Uống nhầm thuốc đau bụng thành thuốc mọc tóc, bé gái 1 tuổi thành 'người sói'

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 08:00, 06/12/2020

Khoảng 20 trẻ ở Tây Ban Nha bị mọc lông khắp người sau khi được cấp thuốc mọc tóc thay vì thuốc trị đau bụng

Mùa hè năm 2019 xảy ra một vụ việc khiến dư luận Tây Ban Nha xôn xao, gần 20 trẻ em bắt đầu có các triệu chứng của chứng hypertrichosis, hay còn gọi là “hội chứng người sói”. Những đứa trẻ bắt đầu mọc lông quá mức trên khắp cơ thể, sau khi được sử dụng minoxidil, một loại thuốc kích thích mọc tóc, thay vì omeprazole, thường được kê cho các vấn đề về dạ dày.

Tờ báo Tây Ban Nha El Espanol đã đăng câu chuyện của Amaya và Daniel, một cặp vợ chồng đến từ Cantabria. Tháng 4/2019, vợ chồng Amaya và Daniel nhận thấy con gái của họ đột nhiên mọc ria mép. Cô bé có mái tóc màu nâu nhạt, nhưng khi chưa được 22 tuần tuổi, con gái của họ có bộ ria mép màu đen. Chẳng bao lâu sau, trên đầu cô bé cũng mọc ra những sợi tóc đen. Gia đình đã đưa con gái đến bác sĩ nhi khoa để kiểm tra sức khỏe, nhưng các triệu chứng chỉ trở nên tồi tệ hơn.

Con gái hơn 1 tuổi đột nhiên mọc lông kín người như amp;#34;người sóiamp;#34; hé lộ vụ việc kinh hoàng - 1
Con gái hơn 1 tuổi đột nhiên mọc lông kín người như amp;#34;người sóiamp;#34; hé lộ vụ việc kinh hoàng - 2

Khoảng 20 đứa trẻ ở Tây Ban Nha đột nhiên bị mọc lông khắp cơ thể.

Nhiều tuần sau, cơ thể của đứa trẻ được bao phủ bởi một lớp lông đen tương tự từ trên xuống dưới, trên lưng, vai, bàn tay, bàn chân,... Sau khi đến gặp bác sĩ nhi khoa một lần nữa, Amaya và Daniel được hỏi liệu gia đình của họ có tiền sử mọc lông quá nhiều hay không, nhưng cặp đôi không biết rõ điều này. Sau đó, bác sĩ cũng hỏi liệu con gái họ gần đây có uống bất cứ loại thuốc nào không và sử dụng thế nào. Cũng từ đây, các bác sĩ mới tìm ra thủ phạm gây ra tình trạng mọc lông bất thường của đứa trẻ.

Hóa ra con gái của Amaya bị các vấn đề về trào ngược dạ dày và được kê đơn omeprazole. Vì đứa trẻ còn quá nhỏ để dùng thuốc ở dạng viên nang, cô đã được một người bán hàng tại hiệu thuốc gần nhà cho uống một loại si-rô. Thật không may, hỗn hợp có chứa một thành phần mà nó không nên có, thay vì giúp giảm đau bụng cho đứa trẻ lại khiến lông mọc quá mức trên khắp cơ thể.

Ngay khi phát hiện ra một số lô si-rô omeprazole nhất định bị nhiễm minoxidil, Cơ quan Thuốc và Sản phẩm Y tế Tây Ban Nha (AEMPS) đã lập tức thu hồi chúng khỏi thị trường. Nhưng vào thời điểm đó, một số trường hợp tương tự như con gái của vợ chồng Amaya cũng đã xảy ra ở nhiều nơi như Valencia và Madrid.

Con gái hơn 1 tuổi đột nhiên mọc lông kín người như amp;#34;người sóiamp;#34; hé lộ vụ việc kinh hoàng - 3

Những đứa trẻ đã sử dụng loại si-rô có chứa thành phần kích thích mọc tóc thay vì chữa đau dạ dày.

Sau đó, truyền thông đưa tin phát hiện có khoảng 20 trẻ em không may gặp vấn đề này gây ra sự phẫn nộ trong công chúng. Một cuộc điều tra đã bắt đầu và các nhà chức trách hứa rằng những kẻ có trách nhiệm sẽ bị đưa ra công lý. Tuy nhiên, RT Tây Ban Nha mới đây đưa tin rằng, hơn một năm kể từ khi vụ việc được phát hiện, nhiều trẻ em bị ảnh hưởng vẫn tiếp tục bị chứng hypertrichosis, và không ai phải chịu trách nhiệm.

Một vụ kiện hình sự nhằm vào một phòng thí nghiệm và một số công ty nhập khẩu và phân phối thuốc, nhưng không có tiến triển đáng kể nào. Những người bị ảnh hưởng đã báo cáo sự chậm trễ của việc xét xử và điều tra nhưng họ không nhận được câu trả lời.

Theo AEMPS, vào tháng 9 năm ngoái, 12 trẻ em bị ảnh hưởng đã hồi phục hoặc đang trong giai đoạn hồi phục (từ 1 đến 5 tháng sau khi tạm ngừng điều trị), trong khi đó 5 trường hợp khác vẫn chưa có dấu hiệu khả quan và 6 trường hợp không có thông tin..

Tuy nhiên, luật sư của một số gia đình có con bị ảnh hưởng bởi loại thuốc trên đã tố cáo tại Tòa án Torrelavega rằng hầu hết lông trên cơ thể của những đứa trẻ vẫn tiếp tục mọc.

Hội chứng người sói là gì?

Hội chứng người sói tên khoa học là Hypetrichosis hay bệnh rậm lông.

Bệnh rậm lông liên quan đến sự tăng trưởng quá nhiều của lông trên mặt và cơ thể. Nó có thể ảnh hưởng đến cả phụ nữ và nam giới, nhưng nó cực kỳ hiếm. Sự phát triển lông bất thường có thể bao phủ khuôn mặt và cơ thể hoặc xảy ra trong các mảng nhỏ. Hypertrichosis có thể xuất hiện khi mới chào đời hoặc phát triển theo thời gian.

Có rất nhiều giả thuyết về nguyên nhân gây ra bệnh rậm lông. Bệnh rậm lông bẩm sinh có thể di truyền trong gia đình. Nguyên nhân gây bệnh có thể do các gen kích thích mọc lông hoạt động bất thường. Ở hầu hết mọi người, các gen gây ra sự phát triển lông giống như trong tổ tiên không hoạt động vì mọi người không cần phải dùng lông để giữ ấm. Ở những người mắc bệnh rậm lông, những gen này được kích hoạt lại trong bụng mẹ nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Tuy nhiên, những người khi chào đời không mắc bệnh nhưng trong quá trình trưởng thành lại phát triển bệnh rậm lông thì nguyên nhân bao gồm:

- Suy dinh dưỡng

- Chế độ ăn uống kém hoặc rối loạn ăn uống nhất định, chẳng hạn như chán ăn tâm thần

- Một số loại thuốc và thuốc, chẳng hạn như thuốc mọc tóc, thuốc ức chế miễn dịch và steroid androgenic

- Ung thư và đột biến tế bào

- Bệnh tự miễn và nhiễm trùng ảnh hưởng đến da

- Đôi khi, có một tình trạng gọi là porphyria cutanea tarda, khiến da cực kỳ nhạy cảm với tia UV, có thể gây ra bệnh rậm lông.

Dịch từ Odditycentral