Chóng mặt, tự mua thuốc uống, 3 ngày sau cụ ông bị đột quỵ não

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 16:42, 11/11/2020

Việt BáoÔng T. có tiền sử rối loạn tiền đình phải điều trị nhiều đợt. Vì vậy, khi ông bị chóng mặt, các con ông nghĩ, bố chỉ đơn giản là bệnh cũ tái phát nên tự đi mua thuốc cho ông uống.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 5/11, bệnh viện tiếp nhận ông H.V.T, 72 tuổi vào viện với biểu hiện chóng mặt.

Các con cụ cho biết, ông T. có tiền sử rối loạn tiền đình điều trị nhiều đợt. Ngày 3/11, ông T. nói với các con bị chóng mặt. Ban đầu, các con ông nghĩ, bố bị bệnh cũ tái phát nên đi mua thuốc về cho bố uống.

Tuy nhiên, ông T. uống thuốc sốt 3 ngày liền nhưng tình trạng không giảm mà còn tăng lên, kèm nôn nhiều, không ăn uống được nên người nhà đưa đi khám.

Kết quả chụp lớp cắt vi tính sọ não, xét nghiệm cho thấy, người bệnh bị nhồi máu não vùng tiểu não, điện giải trong máu giảm nặng do nôn nhiều, không ăn uống được.

Hiện sức khỏe ông T. đã ổn định và đang được tiếp tục theo dõi. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ nhận định, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể tăng tình trạng phù não, rối loạn nhịp tim ảnh hưởng tới tính mạng. Phương pháp điều trị làm tiêu huyết khối cho những ca bệnh nhồi máu não được các bác sĩ áp dụng điều trị cho ông T.

Bác sĩ Phạm Thị Thúy Lan cho biết, trong quá trình điều trị, bệnh nhân còn xuất hiện nhiều cơn tăng huyết áp nhưng đã được các bác sĩ điều trị, xử lý kịp. Hiện, sức khỏe người bệnh đã ổn định.

PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ngọc, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, đột quỵ não là một vấn đề thời sự cấp thiết vì số lượng các bệnh nhân ngày một tăng, tỷ lệ tử vong cao. Trên thế giới, tỷ lệ tử vong do căn bệnh này đứng hàng thứ ba sau bệnh tim mạch và ung thư.

Những người thoát khỏi tử vong, thường để lại di chứng nặng nề cả về thể xác, tâm thần cũng như là gánh nặng cho gia đình và xã hội… Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm, điều trị kịp sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong, tăng khả năng hồi phục, giảm các biến chứng như viêm phổi, loét tỳ đè....

Các bác sĩ khuyến cáo, khi có một trong các các dấu hiệu bất thường như: đau đầu chóng mặt đột ngột, nói khó, liệt mặt, tê, yếu một phần của cơ thể... cần khẩn trương đến bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời. Ngoài ra, trong sinh hoạt hằng ngày cần có chế độ ăn uống hợp lý: giảm chất béo, đồ chiên, rán, tăng cường rau xanh, hoa quả tươi. Tuyệt đối không dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá; tập thể dục tùy theo tình trạng sức khỏe và các bệnh lý đang mắc

Phương Linh