cảm có thể tỏ ra tức giận, hung hăng thay vì buồn bã. Gia đình, bạn bè và thậm chí cả bác sĩ của họ rất có thể không nhận ra sự tức giận hay hung hăng đó là triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Chưa kể, trầm cảm ở nam giới thường ít được đề cập nên cũng bị chủ quan coi nhẹ hơn. Thực tế, trầm cảm ảnh hưởng đến một phần lớn nam giới.

Vụ người đàn ông rơi từ chung cư HH Linh Đàm tử vong do trầm cảm: Trầm cảm ở nam giới còn đáng sợ hơn vì lý do này - Ảnh 3.

Một bộ phận quý ông bị trầm cảm sẽ che giấu cảm xúc của họ và có vẻ tức giận, cáu kỉnh hoặc hung hăng trong khi nhiều phụ nữ có vẻ buồn hoặc bộc lộ nỗi buồn. Đàn ông bị trầm cảm có thể cảm thấy rất mệt mỏi và mất hứng thú với công việc, gia đình hoặc sở thích. Họ có thể khó ngủ hơn những phụ nữ bị trầm cảm. Họ có thể mắc chứng tim đập nhanh, tức ngực, đau đầu liên tục hoặc các vấn đề về tiêu hóa.

Nam giới bị trầm cảm có nhiều khả năng tử vong do tự tử hơn vì họ có xu hướng sử dụng các phương pháp gây chết người nhiều hơn. Bởi thế, trầm cảm ở nam giới đôi khi còn đáng sợ hơn trầm cảm ở phụ nữ rất nhiều.

Trầm cảm ở nam giới - Những dấu hiệu nhận biết

Theo Medicalnewstoday, trầm cảm có thể ảnh hưởng đến bất kỳ người đàn ông nào ở mọi lứa tuổi. Nhận biết một số dấu hiệu phổ biến ở nam giới bị trầm cảm là điều quan trọng để ngăn chặn những chuyện đáng tiếc:

Vụ người đàn ông rơi từ chung cư HH Linh Đàm tử vong do trầm cảm: Trầm cảm ở nam giới còn đáng sợ hơn vì lý do này - Ảnh 4.

Nhận biết một số dấu hiệu phổ biến ở nam giới bị trầm cảm là điều quan trọng để ngăn chặn những chuyện đáng tiếc.

- Giận dữ, cáu kỉnh hoặc hung hăng.

- Cảm thấy lo lắng, bồn chồn hoặc đang ở "trên bờ vực thẳm".

- Mất hứng thú với công việc, gia đình hoặc các hoạt động thú vị từng có.

- Xuất hiện các vấn đề về ham muốn và hoạt động tình dục.

- Cảm thấy buồn, trống rỗng hoặc tuyệt vọng.

- Không thể tập trung hoặc nhớ chi tiết.

- Cảm thấy rất mệt mỏi, không ngủ được.

- Ăn quá nhiều hoặc không muốn ăn.

- Suy nghĩ tự tử hoặc cố gắng tự sát.

- Đau nhức cơ thể, đau đầu, chuột rút hoặc các vấn đề tiêu hóa.

- Không có khả năng đáp ứng trách nhiệm công việc, chăm sóc gia đình hoặc các hoạt động quan trọng khác.

- Tham gia vào các hoạt động rủi ro cao.

- Xuất hiện nhu cầu về rượu hoặc ma túy.

- Rút lui khỏi gia đình và bạn bè hoặc trở nên cô lập.

Giới chuyên gia lưu ý, một số nam giới chỉ gặp một vài triệu chứng trong khi những người khác có thể gặp nhiều triệu chứng ở trên. Ngay khi thấy người thân, bạn bè, đồng nghiệp của mình có một số dấu hiệu trên hãy nhanh chóng khuyên bảo đi bác sĩ càng sớm càng tốt để cứu sống chính họ.