Dùng thuốc tránh thai kéo dài, người phụ nữ bị bệnh hiếm gặp

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 17:13, 18/11/2020

Việt BáoThấy trướng bụng, nữ bệnh nhân đi khám ở bệnh viện gần nhà và được chẩn đoán bệnh viêm dạ dày – tăng men gan nên bác sĩ kê đơn thuốc về nhà uống. Tuy nhiên, người bệnh thấy tình trạng không đỡ.

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân 56 tuổi mắc Hội chứng Budd Chiari thể bán cấp.

Người bệnh cho biết, sau khi sinh hai con trai, chị có dùng thuốc tránh thai kéo dài. Từ lâu, chị không có bệnh lý gì, gia đình cũng chưa phát hiện bệnh di truyền.

Dạo gần đây, nữ bệnh nhân thấy bụng bị trướng nên đi khám ở bệnh viện gần nhà. Tại đây, chị được chẩn đoán viêm dạ dày – tăng men gan. Siêu âm ổ bụng lúc đó chưa phát hiện bất thường. Chị được bác sĩ kê đơn thuốc cho về nhà uống.

Tuy nhiên, tình trạng không đỡ, kèm theo đau tức bụng, bụng trướng tăng nhanh và phù nhẹ 2 chân, tiểu sẫm máu nên đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khám.

Các kết quả xét nghiệm, chụp chiếu, nội soi chẩn đoán, nữ bệnh nhân mắc Hội chứng Budd Chiari thể bán cấp, thiếu hụt Protein C và có đột biến gen tạo huyết khối.

Người bệnh được điều trị bằng Enoxaparin 40mgx2 bơm hằng ngày, dùng thuốc chống đông đường uống và điều trị lợi tiểu.

Phim chụp của người bị hội chứng Budd Chiari.

Sau 20 ngày, bệnh nhân hết cảm giác căng tức bụng, hết phù. Kết quả siêu âm không còn dịch cổ trướng, các chỉ số trong giới hạn bình thường.

Hiện, sức khỏe người bệnh ổn định, đã được xuất viện và tiếp tục duy trì thuốc chống đông.

Hội chứng Budd-Chiari là tình trạng tắc nghẽn dòng máu từ gan về nhĩ phải, lâu dài có thể gây nên tình trạng suy tế bào gan hoặc xơ gan. Đây là bệnh lý hiếm gặp, tỷ lệ khoảng 2-2,2/1.000.000/ca bệnh.

Bệnh gồm 4 thể, được phân loại theo thời gian và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

- Suy gan tối cấp: đặc trưng bởi tình trạng tăng cao các transaminase, vàng da, xuất hiện tình trạng não gan, thời gian prothrombin kéo dài. Bệnh não gan xuất hiện trong vòng 8 tuần sau khi phát triển tình trạng vàng da. Tình trạng suy gan tối cấp chỉ gặp ở 5% những bệnh nhân Budd Chiari.

- Thể cấp tính: biểu hiện lâm sàng nhanh chóng (trong vài tuần) với tình trạng tăng transaminase và cổ trướng.

- Thể bán cấp: khởi phát âm thầm, có thể diễn biến 3 tháng trước khi biểu hiện triệu chứng, có thể có biểu hiện cổ trướng và tăng transaminase mức độ nhẹ.

- Thể mạn tính: bệnh nhân biểu hiện xơ gan có dấu hiệu của suy tế bào gan và tăng áp lực tĩnh mạch cửa.

Nguyên nhân của bệnh thường là do huyết khối tĩnh mạch gan, bị chèn ép gây tắc tĩnh mạch gan, do tình trạng mất nước, nhiễm trùng huyết, sử dụng thuốc tránh thai, ung thư xâm lấn (ung thư thận, ung thư biểu mô tế bào gan, ung thư thượng thận)…

Triệu chứng ban đầu của bệnh thường là: cổ trướng, gan to, lách to, vàng da, xuất huyết tiêu hóa, nhiễm khuẩn và bệnh não do gan. Trong đợt cấp của huyết khối tĩnh mạch gan: đau bụng, sốt và cổ trướng.

Các bác sĩ khuyến cáo, hội chứng Budd-Chiari là một hội chứng hiếm gặp, vì vậy, khi có các triệu chứng trên, người bệnh nên đi khám sơm để trị dứt bệnh, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài thời gian sống.

Phương Linh