Sau uống rượu với thịt chó, chàng trai bị tổn thương não nặng

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 08:57, 09/11/2020

Việt BáoTS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sáng ngày 3/11, trung tâm tiếp nhận một bệnh nhân nam (32 tuổi) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, glasgow 7 điểm, huyết áp tụt. Kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ methanol trong máu rất cao 141mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân hiện có tổn thương não rất nặng, mặc dù đã được giải độc và cấp cứu theo phác đồ nhưng vì đến viện muộn nên tiên lượng rất dè dặt.

Loại rượu người đàn ông đã uống cùng với thịt chó. Ảnh: BVCC.

Người nhà bệnh nhân cho biết, 3 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân có mua rượu cùng thịt chó về ăn uống cùng 3 người bạn khác. Rượu được mua ở một cửa hàng tạp hóa, không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Sau uống một ngày, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, nhìn mờ, mất ý thức (nói nhảm, gọi hỏi không thưa). Gia đình đưa bệnh nhân vào bệnh viện tỉnh điều trị, nhưng do tình trạng nặng nên được chuyển viện.

Theo bác sĩ Nguyên, đây là trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải loại rượu giả, không ró nguồn gốc trôi nổi trên thị trường. Mẫu rượu bệnh nhân uống được người nhà mang đến đem đi xét nghiệm cho thấy, hàm lượng methanol là 20,21%, trong khi đó hàm lượng ethanol chỉ có 11,42%.

“Ba người cùng uống với bệnh nhân trên cũng đang có biểu hiện ngộ độc. Hai bệnh nhân hiện đang theo dõi và điều trị tại Bệnh viện tỉnh Bắc Ninh. Một người nữa, chúng tôi đang vận động đến bệnh viện để kiểm tra”, bác sĩ Nguyên thông tin.

Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyên cho biết, tình trạng người bệnh bị ngộ độc cồn công nghiệp hiện đang có xu hướng tăng. Cụ thể, trong tháng 10, Trung tâm Chống độc đã tiếp 18 trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Phần lớn các trường hợp này đều nặng, rất nhiều trường hợp đã tử vong.

Bác sĩ Nguyên lý giải, nguyên nhân khiến số bệnh nhân ngộ độc cồn công nghiệp methanol tăng lên do hai nguyên nhân. Thứ nhất là tập trung vào các loại rượu trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đó là rượu giả, được pha trộn cồn công nghiệp methanol.

Thứ 2, có một số bệnh nhân uống cồn y tế do nghĩ cồn y tế là an toàn nhưng những loại cồn y tế này lại không đảm bảo, cũng được sản xuất, đóng chai từ cồn công nghiệp methanol và cũng là nguyên nhân gây ngộ độc.

“Đây là vấn đề quản lý hóa chất, quản lý cồn công nghiệp methanol. Công tác quản lý của chúng ta chưa chặt chẽ”, bác sĩ Nguyên nói.

Phương Linh