Da mặt người đàn ông nứt toác, cháy đen vì căn bệnh này

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 08:30, 07/12/2020

Việt BáoKhoa Da liễu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận bệnh nhân nam, 63 tuổi được chẩn đoán bị bệnh Pemphigus thể thông thường 2 năm nay.

Các bác sĩ cho biết, người bệnh vào viện trong tình trạng rải rác toàn thân có các đám vảy tiết dày, chặt, chủ yếu ở vùng đầu mặt và lưng. Niêm mạc miệng có các mảng viêm trợt đỏ, đau, ăn uống khó khăn.

Bệnh nhân được chỉ định dùng Solu medrol tiêm tĩnh mạch, azathioprin, vitamin, chăm sóc da và niêm mạc hàng ngày. Bệnh nhân cần súc miệng hàng ngày sau khi ăn bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%, sau đó ngậm súc dung dịch có hyaluronic acid, ngày 3 lần.

Da mặt người đàn ông trước và sau khi điều trị. Ảnh: BVCC.

Với tổn thương da, nhân viên y tế tiến hành thay ga giường, quần áo vô khuẩn 1 lần/ ngày. Người bệnh được tắm hàng ngày bằng dung dịch thuốc tím 1/10 000.

Những bọng nước chưa vỡ sẽ được chọc hút dịch bọng nước, cố gắng giữ lại vòm bọng nước. Với bọng nước đã vỡ hoặc đóng vảy tiết ẩm, điều dưỡng sẽ phải chăm sóc rất cẩn thận: dùng dung dịch nước muối rửa tổn thương, bôi kem kháng sinh trực tiếp lên vùng da tổn thương, bằng tổn thương… Bệnh nhân được thay băng hằng ngày.

Bệnh nhân giảm đau niêm mạc sau 2 ngày. Sau 7 ngày tổn thương niêm mạc bắt đầu se và thu nhỏ. Với các tổn thương da, bệnh nhân giảm đau rõ ngay ngày đầu tiên (đỡ căng rát, nền vết thương giảm tiết dịch và lên da non sau 3 tuần).

Bên cạnh đó, bệnh nhân thường xuyên được theo dõi toàn trạng, đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn, chức năng gan, thận và điện giải.

Vùng da ở bắp tay người đàn ông cũng nứt toác, cháy đen. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ cho biết, pemphigus là bệnh lý thuộc nhóm bệnh da có bọng nước tự miễn. Căn nguyên là do xuất hiện tự kháng thể IgG lưu hành trong máu, gây phá huỷ liên kết giữa các tế bào biểu mô sừng (keratinocytes) tạo lên hiện tượng ly gai, hình thành phỏng nước trong lớp biểu bì da và niêm mạc.

Bệnh chia nhiều thể khác nhau, trong đó Pemphigus thể thông thường là thể hay gặp nhất, chiếm khoảng 60 -70% tổng số các hình thái Pemphigus.

Người bị bệnh này sẽ bị tổn thương da rải rác khắp cơ thể, tập trung hơn vùng tì đè, nếp kẽ. Các tổn thương xuất phát chủ yếu là những bọng nước.

Phỏng nước rất dễ vỡ trên nền da bình thường, kích thước vài mm đến 4 -5cm, khi vỡ làm tổn thương chợt rộng, rỉ nước, dễ chảy máu.

Biểu hiện của bệnh thường sốt dai dẳng, có khi sốt cao thành từng đợt nhất là khi có nhiễm khuẩn thứ phát. Có thể có biến chứng nhiễm khuẩn huyết, rối loạn tiêu hoá, tổn thương thận.

Căn bệnh này trước kia có tỷ lệ tử vong lên đến 75%.

Bên cạnh việc dùng thuốc, việc chăm sóc toàn thân, tại chỗ tổn thương da và niêm mạc đóng vai trò quan trọng góp phần nhanh liền vết thương và giảm thiểu các biến chứng của bệnh.

Các bác sĩ cho biết, người bệnh cần được quản lý và điều trị theo đúng phác đồ, không tự ý dùng thuốc, bỏ thuốc hay điều trị bằng các loại thuốc lá, thảo dược không rõ nguồn gốc gây nên tình trạng nặng nề, khó khăn cho cả bệnh nhân và bác sĩ trong quá trình điều trị bệnh.

Phương Linh